เบื้องหลังฝีแปรงแรกและฝีแปรงสุดท้ายของ Vincent Van Gogh ในภาพ  ‘Still Life with Cabbage and Clogs (1881)’ และ ‘Wheatfield with Crows (1890)’

เบื้องหลังฝีแปรงแรกและฝีแปรงสุดท้ายของ Vincent Van Gogh ในภาพ ‘Still Life with Cabbage and Clogs (1881)’ และ ‘Wheatfield with Crows (1890)’

เบื้องหลังฝีแปรงแรกและฝีแปรงสุดท้ายของ Vincent Van Gogh

ว่ากันว่าผลงานศิลปะคือภาพสะท้อนจิตวิญญาณของผู้สร้าง และการได้เฝ้ามองจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของเส้นทางเหล่านั้น ก็อาจจะช่วยให้เราเข้าใจความเป็นมาเป็นไปบางอย่างในชีวิตของศิลปินคนหนึ่งได้ชัดเจนขึ้น ทั้งในแง่ของความฝัน การต่อสู้ และการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่แน่นอน

ในคอลัมน์ Behind the Painting ครั้งนี้ เราเลยตั้งใจจะพาทุกคนไปรู้จักเบื้องหลังภาพ ‘Still Life with Cabbage and Clogs (1881)’ และ ‘Wheatfield with Crows (1890)’ ที่ถูกสันนิษฐานว่าเป็นภาพแรกและภาพสุดท้ายในชีวิตของ Vincent van Gogh เพื่อสำรวจความเป็นมาเป็นไปในเส้นสายและฝีแปรงของเขา ซึ่งนอกจากจะถ่ายทอดตัวตนและหัวใจของศิลปินแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวในชีวิตของเขาในระหว่างที่สร้างภาพเหล่านั้นด้วย

ตามมาสำรวจไปพร้อมกันเลย…

📌Still Life with Cabbage and Clogs (1881) ฝีแปรงแรกแห่งการเรียนศิลปะของ Van Gogh

ภาพ Still Life with Cabbage and Clogs (1881) คือภาพแรกที่ Van Gogh วาดขึ้นในปี 1881 ณ สตูดิโอของ Anthonij Rudolf Mauve หรือ Anton Mauve ศิลปินแนว Realism ผู้เป็นญาติและแรงบันดาลใจสำคัญในช่วงแรกของชีวิตของเขา ซึ่งจะว่าไปแล้ว การเริ่มต้นของ Van Gogh ก็เหมือนกับศิลปินทั่วไปที่เริ่มฝึกฝนจากการวาด

แต่สิ่งที่ทำให้ภาพนี้น่าสนใจ คือการที่ Mauve เลือกให้ Van Gogh ใช้สีน้ำมันในการฝึกฝนทันทีตั้งแต่เริ่ม แทนที่จะเริ่มต้นจากการวาดด้วยดินสอหรือชอล์คแบบที่ศิลปินทั่วไปเริ่มฝึกฝน ด้วยเหตุนี้ Van Gogh เลยมีโอกาสได้ทดลองสำรวจสี พื้นผิว และแสงเงาที่แตกต่างกัน รวมถึงการใช้พู่กันเพื่อสร้างสัมผัสทางสายตาที่ต่างกันไป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพนี้จะยังไม่แสดงให้เห็นถึงฝีแปรงเฉพาะตัวของเขา แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดและความตั้งใจในการเรียนรู้ศิลปะอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาฝีมือจนกลายเป็นศิลปินระดับโลกที่เรารู้จักในเวลาต่อมา

📌Wheatfield with Crows (1890) ฝีแปรงสุดท้ายที่สะท้อนความเศร้าโศกและสิ้นหวัง

Wheatfield with Crows (1890) คือผลงานที่นักประวัติศาสตร์ศิลปะหลายคนสันนิษฐานว่าเป็นภาพสุดท้ายที่ Van Gogh วาดก่อนจะเสียชีวิต เพราะเป็นภาพที่วาดขึ้นในช่วงบั้นปลายชีวิตและยังเป็นสถานที่ที่ใกล้กับจุดที่เขาปลิดชีวิตตัวเองด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าภาพสุดท้ายของเขาคือภาพไหน ทำให้ภาพนี้เป็นภาพที่ใกล้เคียงกับช่วงเวลาสุดท้ายของเขามากที่สุด และถูกใช้ในการตีความถึงวาระสุดท้ายของเขาอยู่เป็นประจำ

ในส่วนของการตีความ ภาพ Wheatfield with Crows (1890) ได้สะท้อนความรู้สึกเศร้าหมองและสิ้นหวังได้อย่างลึกซึ้ง ทั้งจากท้องฟ้าที่มืดครึ้ม ฝูงอีกาที่สื่อถึงความตาย และเส้นทางที่ดูไร้จุดหมายบนทุ่งข้าวสาลีอันกว้างไกล แต่ในขณะเดียวกันก็ยังแฝงความนับถือในพลังแห่งธรรมชาติที่หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของผู้คนไว้ในภาพ สังเกตได้จากการใช้สีที่เต็มไปด้วยพลังและอารมณ์ ท้องฟ้าสีน้ำเงินตัดกับข้าวสาลีสีเหลืองส้มที่สดใส ขณะเดียวกันเส้นทางสีแดงกลางภาพก็โดดเด่นเมื่ออยู่เคียงข้างหญ้าสีเขียว

จะเห็นได้เลยว่า Still Life with Cabbage and Clogs (1881) คือก้าวแรกในเส้นทางแห่งการเรียนรู้ของ Van Gogh ที่เริ่มต้นจากการวาดเลียนแบบวัตถุภายนอก แต่ Wheatfield with Crows (1890) คือภาพที่แสดงให้เห็นพัฒนาการในฐานะศิลปิน Post-Impressionist อย่างสมบูรณ์ สังเกตได้จากการที่เขาวาดสิ่งที่เห็นตรงหน้าให้สะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวจากภายในออกมาได้อย่างถึงเครื่อง อีกทั้งยังเป็นต้นธารสำคัญที่เชื่อมโยงไปสู่ศิลปะสมัยใหม่ เช่น Cubism, Pointillism, Neo Impressionism และ Fauvism ฯลฯ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากสไตล์การสร้างสรรค์แบบ Post-Impressionist ของเขาด้วย

อ้างอิง

Still Life with Cabbage and Clogs Vincent van Gogh, 1881. Van Gogh Museum. Published 2020. Accessed January 23, 2025. https://www.vangoghmuseum.nl/en/collection/s0137V1962 ‌ Vincent van Gogh - Wheatfield with Crows. Van Gogh Museum. Published 2020. Accessed January 23, 2025. https://www.vangoghmuseum.nl/en/collection/s0149v1962 ‌ Johnson H. Vincent van Gogh’s Last Painting? DailyArt Magazine. Published June 13, 2024. Accessed January 23, 2025. https://www.dailyartmagazine.com/vincent-van-goghs-last-painting/