สำรวจศิลปะในแก้วและรสชาติ 100 ปี ของ Johnnie Walker ใน ‘JW x World Class | Priority’ เวทีเขย่าความสร้างสรรค์ของเหล่าบาร์เทนเดอร์

Post on 2 August

เมื่อเร็ว ๆ นี้ GroundControl ได้มีโอกาสติดตามนักร้องสาวเสียงดี วี-วิโอเล็ต วอลเทียร์ ไปร่วมงานแข่งขันที่น่าสนใจมาก ๆ จนนอกจากภาพของวิโอเลตแล้ว เราต้องขอเก็บภาพการแข่งขันศิลปะแขนงใหม่ที่เราเพิ่งได้รู้จักนี้มาให้เหล่าอาร์ตเลิฟเวอร์ของ GroundControl ได้ลองลิ้มชิมรสชาติใหม่นี้ด้วยกัน

ถ้าวงการศิลปะมีศิลปินเป็นคนปรุงแต่งความสร้างสรรค์ วงการเครื่องดื่มก็มี ‘บาร์เทนเดอร์’ เป็นผู้ครีเอทรสชาติใหม่ ๆ ให้ทุกหยดในแก้วเต็มไปด้วยรสชาติที่ตรึงใจเหล่านักดื่ม และเนื่องในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 100 ปีที่ Johnnie Walker เปิดตัวในประเทศไทย จึงเกิดเป็น ‘JW x World Class | Priority’ การประชันฝีมือของเหล่านักปรุงศิลปะในแก้ว ที่เปิดพื้นที่ให้เหล่าบาร์เทนเดอร์ทั่วไทยได้ออกมาเขย่าความสร้างสรรค์ใส่แก้วกันอย่างเต็มที่

สำหรับคอนเซปต์ของการแข่งขันครั้งนี้ จะมาในรูปแบบการแข่งขันออนไลน์ ภายใต้ธีม ‘The Drink To Celebrate Johnnie Walker 100 Years In Thailand’ ที่มีโจทย์สุดครีเอทิฟ ชวนบาร์เทนเดอร์ทั้ง 100 คน มาร่วมกันถ่ายคลิป Reel ขณะกำลังครีเอทเมนูใหม่สุดพิเศษของตัวเอง โดยใช้ผลิตภัณฑ์จาก JW Black Label และนอกจากวิดีโอแล้ว ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องวางขายเมนูนั้นจริง ๆ ในบาร์ต้นสังกัดของตัวเองด้วยตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย

หลังจากการแข่งขันรอบออนไลน์จบลง ทาง Johnnie Walker และ World Class Thailand ก็ได้คัดเลือกตัวเต็งแบบเข้ม ๆ เพียง 20 คน ให้มาแข่งขันกันต่อในรอบสุดท้ายแบบสด ๆ ที่ โรงแรม พาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ เพื่อคัดเลือกผู้ชนะเพียงหนึ่งคนให้เป็นตัวแทนไปแข่งขันต่อในระดับนานาชาติ

ด้วยความที่ GroundControl มีโอกาสได้ไปเกาะติดขอบเวทีการรังสรรค์ศิลปะแห่งเครื่องดื่มนี้ วันนี้เราเลยถือโอกาสรวบรวมภาพบรรยากาศ พร้อมบทสรุปภาพรวมการแข่งขันชวนลุ้นมาฝากทุกคนกันแบบถึงดีกรีแน่นอน

การรวมตัวของคอมมูนิตี้นักสร้างสรรค์ไอเดียในแก้วเครื่องดื่ม ที่ไม่หยุดแค่ในไทย

การแข่งขันมาพร้อมกับการพัฒนา ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเราเลยเห็นภาพการแข่งขันในวงการบาร์เทนเดอร์ไทยเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ เพราะการแข่งขันเหล่านี้เป็นเหมือนสะพานเส้นหนึ่งที่ถอดยาวไปไกลถึงต่างประเทศ และพาคอมมูนิตี้ของนักสร้างสรรค์ไอเดียในแก้วของไทยทุกคนให้ก้าวสู่ระดับสากลได้อย่างเต็มตัว

ซึ่งเวที ‘JW x World Class | Priority’ ที่จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 100 ปีของ Johnnie Walker ในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่ภายในประเทศเช่นกัน โดยผู้ที่ชนะเลิศจากรายการนี้ จะได้มีโอกาสไปเขย่าความสร้างสรรค์ของตัวเองไกลถึงเซียงไฮ้ ประเทศจีน ในการแข่งขัน World Class Global เวทีในฝันของบาร์เทนเดอร์ทุกคนเลยก็ว่าได้

การได้ไปเฝ้ามองการแข่งขันครั้งนี้ จึงทำให้เราได้เห็นพี่ ๆ บาร์เทนเดอร์เขาทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการปรุงศิลปะในแก้วของตัวเองออกมาอย่างดีที่สุด

เมื่อโจทย์กระฉอกออกนอกแก้ว แนวคิดและการดีไซน์จึงเป็นสิ่งสำคัญ

ไม่ใช่แค่รสชาติของเครื่องดื่ม ในการแข่งขัน ‘JW x World Class | Priority’ ทาง Johnnie Walker ยังเปิดโอกาสให้พี่ ๆ บาร์เทนเดอร์ได้โชว์ฝีมือและความสร้างสรรค์ของตัวเองออกมาให้เต็มที่ ผ่านการดีไซน์คลิป Reel ของตัวเองอย่างอิสระ เพื่อโชว์เมนูพิเศษของตัวเองที่รังสรรค์จากใช้ผลิตภัณฑ์ของ JW Black Label ออกมาให้น่าสนใจมากที่สุด ซึ่งหลังจากที่เราได้เข้าไปดูคลิป reel ของพี่ ๆ หลายคนก็ต้องบอกเลยว่าดีไซน์เรื่องราวกันได้สวยงามมาก มาครบทั้งเรื่องความสวยงาม บรรยากาศ ลีลาการชง รวมถึงเทคนิคการถ่ายทำและการตัดต่อก็มืออาชีพสุด ๆ จนรู้สึกอิจฉาคนที่มีโอกาสได้ไปอุดหนุนเมนูของจริงที่พี่ ๆ เขาทำกันเลยทีเดียว

การแข่งขันในบ้านรอบสุดท้าย ผู้ชนะคนใหม่ และรอบต่อไปในระดับนานาชาติ

ไฮไลต์ที่สำคัญที่สุดของ ‘JW x World Class | Priority’ ก็คือการแข่งขันรอบสุดท้ายที่เข้มข้นมาก เพราะจากแคนดิเดต 100 คน ทางคณะกรรมการก็เฟ้นหากันอย่างสุดฝีมือจนเหลือ 20 คนเท่านั้นเอง และถ้าการแข่งขันออนไลน์ผ่านคลิปวิดีโอเรียกว่าเข้มข้นแล้ว การได้มาเห็นของจริงกับตา ภายในงานจริง ๆ ก็บอกเลยว่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ เพราะไม่ใช่แค่ตัวเครื่องดื่มเท่านั้นที่ดูดี แต่ลีลาการรังสรรค์ของพี่ ๆ บาร์เทนเดอร์ก็ดึงดูดสายตาสุด ๆ จนชวนให้นึกถึงภาพวาด ‘The Making of the Perfect Martini (2000)’ ของ กาย บุฟเฟต์ จิตรกรชื่อดังชาวฝรั่งเศสผู้รักในการเก็บภาพของเหล่าบาร์เทนเดอร์ลงบนผืนผ้าใบเลยทีเดียว

และหลังจากการแข่งขันดำเนินไปอย่างเข้มข้น ‘ธณัช สุทธิรักษ์’ จาก ‘Dry Wave Cocktail Studio’ ก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันครั้งนี้ไปได้ และกลายเป็นแชมป์ World Class Thailand 2024 ที่จะได้เป็นตัวแทนของบาร์เทนเดอร์จากประเทศไทย ในการไปแข่งขัน World Class Global ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในวันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 นี้ สามารถคอยเชียร์และให้กำลังใจเขาได้เลย
.