ชวนฟังเพลลิสต์ Night Drive จากเพลงประกอบ Drive My Car โดยศิลปินหญิงมากความสามารถ Eiko Ishibashi ให้จังหวะ Jazz เยียวยาใจในคืนร้าว

ชวนฟังเพลลิสต์ Night Drive จากเพลงประกอบ Drive My Car โดยศิลปินหญิงมากความสามารถ Eiko Ishibashi ให้จังหวะ Jazz เยียวยาใจในคืนร้าว

ชวนฟังเพลลิสต์ Night Drive จากเพลงประกอบ Drive My Car

เหมือนกับ ดนตรี กำลังหมุนวนไปรอบ ๆ ตัวผม
ผ่านสิ่งที่เรียกว่า จังหวะ

เพลง หนังสือ และหนัง สามสิ่งที่ดูจะเป็น ‘คนละเรื่อง-เดียวกัน’ เชื่อมต่อกันผ่านสิ่งที่เรียกว่า ‘จังหวะ’ ได้อย่างน่าสนใจ และจังหวะซี่งถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นธรรมชาตินี้ คือจุดร่วมที่ ฮารุกิ มุราคามิ (Haruki Murakami) นักเขียนในดวงใจของใครหลายคน, รยูสึเกะ ฮามากุจิ (Ryusuke Hamaguchi) ผู้กำกับมือทองที่การันตีด้วยรางวัลมากมาย และศิลปินหญิงสายทดลอง เออิโกะ อิชิบาชิ (Eiko Ishibashi) มีเหมือน ๆ กัน ซึ่งสิ่งนี้พวกเขาเรียกว่า ‘Jazz’

แจ๊ส (Jazz) มีความหมายไม่ตายตัว แต่มักเป็นจังหวะของเสียงที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติและมั่นคงในเวลาเดียวกัน มุราคามิอธิบายว่า นวนิยายเป็นการจัดเรียงทำนองของคำให้ลงล็อกกับจังหวะ เมื่อตัวละครดำดิ่งสู่ความรู้สึกที่ลึกลงไป นั่นหมายความว่า ‘เสียงสะท้อน’ จากหน้ากระดาษ สนับสนุนเป็นหนึ่งเดียวกับเรื่องเล่า และเมื่อทั้งหมดถูกจัดวางอย่างลงตัว ขั้นตอนสุดท้ายคือการเผยแพร่สู่กระแสผู้อ่าน ให้เรื่องเล่าเดินไปอย่างอิสระผ่านประสบการณ์ส่วนตัวจากเจ้าของหนังสือ วิธีนี้เป็นแบบเดียวกับที่ฮามากุจิใช้ในภาพยนตร์ของเขาเช่นกัน เพราะจังหวะของเรื่องเล่าที่ถูกถ่ายทอดผ่านบทภาพยนตร์อย่างไล่เรียงตามเวลาโดยไม่พยายามเพิ่มเอ็ฟเฟ็กต์ปลุกเร้าอารมณ์ ทำให้ภาพยนตร์ของเขามีภาษาสากล และแตะลึกถึงความรู้สึกภายในผู้ชมไม่ต่างจากตัวละครในเรื่อง สิ่งนี้นำมาสู่เพลงประกอบภาพยนตร์โดยอิชิบาชิ ที่นำเอาธรรมชาติของหนังมาเปลี่ยนเป็นท่วงทำนอง ทำงานร่วมกับตัวภาพยนตร์อย่างลงตัว 

จะมีอะไรดีไปกว่าเพลงแจ๊สเบา ๆ ในยามค่ำคืน ..

เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าสกอร์เพลงอันโดดเด่นนี้ เกิดขึ้นจากศิลปินหญิงอย่าง เออิโกะ อิชิบาชิ แต่นั่นไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะความสามารถของเธอ พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้ว!

ก่อนจะมาทำงานร่วมกับฮามากุจิใน Drive My Car เออิโกะ อิชิบาชิ คือศิลปินที่มักทดลองแนวดนตรีของเธอโดยผสานธีมของเพลง เข้ากับเปียโน ฟลุต มาริมบา กลอง และเครื่องสังเคราะห์เสียง Synthesizer เกิดเป็นเพลงที่ต่างกันออกไปตามจุดประสงค์ของงาน ไม่ว่าจะเป็นดนตรีประกอบละครเวที ภาพยนตร์ หรือดนตรีสด เธอเคยฝากผลงานเด่น ๆ ไว้ นั่นคือ The Dream My Bones Dream (2018) ซึ่งเป็นอัลบั้มที่สร้างขึ้นจากเรื่องราวส่วนตัว การเผชิญหน้ากับประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นชาวแมนจูเรีย (Manchuria) เริ่มจากรูปถ่ายเก่า ๆ ของคนในครอบครัว เวลาที่อิชิบาชินึกถึงอดีตซึ่งถูกหลงลืมไป เสียงรถไฟในเพลงของเธอก็ได้เชื่อมโยงวันวานเข้ากับปัจจุบันและอนาคตอีกครั้ง เธออธิบายว่า ทั้งหมดนี้นำไปสู่จุดหมายปลายทาง คือเสียงของสายน้ำในยุคหน้า

แน่นอนว่าเสียงแอมเบียนส์ที่แทรกเข้ามาในเพลงประกอบของ Drive My Car ทำหน้าที่เล่าเรื่องในทางใดทางหนึ่งไม่ต่างจากเพลงที่ผ่านมาของอิชิบาชิ นำมาสู่ธีมของเรื่องเล่าผ่านตัวโน๊ตในเพลย์ลิสต์เพลงประกอบภาพยนตร์ ที่เจาะจงตามตัวละครแต่ละครคน ซึ่งนอกจากเพลงจะทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวส่วนตัวของตัวละครแล้ว สิ่งนี้ยังช่วยให้เราไม่ลืมว่าตัวละครเหล่านั้นมีตัวตนอยู่ .. และใช่ เราหลงใหลไปกับท่วงทำนองเหล่านี้ เหมือนสิ่งที่กำลังได้ยิน แทรกซึมเข้ามาในตัวเราอย่างช้า ๆ หากไม่ทำให้เราสะบัดความรู้สึกบางอย่างไปได้ ก็อาจพาเราดำดิ่งลึกลงไปจนค้นเจอตัวเองในอีกที่หนึ่ง 

ฟังเพลงประกอบเพราะ ๆ จาก Drive My Car ได้ใน Spotify

ติดตามผลงานของ Eiko Ishibashi ได้ที่ eikoishibashi.net

อ้างอิง 

Haruki Murakami’s Passion for Jazz: Discover the Novelist’s Jazz Playlist, Jazz Essay & Jazz Bar 

Eiko Ishibashi announces debut album for Black Truffle, Hyakki Yagyo