ยิ้มรับการเติบโตและโอบกอดความไม่สมบูรณ์ไปกับ ‘Bear with Me’ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ปูนปั้น – ภูมิพัฒน์ หนึ่งในสมาชิก Converse All Stars ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ Converse All Star Projects เป็นคนแรกในไทย!

Post on 11 April

ยิ้มรับการเติบโตและโอบกอดความไม่สมบูรณ์ไปกับ ‘Bear with Me’ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ปูนปั้น – ภูมิพัฒน์ หนึ่งในสมาชิก Converse All Stars ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ Converse All Star Projects เป็นคนแรกในไทย!

ระหว่างทางการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เราทุกคนคงย่อมต้องพบกับประสบการณ์และบทเรียนมากมาย ที่ถาโถมเข้ามาให้เราได้ลองเผชิญหน้าและเรียนรู้ และหนึ่งในสิ่งนั้นคงหนีไม่พ้น ‘ความสัมพันธ์’ และไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์รูปแบบใด บทเรียนที่เราอาจได้เรียนรู้จากความสัมพันธ์เหล่านั้นคงเป็นการค้นพบว่า ความอดทน การยอมรับ และความเข้าใจ คือสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาและประคับประคองทุกความสัมพันธ์เอาไว้ด้วย

นั่นคือเมสเสจสำคัญที่เราได้ค้นพบใน ‘Bear with Me’ นิทรรศการศิลปะที่พาเหล่าคาแรกเตอร์หมีสุดกุมใจมาช่วยโอบกอด ตบบ่า และบอกกับเราว่า ‘ไม่เป็นไร อดทนเอาไว้นะ’ ตามชื่อนิทรรศการที่พาเจ้าหมี (bear) เล่นกับคำให้กำลังใจในภาษาอังกฤษ ‘Bear with Me – อดทนกับฉันหน่อยนะ รอฉันหน่อยนะ’

“ชื่อนิทรรศการมาจากคำว่า Bear ที่แปลว่าหมีครับ กับ Bear with ที่หมายถึงอดทนต่ออะไรสักอย่าง” คือคำอธิบายของ ปูนปั้น – ภูมิพัฒน์ วรรธนะศิริกุล ศิลปินรุ่นใหม่ภายใต้โปรเจกต์ Converse All Star Projects โครงการที่ให้เงินทุนและให้คำปรึกษาแก่นักสร้างสรรค์ผลงานหน้าใหม่ เพื่อช่วยสร้างเส้นทางสู่ความฝัน ซึ่งความฝันของปูนปั้นก็กลายมาเป็นนิทรรศการบรรยากาศอบอุ่นเติมพลังใจแห่งนี้นั่นเอง

“เราเชื่อว่าในความสัมพันธ์ มันไม่ได้มีแค่ความสุข หรือมีแต่ด้านดี ๆ อย่างเดียว เพราะบางครั้งเราก็ต้องอดทนและทำความเข้าใจกับนิสัยบางอย่างของคนที่เรารัก และในบางครั้งเราก็อยากจะมีใครสักคนที่พร้อมจะเข้าใจและอดทนกับเรา ในวันที่เราแสดงนิสัยบางอย่างที่ไม่น่ารักออกมา นิทรรศการนี้เลยอยากจะนำเสนอบางแง่มุมของความสัมพันธ์ผ่านคาแรกเตอร์ของหมีแล้วก็แก๊งเพื่อน ๆ ครับ”

จากนักเรียนแผนกศิลปกรรม โรงเรียนสาธิตศิลปากร และนักศึกษาภาควิชานิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปัจจุบันปูนปั้นเป็นทั้งนักออกแบบ UX/UI และศิลปินนักวาดภาพประกอบที่สนใจการวาดคาแรกเตอร์สัตว์ที่มีสีสันหลากหลาย ปูนปั้นในวัย 25 ปีที่เพิ่งมีนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกเป็นของตัวเองเล่าให้เราฟังถึงที่มาของการใช้คาแรกเตอร์หมีในการบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์และการเติบโต

“ปกติชอบวาดคาแรกเตอร์ที่เป็นสัตว์อยู่ก่อนแล้ว บวกกับการที่เราชอบคิดงานผ่านคำ เลยคิดถึงชื่องานก่อน เลยเป็นคาแรกเตอร์หมีเพื่อให้คล้องกับคำว่า Bear with Me เราคิดว่าตุ๊กตาหมีค่อนข้างถ่ายทอดคอนเซปต์เรื่องของความสัมพันธ์ที่คิดไว้ได้ในหัวได้ดี เหมือนเป็นของเล่นวัยเด็กที่เราสามารถใส่องค์ประกอบ เช่น พวกรอยปะแพทช์เวิร์คเข้าไป เพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องของความไม่สมบูรณ์แบบ กับอีกอย่างที่เลือกวาดตุ๊กตาหมี เพราะเรารู้สึกว่าพอวาดออกมาแล้ว ตุ๊กตาหมีสามารถเป็นเพศอะไรก็ได้”

คาแรกเตอร์หมีใน Bear with Me จึงไม่ได้นำเสนอแค่ความน่ารัก แต่ยังสะท้อนถึงการยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง แต่สิ่งที่ปูนปั้นอยากจะนำเสนอผ่านคาแรกเตอร์หมีนี้คือการชวนให้ทุกคนกลับมาทำความเข้าใจด้านที่ไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง เพื่อให้เรายอมรับตัวเอง ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

“ความไม่สมบูรณ์แบบสำหรับเรามันคือการยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น ทั้งด้านดีและไม่ดี ส่วนตัวคือเป็นคนที่เวลาทำอะไร จะพยายามหนักมาก แล้วก็อยากทำทุกอย่างออกมาให้ดี พอถึงจังหวะที่บางทีมันออกมาไม่ได้แบบที่คาดหวัง เราก็จะรู้สึกโทษตัวเอง ท้อบ้าง บางทีก็มีคิดว่าตัวเองไม่เก่ง เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น

“การที่เคยรู็สึกแบบนั้นมาก่อน เลยทำตอนนี้เข้าใจว่า มันต้องมีวันที่พลาดบ้าง วันที่เราปล่อยด้านไม่ดีออกมาบ้าง รู้สึกว่าการยอมรับว่ามันมีด้านนี้อยู่ในตัวเอง เหมือนรู้สึกได้สนิทกับตัวเองมากขึ้นครับ พอมันกลับมาอีกจะเหมือนคุ้นเคยกับมัน แล้วก็จัดการกับตัวเองได้ดีขึ้น การยอมรับและเข้าใจกับด้านนี้ของตัวเองก็ทำให้เรายังกลับมาทำงานและไปต่อได้”

‘หมี’ จึงกลายเป็นตัวแปรแห่งการยอมรับและเข้าใจถึงความไม่สมบูรณ์แบบของมนุษย์ที่ปูนปั้นพยายามถ่ายทอดออกมาด้วยรอยปะ ซึ่งร่องรอยของการซ่อมแซมบนตัวเจ้าหมีทั้งหลาย ก็เหมือนจะเป็นร่องรอยของการเติบโต ปรับเปลี่ยน และเรียนรู้ เพื่อเป็นตัวเองที่แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็เป็นตัวเองในเวอร์ชันที่เราสบายใจที่สุด

“มุมมอง แนวคิด ลักษณะนิสัยของตัวผมเองเปลี่ยนไปเพราะการได้รู้จักคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต การได้เติบโตและรู้จักคนใหม่ ๆ ได้สร้างประสบการณ์ร่วมกัน ทำให้เราค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละเล็กละน้อย ประสบการณ์พวกนั้นสำคัญกับเรามาก เพราะมันทำให้เรากลายเป็นเราแบบนี้ในปัจจุบัน”

นิทรรศการ Bear With Me จัดแสดงอยู่ที่ Madi Bkk ตรงข้ามไปรษณีย์กลางบางรัก ตั้งแต่วันนี้ - 28 เมษายน 2567 ใครที่อยากไปทำความเข้าใจความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเองมากขึ้น เหล่าหมีปุปะของปูนปั้นรอต้อนรับทุกคนอยู่ในนิทรรศการ แอบกระซิบว่ามีเจ้าหมีหลายรูปแบบที่รอให้เราได้ไปลองสำรวจกัน ทั้งภาพวาดสีอะคริลิก อาร์ตทอย เกม และกิจกรรมให้เราได้ไปใช้เวลากับเจ้าหมีอีกมากมาย แล้วพบกันนะ