248502815_449614666681913_1277682330615787611_n.jpeg

ย้อนดู ‘บ้านล่องหน’ ผลงานการออกแบบของ Doug Aitken ที่หยอกเย้ากับฤดูกาล

ในฤดูหนาว หิมะจะปกคลุมเต็มพื้นที่ แต่ช่วงฤดูร้อน ที่นี่กลับต่างออกไปราวกับไม่ใช่ที่เดียวกัน.. บรรยากาศของสวิตเซอร์แลนด์ เปลี่ยนไปจนเกือบจะเหมือนกิ้งก่าเปลี่ยนสี

สำหรับ Doug Aitken ศิลปินจากลอสแอนเจลิสแล้ว สภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลง มักเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เขาหยิบมาสร้างผลงานที่เล่นใหญ่จนสะดุดตาผู้ชมอยู่เสมอ อย่างที่เราเคยเห็นภาพวิวสวย ๆ จากสวิตเซอร์แลนด์กันมา ทิวทัศน์ส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงอากาศอบอุ่นของฤดูร้อน แต่ความจริงแล้ว สภาพแวดล้อมของสวิตเซอร์แลนด์ หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปพร้อมเข็มนาฬิกาเลยก็ว่าได้ ด้วยน่าทึ่งของธรรมชาตินี้ ทำให้ Aitken เริ่มวางแผนสร้างผลงานการติดตั้ง ‘บ้านล่องหน’ บนเนินหญ้าของ Gstaad เมืองกลางเทือกเขาแอลป์อันเลื่องชื่อ 

“Chalet of Mirrors” หรือ "Le Mirage" คือบ้านขนาดเท่าโรงนาที่จำลองรูปแบบมาจากบ้านไร่ในแคลิฟอร์เนียช่วงปี 1920-1930 ผสมผสานเข้ากับความทันสมัยของสถาปัตยกรรม Frank Lloyd Wright แต่จะเป็นบ้านธรรมดาก็คงไม่ใช่ Doug Aitken เขาเลยเลือกใช้ ‘กระจกสะท้อน’ มาเล่นกับพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงสภาพแวดล้อม เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชิ้นงาน ความพิเศษคือ ผลงานชิ้นนี้ ไม่เพียงแค่ตั้งโดด ๆ ให้คนได้มองเห็นแค่ภายนอกเท่านั้น แต่ประตูบ้านยังเปิดเข้า-ออกได้เป็นปกติ แถมภายใน มีการเพิ่มความน่าสนใจด้วยการเล่นกับมุมแสงตกกระทบและสะท้อนตามการหักเหของแสงอีกด้วย 

ผลงานสุดสะดุดตาของ Aitken เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ ELEVATION 1049: Frequencies ที่จัดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 มาจนถึงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อลองนับดูแล้ว โครงสร้างในงานครั้งนี้ อยู่โต้ตอบกับฤดูกาลของสวิตเซอร์แลนด์และความเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมแถบเทือกเขาแอลป์มานานกว่าสองปีเลยทีเดียว นั่นหมายความว่าหากใครกลับมาซ้ำรอย Le Mirage ก็จะพบว่าบ้านที่เขาเคยเห็น เปลี่ยนแปลงไปราวกับเป็นผลงานศิลปะชิ้นใหม่ “ในขณะที่ชีวิตของเราหมุนเวียนเปลี่ยนไป งานศิลปะชิ้นนี้ก็เปลี่ยนไปพร้อมกับเรา” นั่นคือคำพูดที่ Doug Aitken กล่าวถึงผลงานของเขา ซึ่งเป็นบทสรุปคอนเซ็ปต์ทั้งหมดได้เป็นอย่างดี

ที่จริงแล้ว ก่อนหน้านี้ Aitken ได้ติดตั้งผลงานดังกล่าวในทะเลทรายนอก Palm Springs เมื่อปี 2017 และอีกชิ้นงานในธนาคาร เมืองดีทรอยต์ (Detroit) ปี 2018 โดยมีการปรับมุมแสงเล็กน้อยในทุกครั้งที่จัดแสดงผลงานครั้งใหม่ ซึ่งก็น่าติดตามว่าวันข้างหน้า ผลงานของเขาจะไปโลดแล่นที่ไหนกัน

อ้างอิง :
hypebeast
dezeen

RELATED POSTS