Jamie Reid ศิลปินเจ้าของผลงานปกอัลบั้ม Sex Pistols สุดไอคอนิก เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี

Post on 16 August

เจมี รีด ศิลปินชาวอังกฤษผู้ส่งอิทธิพลให้แวดวงพังก์ในช่วง 70s เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี โดยผลงานที่เป็นที่จดจำที่สุดของรีด ย่อมหนีไม่พ้นผลงานการออกวิชวลกราฟิกต่าง ๆ ให้กับวงพังก์ตัวพ่ออย่าง Sex Pistols ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ของวง หรืออัลบั้ม God Save the Queen และซิงเกิล Anarchy in the UK

เอกลักษณ์สำคัญในผลงานของรีดคือการนำเสนอองค์ประกอบที่ดูเหมือนถูกฉีกออกมาจากหน้าหนังสือพิมพ์หรือโปสเตอร์ แล้วนำมาประกอบรวมกัน

แม้ว่าจะเป็นตัวพ่อแห่งวงการพังก์ แต่รีดเคยอธิบายว่าเขาไม่อยากผูกติดกับการเป็นไอคอนของชาวพังก์ ในทางตรงกันข้าม รีดเรียกตัวเองว่าเป็นชาวอนาธิปไตย (Anachist) อย่างภาคภูมิใจ และเขายังเป็นผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มอนาธิปไตยหลายกลุ่ม หนึ่งในนั้นคือ Pussy Riot กลุ่มนักดนตรีหญิงสวมหน้ากากที่ใช้การแสดงแบบกองโจรในการต่อสู้เรียกร้องเพื่อสิทธิสตรีและเสรีภาพในรัสเซียด้วย

ในปี 2009 เมื่อศิลปินอังกฤษคนดัง เดเมียน เฮิร์สต์ ฟ้องร้องศิลปินกราฟฟิตี้วัย 16 ปีในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานกะโหลกประดับเพชรของเขา รีดก็ออกมาประณามการกระทำของเฮิร์ตส์ พร้อมกับเรียกเฮิร์สต์ว่า “ไอ้คนปากว่าตาขยิบ ไอ้ศิลปินโลภมากจอมบุลลี” และยังสร้างงานศิลปะออกมาด่าเพิ่ม โดยการรีเมกงานปกอัลบั้ม God Save the Queen แต่เปลี่ยนภาพพระราชินีเอลิซาเบธเป็นงานหัวกะโหลกของเฮิร์สต์ และพาดทับด้วยประโยค God Save Damien Hirst

อ้างอิง
https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-66450958