ชื่อจริงของ Banksy ได้รับการเปิดเผยในบทสัมภาษณ์เมื่อ 20 ปีก่อน ที่ถูกนำกลับมาเผยแพร่อีกครั้ง

Post on 4 December

Banksy Story คือรายการพอดแคสต์ 10 ตอนจาก BBC ที่เล่าเส้นทางศิลปินของ Banksy จากศิลปินกราฟิตีที่ทำงานข้างถนน สู่การเป็นศิลปินที่มีผลงานในออคชั่นเฮ้าส์ระดับโลก แต่สิ่งที่ทำให้ผู้คนฮือฮาก็คือตอนพิเศษที่จะเผยแพร่ในวันนี้ (21 พ.ย.) ที่จะมีการนำบทสัมภาษณ์ปี 2003 ระหว่างนักข่าวศิลปะของ BBC อย่าง ไนเจล เวรนช์ และ Banksy กลับมาเปิดให้ฟังกันอีกครั้ง หลังจากที่มันเคยถูกเผยแพร่เพียงครั้งเดียวคือตอนออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ จะมีช่วงที่ Banksy ระบุชื่อจริงของตัวเอง

ในตอนหนึ่ง ผู้สัมภาษณ์ได้ถาม Banksy ว่า บทสนทนานี้ควรใช้ชื่อจริงของศิลปินหรือไม่? ซึ่ง Banksy ก็ตอบว่า ‘ใช่’ และเมื่อเวรนช์ถาม Banksy ว่า ‘ชื่อจริงของคุณคือ โรเบิร์ต แบงค์ส ใช่มั้ย?’ Banksy ก็ตอบว่า ‘ร็อบบี’

ที่จริงแล้วชื่อ โรเบิร์ต แบงค์ส หรือ โรบิน แบงค์ส ก็เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ชื่อที่สื่อและแฟน ๆ ตั้งข้อสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นชื่อจริงของ Banksy แต่อีกทฤษฎีหนึ่งก็เสนอว่า โรบิน แบงค์ส อาจเป็นอีกชื่อหนึ่งของ โรบิน กุกเกนไฮม์ ชายชาวบริสตอล (บ้านเกิดของ Banksy) ที่เคยถูกแชะภาพพร้อมกับหลักฐานที่เป็นกระป๋องสเปรย์และแผ่นสเตนซิลสำหรับทำงานกราฟิตี แต่ในภายหลัง Banksy ก็เป็นคนออกมายืนยันเองว่าชายในภาพไม่ใช่เขา

ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของบทสัมภาษณ์อายุกว่าสองทศวรรษนี้ก็คือประเด็นการพูดคุยที่โฟกัสไปที่นิทรรศการใหญ่ครั้งแรกของศิลปินผู้ลึกลับ รวมไปถึงประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับศิลปะกราฟิตี ซึ่งในตอนนั้น Banksy ได้ให้ความเห็นไว้ว่า

“ถ้ามันเป็นงานกราฟิตีจริง ๆ มันก็ต้องผิดกฎหมายอยู่แล้ว” Banksy กล่าวในการสัมภาษณ์นั้น “แค่เอาสีขาวมาสาดหรือวาดทับน่ะใช้เวลาไม่มากหรอก แต่ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญกว่าคือการมองเมืองทั้งเมืองให้เป็นเหมือนสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ เป็นที่ที่ให้คนมาทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ได้”

อ้างอิง
artnet