Gc_cover_artspace_ep3.jpg

Art Space Odyssey EP.3 สินา วิทยวิโรจน์

Post on 16 March

รู้หรือไม่ว่าก่อนจะมาเป็น Sina Wittayawiroj นักวาดภาพประกอบประชาธิปไตยและ NFT Creator ที่ใครหลายคนรู้จักในปัจจุบัน สินา วิทยวิโรจน์เคยหันหลังให้วงการศิลปะร่วมสมัยไทยมาก่อน 

เพราะในอดีตเมื่อครั้งเรียนจบและเลือกทางเดินเป็นศิลปินมืออาชีพ สินาต้องเจอข้อจำกัดในพื้นที่ศิลปะและบรรยากาศแห่งการถูกเซนเซอร์จากทั่วสารทิศ วันหนึ่งเขาจึงระเบิดออก เลือกเผาทุกอย่างและออกจากวงการไปในที่สุด จนเมื่อสายลมเปลี่ยนทิศในช่วงไม่กี่ปีมานี้นี่เองที่ส่งผลให้สินากลับมาอีกครั้ง เพียงแต่คราวนี้เขาเปลี่ยนที่ทางของตัวเองให้ไปอยู่ในโลกดิจิทัลแทน 

การเปลี่ยนผ่านในความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและพื้นที่ตรงนี้เองคือสิ่งที่เราสนใจ GroundControl จึงเดินทางไปสนทนากับสินา ณ นิทรรศการล่าสุดของเขาที่ Kinjai Contemporary ว่าในฐานะศิลปินคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากรูปแบบของ Art Space โดยตรง สินาเล็งเห็นอะไรในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบ้าง และภาพไหนคืออนาคตของพื้นที่ศิลปะไทยที่เขาอยากเห็น 

ตีตั๋วขึ้นยานและท่องไปในจักรวาลพื้นที่ศิลปะไทยพร้อมกันเลย 

ภาพถ่ายโดย : ก้อง พันธุมจินดา

____________ 

Art Space Odyssey คือซีรีส์คอนเทนต์ที่ว่าด้วยการพาทุกคนไปสนทนากับผู้คนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ศิลปะในไทย และสำหรับในตอนหน้าจะเป็นใครนั้น รอติดตามได้ที่หน้าโซเชียลมีเดียของ GroundControl ได้เลยนะ