GC_Bulletin_maii help me 2.png

อ้ายเว่ยเว่ยตั้งโต๊ะแจกงานศิลปะล่องหนบนกระดาษ A4 เพื่อสนับสนุนวันผู้อพยพและการประท้วงของประชาชนในจีน

Post on 13 December

เนื่องในโอกาสที่วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นวันสิทธิมนุษยชนโลก ศิลปินนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนดัง อ้ายเว่ยเว่ย ได้ทำโปรเจกต์พิเศษเพื่อระดมทุนให้กับ Refugees International องค์กรด้านมนุษยธรรมอิสระที่สนับสนุนการสนับสนุนผู้พลัดถิ่นและคนไร้สัญชาติ ด้วยการตั้งโต๊ะในสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก ณ กรุงลอนดอน และแจกงานศิลปะบนกระดาษ A4 ให้ผู้มาต่อคิวรับงานแบบฟรี ๆ ตั้งแต่ 14:00-16:00 น. โดยมีผู้ที่ได้รับผลงานกลับบ้านไปมากถึง 450 ชิ้น

ในผลงานศิลปะกึ่งเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่มีชื่อว่า ‘A4’ ครั้งนี้ อ้ายเว่ยเว่ยได้ทำการเซ็นลายเซ็นของตัวเองลงไปบนกระดาษ A4 เปล่า ๆ ซึ่งความพิเศษของลายเซ็นนี้ก็คือการใช้หมึก UV ที่จะปรากฏให้เห็นบนแสงอัลตราไวโอเล็ตเท่านั้น และสำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปต่อคิวรับงานเองได้ ผลงานชิ้นนี้ก็ยังมีวางขายบนเว็บไซต์ https://maybe.art/ ในราคาชิ้นละ 100 ดอลลาร์ ซึ่งรายได้จากการขายทั้งหมดจะถูกส่งเข้ามูลนิธิแบบไม่หักค่าใช้จ่าย

นอกจากการสนับสนุนผู้ลี้ภัยซึ่งเป็นประเด็นทางสังคมที่ปรากฏในผลงานของอ้ายเว่ยเว่ยมาตลอด การสร้างผลงานศิลปะล่องหนบนกระดาษเปล่าครั้งนี้ยังเป็นวิธีการที่อ้ายเว่ยเว่ยใช้ในการสนับสนุนการเคลื่อนไหว ‘White Paper Movement’ ซึ่งเป็นการลุกขึ้นประท้วงของประชาชนในสาธารณรัฐประชาชนจีนที่รวมตัวกันชูกระดาษ A4 สีขาว เพื่อเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการล็อกดาวน์อันเข้มงวดของรัฐบาลจีน ที่บางพื้นที่ถูกห้ามไม่ให้ออกจากอพาร์ตเมนต์นานถึงสี่เดือนโดยปราศจากความช่วยเหลือด้านการใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ที่มีผู้เสียชีวิตกว่าสิบราย โดยสาเหตุของความสูญเสียในครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ผู้อาศัยหนีออกมาจากเปลวไฟ โดยผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นชาวมุสลิมอุยกูร์ด้วย

ผลงาน ‘A4’ จะขายบนเว็บจนถึงวันที่ 20 ธันวาคมนี้

อ้างอิง
Artnet.com/