ภาพ Liberty Leading the People ถูกบูรณะใหม่ เผยให้เห็นเฉดสีที่แท้จริงใต้คราบกาลเวลา

Post on 3 May

พิพิธภัณฑ์ Louvre นำผลงานศิลปะชื่อดังอย่าง ‘Liberty Leading the People (1830)’ ของ ‘เออแฌน เดอลาครัว’ กลับมาจัดแสดงอีกครั้ง หลังส่งไปบูรณะเพื่อลบคราบสกปรกและน้ำมันเคลือบเงาต่าง ๆ ที่เกาะกุมภาพจนหนากว่าแปดชั้นเป็นเวลาหกเดือน

Liberty Leading the People (1830) คือภาพจำลองเหตุการณ์การ ‘ปฏิวัติฝรั่งเศส 1830’ หรือที่รู้จักในชื่อ ‘การปฏิวัติเดือนกรกฎาคม’ เพื่อล้มล้างการปกครองของพระเจ้าชาร์ลที่ 10 ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์จากราชวงศ์บูร์บง ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นหนึ่งในภาพเขียนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในคอลเลคชันของพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ รองจากภาพโมนาลิซา เนื่องจากภาพนี้สะท้อนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ความเป็นชาติของฝรั่งเศสได้อย่างชัดเจน

การบูรณะในครั้งนี้ได้คืนสภาพสี ความสดใส และรายละเอียดต่าง ๆ ให้กลับมาดังเดิม โดยผู้เชี่ยวชาญได้กำจัดคราบต่าง ๆ ที่สะสมมานานจนทำให้ภาพต้นฉบับสีผิดเพี้ยนไปออกจนหมด และเมื่อสีดั้งเดิมกลับมาก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญได้ค้นพบความจริงหลายอย่างมากขึ้น เช่น สีที่แท้จริงของเสื้อผ้า ‘Marianne’ บุคลาธิษฐานของประเทศฝรั่งเศส สัญลักษณ์สำคัญของเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ ที่เป็นตัวเอกของภาพและถือธงนำการปฏิวัติในครั้งนี้ แต่เดิมนักประวัติศาสตร์ศิลปะเข้าใจว่าเสื้อผ้าของเธอนั้นมีสีเหลืองสดเสมอกันทั้งตัว แต่หลังจากลบคราบออกแล้วพวกเขาก็พบว่า แท้จริงแล้วเสื้อผ้าของเธอมีสีเทาอ่อนผสมกับประกายทองเล็ก ๆ

ยังมีมีข้อสันนิษฐานเพิ่มเติมด้วยว่า บางทีการบูรณะในปี 1949 น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สีเสื้อผ้าของ Marianne ถูกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสดอย่างจงใจ ส่งผลให้ความหมายและนัยยะบางประการของผลงานถูกบิดเบือน การเปิดเผยสีเสื้อที่ถูกต้องจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจตัวละครและข้อมูลเชิงสัญลักษณ์ในภาพ

อ้างอิง

https://news.artnet.com/art-world/louvre-delacroix-restoration-2479081