‘CROSS ENCOUNTER’ ความน่ารัก (+กวน) ที่จะเห็น เมื่อมองข้ามเส้นพรมแดนกับเหล่าอาร์ตทอย

Post on 23 April

“ศิลปะไทย” “ศิลปะเกาหลี” “ศิลปะญี่ปุ่น” คำเหล่านี้อาจจะใช้อธิบายประวัติศาสตร์การสร้างสรรค์ของแต่ที่ได้ แต่ในโลกที่เชื่อมต่อกันความเร็วสูงอย่างนี้ เราอยากชวนมาดูความร่วมมือของศิลปินสายอาร์ตทอยสามสัญชาติ ที่มาจัดแสดงผลงานร่วมกันโดยการคิวเรตของ DDDArttoys ที่ทำให้เห็นว่าความน่ารักแบบแอบกวนนี่เป็นลักษณะร่วมของมนุษย์ไม่ว่าจะชาติไหน ๆ จริง ๆ

ผลงานที่จัดแสดงเรียกได้ว่ามีความหลากหลายมาก ๆ ตั้งแต่สายสกิลที่เล่นรายละเอียดยุบยับไปหมด ไปจนถึงสายลดทอน ที่สร้างคาแรกเตอร์เรียบแต่คมออกมา มีทั้งเด็กหนุ่มมาดกวน ทั้งพระพุทธเจ้าในชุดสูท ซึ่งการจัดแสดงแบบผสมปนเประหว่างศิลปินเกาหลี 18 คน ญี่ปุ่น 2 คน และไทย 8 คน ก็ทำให้เห็นเลยว่าถึงแม้ศิลปินแต่ละคนจะมีเรื่องราวของตัวเอง มีเอกลักษณ์การทำงาน และมีแหล่งที่มาของอิทธิพลจากคนละวัฒนธรรมกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะขีดเส้นแบ่งขอบเขตของพวกเขาให้แยกขาดออกจากกัน แต่ตรงกันข้าม มันเป็นเส้นทางแห่งการไหลเวียนของความกวน ความเท่ ความสดใส ฯลฯ ที่ต่างก็เชื่อมโยงกับกันและกัน

ใครกำลังอยากสะสมอาร์ตทอยอยู่ เราอยากชวนให้มาดูนิทรรศการนี้ จะเห็นภาพเลยว่าศิลปินต่างชาติเขากำลังทำอะไรกันอยู่ และใครจะไปรู้ เราอาจจะโดนอาร์ตทอยสักตัวตกจนต้องจัดโต๊ะใหม่เผื่อจะรับน้องอีกสักคนมาดูแลด้วยก็ได้

นิทรรศการ ‘Cross Encounter’
โดย DDDArttoys
จัดแสดงที่ 333Gallery
ตั้งแต่วันนี้ - 5 พฤษภาคม 2567