“บาดลึกแบบนิ่ม ๆ” จิกกัดสังคมด้วยลายเส้นอันเรียบง่ายตามสไตล์ Guy Billout

“บาดลึกแบบนิ่ม ๆ” จิกกัดสังคมด้วยลายเส้นอันเรียบง่ายตามสไตล์ Guy Billout

“บาดลึกแบบนิ่ม ๆ” จิกกัดสังคมด้วยลายเส้นอันเรียบง่ายตามสไตล์ Guy Billout

แม้จะเป็นภาพวาดเดี่ยว ๆ ที่ไม่มีรายละเอียดใดเกริ่นนำ แต่ภาพสะท้อนเหตุการณ์อันผิดแปลกเหนือจริงในชีวิตของคนธรรมดาหลากหลายชนชั้นที่มาพร้อมกับสีสันสะดุดตา แฝงด้วยเรื่องราวจิกกัดเสียดสีสังคมอย่างมีคารม ก็สามารถดึงดูดสายตาผู้ชมได้ตั้งแต่แว่บแรกที่เห็น ชวนให้คิดเล่นเห็นต่างกันต่อได้ไกล

ภาพ Illustration นี้คือผลงานของ กาย บิลเลาท์ (Guy Billout) นักวาดภาพประกอบชาวฝรั่งเศส ที่วาดให้กับนิตยสาร The Atlantic โดยผลงานของบิลเลาท์มักเกี่ยวข้องกับปัญหาในชีวิต ผู้คน และเหตุการณ์โดยรวมที่เกิดขึ้นบนโลก แนวคิดในการออกแบบงานอย่างลึกล้ำ ซับซ้อน แต่ก็เฉียบคมในเวลาเดียวกันนี้ ซึ่งความฉกาจฉกรรจ์ในฝีมือและประเด็นอันคมคายนี้ก็เกิดจากที่เขาสั่งสมประสบการณ์ในวงการภาพวาดมานานกว่า 50 ปี

กาย บิลเลาท์ เกิดและเติบโตในครอบครัวที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสายงานศิลปะเลย เขาเลือกเรียนในโรงเรียนศิลปะเพราะความสามารถด้านการวาดภาพล้วน ๆ บิลเลาท์เข้าเรียนด้านโฆษณาใน Academy of Applicated Arts เมือง Beaune และมีผลงานของนักวาดลายเส้นชื่อดังเป็นแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็นงานของศิลปินชาวฝรั่งเศสอย่าง Raymond Savignac, นักวาดภาพประกอบชาวโรมาเนีย-ฝรั่งเศส Anndre François, นักเขียนการ์ตูนชาวอังกฤษ Ronald Searle, วรรณกรรมของ Stendhal, ผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับสาย French New Wave ในตำนาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลายเส้นที่ชัดเจนบนสีสันอันสดใสของ Hergé ผู้สร้างการ์ตูน ตินติน โดยผลงานของศิลปินชั้นครูเหล่านี้ล้วนจุดประกายให้บิลเลาท์เดินตามด้วยนำเสนอแนวคิดที่เข้าใจง่ายผ่านลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์

หลังเรียนจบ กายย้ายไปยังปารีสเพื่อทำงานในฐานะนักออกแบบกราฟิกที่เอเจนซี่โฆษณานานกว่า 6 ปี ก่อนจะมุ่งหน้าสู่มหานครแห่งความฝันอย่างนิวยอร์ก เขาทำงานเป็นนักออกแบบกราฟิก จนกระทั่งเพื่อนร่วมงานที่ได้เห็นลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของเขายุยงให้เขาเบนสายไปเป็นนักวาดภาพประกอบ

กายผันตัวมมาทำงานสายการวาดภาพประกอบ แต่เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน ทำให้เขาต้องด้นสดผลงานขึ้นมาเองโดยใช้คอนเซ็ปต์ว่าด้วย “เรื่องราวของศิลปินหนุ่มกับความหลงใหลในอเมริกา” เขานำเสนอชุดภาพนี้ให้กับ Milton Glaser ผู้กำกับศิลป์ของนิตยสาร New York และแน่นอนว่าสไตล์ที่เด่นชัดของเขาก็ทำให้ผลงานทั้งหมดได้รับการตีพิมหลังจากนั้นเพียงไม่กี่เดือน

ภาพประกอบในช่วงแรกของกายส่วนใหญ่เป็นการวาดด้วยสีน้ำ แต่หลังจากผ่านไปหลายปี เขาก็ค่อย ๆ เรียนรู้การใช้ Photoshop และนำเอาโปรแกรมอันน่าทึ่งนี้มาใช้ในงาน อย่างไรก็ตาม การวาดภาพของกายไม่ได้ถูกกำหนดด้วยวิธีที่ตายตัว เขาเปิดเผยว่าเขาสนใจและคิดจะกลับมาใช้สี Gouache ในการสร้างงานด้วยเช่นกัน

กายยังคงสร้างสรรค์สิ่งที่ตัวเองรักต่อไปด้วยความรู้สึกที่ว่า เมื่อทำงานบนเรื่องราวที่เขาเขียนขึ้นเอง ความกลัวว่าจะล้มเหลวก็หายไปในพริบตา เขาใช้เวลาช่วงกลางวันในการวาดภาพลงบนกระดาษโดยหันโต๊ะเข้าหาองศาที่พระอาทิตย์ส่อง และเมื่อต้องเริ่มลงสีในคอม เขาจะมองหาสถานที่ใหม่ซึ่งให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในถ้ำ เพื่อให้สามารถตรวจเช็กงานได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ความพยายามจะก้าวทันเทคโนโลยีในขณะที่ยังคงยืนหยัดอยู่บนแนวทางของตัวเองโดยไม่หวั่นต่อความเปลี่ยนแปลงในวงการศิลปะ ทำให้ กาย บิลเลาท์ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักวาดภาพประกอบ (Illustrator) ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดที่ยังคงทำงานอยู่จนถึงปัจจุบัน แม้ว่าเขาจะอายุมากกว่า 80 ปีแล้วก็ตาม

อ้างอิง : American Illustration Profiles: Guy Billout