แม้จะเริ่มมีชื่อเสียงมาจากการทำงานศิลปะเกี่ยวกับตำนานนักรบผู้กล้าหาญ แต่ อูตางาวะ คูนิโยชิ มาสเตอร์ด้านภาพพิมพ์แกะไม้ยูคิโยะคนท้าย ๆ ของยุคเอโดะผู้นี้ ก็ยังมีการผลิตผลงานต่อมาในอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพทัศนียภาพ สาวงาม นักแสดงคาบูกิ และเหล่าสรรพสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเรามองลึกเข้าไปในผลงานชิ้นสำคัญของเขาก็มักจะได้พบกับแก๊งเจ้าเหมียว สัตว์เลี้ยงแสนรักของเขาคอยแอบซ่อนตัวอยู่ในผลงานเหล่านี้ด้วยเสมอ

แม้จะเริ่มมีชื่อเสียงมาจากการทำงานศิลปะเกี่ยวกับตำนานนักรบผู้กล้าหาญ แต่ อูตางาวะ คูนิโยชิ มาสเตอร์ด้านภาพพิมพ์แกะไม้ยูคิโยะคนท้าย ๆ ของยุคเอโดะผู้นี้ ก็ยังมีการผลิตผลงานต่อมาในอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพทัศนียภาพ สาวงาม นักแสดงคาบูกิ และเหล่าสรรพสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเรามองลึกเข้าไปในผลงานชิ้นสำคัญของเขาก็มักจะได้พบกับแก๊งเจ้าเหมียว สัตว์เลี้ยงแสนรักของเขาคอยแอบซ่อนตัวอยู่ในผลงานเหล่านี้ด้วยเสมอ

ย้อนดูภาพน้องเหมียวโดยฝีมือของอูตางาวะ คูนิโยชิ ทาสแมวแห่งยุคเอโดะที่เปลี่ยนความรักเป็นงานศิลปะ

แม้จะเริ่มมีชื่อเสียงมาจากการทำงานศิลปะเกี่ยวกับตำนานนักรบผู้กล้าหาญ แต่ อูตางาวะ คูนิโยชิ มาสเตอร์ด้านภาพพิมพ์แกะไม้ยูคิโยะคนท้าย ๆ ของยุคเอโดะผู้นี้ ก็ยังมีการผลิตผลงานต่อมาในอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพทัศนียภาพ สาวงาม นักแสดงคาบูกิ และเหล่าสรรพสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเรามองลึกเข้าไปในผลงานชิ้นสำคัญของเขาก็มักจะได้พบกับแก๊งเจ้าเหมียว สัตว์เลี้ยงแสนรักของเขาคอยแอบซ่อนตัวอยู่ในผลงานเหล่านี้ด้วยเสมอ 

ลูกศิษย์ของเขาเคยรายงานไว้ว่า สตูดิโอทำงานศิลปะของคูนิโยชิมีเหล่าแมวน้อยจำนวนมากคอยวิ่งเล่นสร้างสีสันให้สถานที่ทำงานแห่งนี้ไม่เคยเงียบเหงา เมื่อพวกมันสิ้นอายุขัย เขาจะพาร่างน้อย ๆ เหล่านี้ไปประกอบพิธีทางพุทธศาสนาที่วัดใกล้ ๆ อีกทั้งยังทำแท่นเคารพให้แมวแต่ละตัวไว้ที่บ้านของเขาเพื่อเป็นการระลึกถึงทุกการจากไปด้วย

พอได้เห็นความคลั่งรักของทาสแมวคนนี้แล้ว เราก็ไม่แปลกใจเลยที่เจ้าเหมียวเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานศิลปะของคูนิโยชิ แมวในผลงานของเขามักจะมีทั้งความน่ารัก และซนแก่น ในหลาย ๆ ครั้ง เขาไม่ได้ถ่ายทอดพวกมันออกมาในลักษณะเหมือนจริงตามหลักกายวิภาค แต่กลับใส่ความคิดสร้างสรรค์และความสนุกเข้าไปจนแก๊งน้องเหมียวเหล่านี้มีรูปร่างแปลกตาเหนือจินตนาการ โดยในช่วงต้นยุค 1840 ณ เวลาที่ใบหน้าและตัวตนของเหล่านักแสดงคาบูกิและกาอิชาสาวเคยถูก ‘แบน’ จากการทำเสนอในสื่อ คูนิโยชิมักจะถ่ายทอดภาพแมวในชุดคาบูกิที่กำลังทำท่าทางและประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ต่างจากมนุษย์ในงานภาพพิมพ์แกะไม้ของเขาแทนการนำเสนอภาพนักแสดงเหล่านั้นตรง ๆ แต่ยังแอบทิ้งเบาะแสเล็ก ๆ เป็นปริศนาให้ผู้ชมได้ลองเดาตัวตนของนักแสดงในภาพที่ปรากฏตัวในร่างแมวแทน โดยแม้ว่าในภายหลัง กฎระเบียบที่ว่าจะถูกยกเลิกไป แต่แมวน้อยในร่างมนุษย์ก็กลายเป็นหนึ่งในผลงานที่ถูกจดจำมากที่สุดของเขาไปเสียแล้ว

อ้างอิง: 
https://illustrationchronicles.com/obsessed-with-cats-the-ukiyo-e-prints-of-utagawa-kuniyoshi?fbclid=IwAR0SRD0huX9jcPJJ_7wXeZG-R6tdPbq5g7qQdax6DrawYUWm2snAOV0dQwY
https://www.thegreatcat.org/the-cat-in-art-and-photos-2/cats-asian-art/utagawa-kuniyoshi-1797-1861-japanese/?fbclid=IwAR0P6L74ZBne2v0TxZOad-9Dg31Y3RXrxE9HfX8qjeLg46wXmz6ixifY77c