มองหาความจริงในโลกสีมืด กับ ‘ใต้ดิน’ และ ‘ใต้ฟ้า’ นิทรรศการคู่ในชุมชนศิลปะ N22

Post on 7 November

สิ่งที่เห็นในแสงสว่างอาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะเรื่องบางอย่างจะสัมผัสได้แค่ในความมืดเท่านั้น

ที่ ‘ใต้ดิน’ นิทรรศการแสงเงาสลัวโดย มิตร ใจอินทร์ ทุกระบบประสาทของเราจะถูกเรียกร้องให้ต้องเค้นพลัง เพื่อสัมผัสความคลุมเครือที่น่าอึดอัด จนกระตุ้นร่างกายให้รับรู้ได้เกินลิมิต

ใครที่ติดตามผลงานของมิตร ใจอินทร์ มานานอาจจะแปลกใจ เพราะในงานก่อน ๆ เขาใช้วิธีระบายสีให้ทั้งห้องน่ารักสดใส เช่นในงาน Dreamworld #dreammantra ที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ MAIIAM ตอนนี้ แต่งานนี้กลับเปลี่ยนแนวมาทำโลกมืด ซึ่งถ้าลองได้ใช้เวลาเดินในนี้สักพักจะเริ่มเห็น ว่าผืนผ้าทั้งหมดในห้องนี้ก็ยังมีสีสันลวดลายตามสไตล์ของเขาเลย

ทุก ๆ นาทีที่ผ่านไปในห้องนี้ จึงเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจขึ้นไปเรื่อย ๆ พอตาเราเริ่มปรับ เราก็เริ่มเห็นรายละเอียดในสีบนผนังและดวงไฟทั้งหมดเพิ่มขึ้น อย่างผนังผ้าในห้องที่ตอนแรกเป็นผืนสีแดง แต่พอดูดี ๆ แล้วถึงเห็นก้อนสีเล็ก ๆ ที่ถูกบดบังอยู่ภายใต้แสงไฟ

บรรยากาศห้องที่มืดมัว ทำให้เรานึกไปถึงคนสมัยก่อน ที่ถูกเล่นลวงตา จนจินตนาการฟุ้งขึ้นเป็นตำนาน ความฝัน หรือเรื่องเล่า ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้คนลุกขึ้นมาเขียนหน้าประวัติศาสตร์เองได้

ข้าง ๆ งานนี้ก็ยังมี ‘ใต้ฟ้า’ นิทรรศการของ อารียนา ชัยวาระนนท์ ที่จัดอยู่คู่กัน โดยงานนี้จะสว่างกว่า แต่ก็แอบเล่นกับมุมมองสายตาเหมือนกัน คือในแต่ละภาพ จะมีจุดหนึ่งที่ซ่อนสีฟ้าไว้เสมอ เป็นเหมือนคำถาม ว่าทุกที่ที่เราไป มีฟ้าคอยแอบดูอยู่ด้วยแค่ไหน แล้วสีฟ้าในภาพกำลังปิดบังอะไรไว้อยู่

ความมืดอาจจะทำให้เรากลัว แต่โลกความจริงที่สว่างสดใสก็น่ากลัวได้ไม่ต่างกัน สิ่งที่เราพอทำได้อาจเป็นการลองเช็คสายตาดู กับนิทรรศการ ‘ใต้ฟ้า’ โดยอารียนา ชัยวาระนนท์ และ ‘ใต้ดิน’ โดยมิตร ใจอินทร์ จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - 24 ธันวาคมนี้ ที่ Cartel Artspace และ Gallery VER ในชุมชนศิลปะ N22