ครั้งหนึ่งเมื่อ ริวอิจิ ซากาโมโตะ ทิ้งเปียโนไว้ในสวน และปล่อยให้มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

Post on 2 May

เราอาจจะคุ้นเคยกับภาพถ่ายของริวอิจิ ซากาโมโตะ ที่เบื้องหลังของเขาคือเปียโนผุพังวางอยู่ แต่รู้ไหมว่าเปียโนตัวนี้มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร?

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2019 ‘ริวอิจิ ซากาโมโตะ’ ได้ตั้งใจวางเปียโนตัวหนึ่งไว้ที่สวนหลังบ้านของเขาในเมืองนิวยอร์ก และปล่อยให้มันได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติทั้งสายลม แสงแดด ฝน และหิมะ เพื่อสังเกตว่าเปียโนตัวนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติได้อย่างไร

เขาใช้เวลาหลายปีในการเฝ้าสังเกตเปียโนตัวนี้ ภาพถ่ายเหล่านี้จึงเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงและเผยให้เห็นถึงความงดงามของเปียโนที่ค่อย ๆ หวนคืนสู่ธรรมชาติตามกาลเวลาอย่างช้า ๆ โดยปัจจุบันเปียโนตัวนี้ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังสวนของเพื่อนศิลปินคนหนึ่งในอัพสเตท นิวยอร์ก

ครั้งหนึ่ง ริวอิจิ ซากาโมโตะ เคยกล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในญี่ปุ่นบ้านเกิดของเขาว่า “ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า พระเจ้าสถิตย์อยู่ในทุกหนทุกแห่ง บนภูเขา ในต้นไม้ ก้อนหิน แม้กระทั่งในหุ่นยนต์หรือของเล่นเฮลโล คิตตี้ หากเรามองสิ่งนี้ผ่านมุมมองของวิญญาณนิยม (animism) เหตุการณ์ร้ายแรงเหล่านี้จึงอาจสื่อความหมายว่า เราได้กระทำผิดต่อธรรมชาติไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน สำหรับผม มันง่ายที่จะจินตนาการถึงสิ่งเหล่านี้”

ริวอิจิ ซากาโมโตะ คือศิลปินชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักในฐานะนักประพันธ์ นักแสดง และนักดนตรีมากฝีมือ ผู้เริ่มต้นเส้นทางการทำงานด้วยการเป็นมือคีย์บอร์ดและนักร้องประจำวง ‘Yellow Magic Orchestra’ วงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ป๊อปสไตล์ตะวันออกที่มีชื่อเสียงในช่วงปี 1970s อีกทั้งยังเป็นคนก่อตั้งกลุ่ม ‘Commmons’ ร่วมกับค่ายเพลงอินดี้อย่าง Avex Group เพื่อสนับสนุนให้ศิลปินญี่ปุ่นสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม และพัฒนาวงการดนตรีญี่ปุ่นให้ก้าวสู่ระดับสากลด้วย

ในฐานะนักประพันธ์และนักดนตรี เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นหัวหอกที่นำเทรนด์การทำดนตรีแบบเทคโนป๊อป ดนตรีแนวทดลอง และมิวสิกเฮาส์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังเคยได้รับรางวัล Bafta, รางวัลออสการ์, รางวัลแกรมมี่ และรางวัลลูกโลกทองคำ จากการทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘Merry Christmas, Mr. Lawrence’ และ ‘The last emperror’

ซากาโมโตะเสียชีวิตลงในวันที่ 28 มีนาคม 2023 ด้วยวัย 71 ปี จากโรคมะเร็งในลำคอและมะเร็งลำไส้ตรง (ทวารหนัก)

                   Photo by: Bill Kirstein
                 Photo by: KAB America Inc.
#### **Photo by: KAB America Inc.**

Photo by: KAB America Inc.

อ้างอิง

Ryuichi Sakamoto 坂本龍一

ฟังบทเพลงในแต่ละช่วงชีวิตของชายที่ชื่อว่า ริวอิจิ ซากาโมโตะ