GC_Bulletin_sisters city.jpg

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมสาดซุปใส่ผลงาน ‘Sunflower’ ของ Vincent Van Gogh

Post on 15 October

Subflower (1987) หนึ่งในผลงานซีรีส์ดอกทานตะวันชื่อดังของ วินเซนต์ แวนโกะห์ ที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ National Gallery กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถูกนักรณรงค์เคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมสาดซุปมะเขือเทศกระป๋องใส่ ก่อนที่นักเคลื่อนไหวที่ใส่เสื้อสกรีนคำว่า ‘Just Stop Oil’ จะทากาวที่มือ และแปะมือตัวเองเข้ากับผนังของพิพิธภัณฑ์

นอกจากความเสียหายเล็กน้อยที่ตัวกรอบรูปแล้ว Sunflower ที่แวนโกะห์วาดขึ้นเพื่อรอต้อนรับการมาเยือนของ ปอบ โกแก็ง ณ บ้านที่เมืองอาร์ล ก็ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ พร้อมถูกนำกลับมาจัดแสดงใน 6 ชั่วโมงต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ถอดรูปออกไปทำความสะอาด

การสาดซุปกระป๋องใส่ผลงานศิลปะชื่อดังนี้ครั้งนี้เป็นหนึ่งในรูปแบบการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการโจมตีผลงานศิลปะชื่อดังมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นผลงานของศิลปินผู้บันทึกภาพทิวทัศน์ของชนบทอังกฤษอย่าง จอห์น คอนสเตเบิล ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ National Gallery แห่งนี้ ไปจนถึงวาดเรอเนซองส์ชื่อดังอย่าง Primavera ของ ซันโดร บอตติเชลลี ที่พิพิธภัณฑ์อุฟฟิซี ประเทศอิตาลี ที่เพิ่งถูกสาดสีใส่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ นอกจากการสาดซุปและติดมือตัวเองเข้ากับกำแพงแล้ว นักเคลื่อนไหวทั้งสองยังตะโกนบอกผู้เข้าชมที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า “อะไรมีค่ามากกว่ากัน? ศิลปะหรือชีวิต? ศิลปะมีค่ามากกว่าอาหารหรือไม่? มีค่ามากกว่าความยุติธรรมหรือไม่? พวกคุณเป็นห่วงเรื่องอะไรมากกว่ากัน ระหว่างการปกป้องภาพวาด หรือการปกป้องโลกและผู้คนของเรา?”

<p><i>ภาพจาก </i><a href="https://www.npr.org/2022/10/14/1129098184/van-gogh-sunflowers-soup-climate-protest-london-gallery"><i>npr.org</i></a></p>

ภาพจาก npr.org

อ้างอิง

bbc.com/