คุยกับผู้กำกับเอ็มวี ‘ธาตุทองซาวด์’ เฟ่ยเฟ่ย—พิสิณี ขาวสมัย ว่าด้วยการทำเอ็มวีฮิปฮอปที่สูบฉีดด้วยหัวใจ  แบบเดียวกับในทุก Thai Subculture

คุยกับผู้กำกับเอ็มวี ‘ธาตุทองซาวด์’ เฟ่ยเฟ่ย—พิสิณี ขาวสมัย ว่าด้วยการทำเอ็มวีฮิปฮอปที่สูบฉีดด้วยหัวใจ แบบเดียวกับในทุก Thai Subculture

คุยกับผู้กำกับเอ็มวี ‘ธาตุทองซาวด์’ เฟ่ยเฟ่ย—พิสิณี ขาวสมัย ว่าด้วยการทำเอ็มวีฮิปฮอปที่สูบฉีดด้วยหัวใจ แบบเดียวกับในทุก Thai Subculture

“อีกี้นี้มันเป็นสก้อย ไปกับผู้บ่อย ผู้พาไป skrt อีกี้ชอบไป skrt แต่เปลี่ยนผู้บ่อย สงสัยไม่เวิร์ก”

ไม่ว่าในชีวิตจริงของคุณจะมี เคยมี หรือไม่เคยมี ‘อีกี้’ เป็นของตัวเองก็ตาม แต่เชื่อว่า เมื่อพูดถึงหนึ่งในตัวละครสำคัญของสังคมไทยอย่าง ‘สก๊อย’ วัยรุ่นสาวผู้หลงใหลการซ้อนท้ายเบาะมอเตอร์ไซค์ปาดเรียบ ท่อดัง ภาพสก๊อยในมโนทัศน์ของทุกคนคงไม่แตกต่างกันนัก

ซึ่งสมมติฐานว่าภาพจำของสก๊อยในความเข้าใจของทุกคนนั้นเป็นภาพตรงกัน ก็ได้ถูกพิสูจน์แล้วในเอ็มวี ‘THATTHONG SOUND’ ของ YOUNGOHM บทเพลงและเอ็มวีที่เฉลิมฉลองความเป็น ‘แว้นบอย สก๊อยเกิร์ล’ ประชากร (กลุ่มใหญ่) ในสังคมไทย และไม่ว่าจะมีมุมมองต่อพวกเขาอย่างไร ก็ไม่อาจปฏิเสธไม่ได้ว่าวัยรุ่นผู้รักในความเร็วเหล่านี้ คือส่วนหนึ่งของสังคมไทย และหนึ่งในผู้ก่อร่างสร้างสิ่งที่เรียกว่า ‘วัฒนธรรมไทย’ ที่มีชีวิตและพลวัต ไม่ใช่ภาพวัฒนธรรมไทยแบบแช่แข็งที่ผู้ใหญ่บางคนที่ชอบใส่คำว่า ‘soft power’ ลงไปในเอกสารโครงการ แต่ไม่เคยเข้าใจมันอย่างแท้จริง

“สิ่งที่เราใส่เข้าไปในเอ็มวี เป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นกันอยู่แล้ว แต่มันไม่เคยถูกหยิบออกมานำเสนอในมุมมองอื่นนอกจากในแง่ความตลก” เฟ่ยเฟ่ย—พิสิณี ขาวสมัย ผู้กำกับเอ็มวี THATTHONG SOUND อธิบาย โดยแว้นและสก๊อยไม่ใช่แค่เรื่องราวความเป็นไทยเรื่องเดียวที่เธอหยิบมานำเสนอใหม่ แต่ยังมี ‘ความเรียล’ อื่น ๆ ในสังคมไทยอีกมากมายที่เธอจับมาใส่ในเอ็มวี เช่น ผู้หญิงไทยกับฝรั่ง ที่กลายเป็นมีมหน้าตู้เอทีเอ็มในตำนาน

“ในมุมมองของเรา มันมีความสวยงามบางอย่าง ใช่ ในด้านหนึ่ง สิ่งเหล่านี้มันเป็นปัญหาในสังคมที่เราต้องมาคุยกัน แต่มันก็คือสิ่งที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันด้วย”

ภายใต้น้ำยาอุทัยและเสียงกระหึ่มของท่อไอเสีย อาจมีเรื่องราวน่าถอดรหัสสะท้อนนัยยะของตัวตน ที่เชื่อมโยงตัวตนของผู้ชมเอ็มวี จนทำให้เอ็มวีที่ว่าด้วยกลุ่มแว้นสก๊อยซึ่งเคย (และยังคง) ถูกมองต่ำ กลายเป็นกระแสไวรัลที่คนนอกกลุ่มยังอยากร่วมเฉลิมฉลอง

สูตรตั้งต้นที่งอกเงยกลายเป็นมหกรรมยำรวมมิตร Subculture แบบไทย ๆ จนถูกใจคนรับชมทุกหมู่เหล่านี้มีที่มาที่ไปอย่างไร? ไอเดียอะไรที่เธอได้เรียนรู้มาจากการคลุกคลีวงการฮิปฮอป? ทำไมตู้เอทีเอ็มและรถโรตีจะเป็นตัวแทนความเป็นไทยไม่ได้? และเคล็ดลับของการถ่ายฉากเด็กแว้นนอนท่าซูเปอร์แมนบนมอเตอร์ไซค์คืออะไร? กดเปิดบีทสายตื้ด แล้วมาฟังไรม์ของเธอกันเลย

หลงใหลอย่างฮิปฮอป

‘จริงใจแบบฮิปฮอป’ ‘จริงจังแบบฮิปฮอป’ สองแนวคิดง่าย ๆ ที่เราสกัดได้จากบทสนทนากับผู้กำกับสายแร็ป ‘เฟ่ยเฟ่ย - พิสิณี ขาวสมัย’ aka feifei1234555 ผู้ลับฝีมืองานวิดีโอมากับ RAP IS NOW และคลุกคลีกับแรปเปอร์ไทยจนได้ผลลัพธ์เป็นสารคดีเล่าชีวิตแรปเปอร์อย่าง ‘GVNG’ มาหนึ่งเรื่อง

ลำพังการทำเอ็มวีให้เพลงดังก็คงกดดันอยู่แล้ว แต่เฟ่ยเฟ่ยยังเล่าเรื่องราวเล็ก ๆ ที่ฟังแล้วเรายังกดดันแทน แต่ก็ทำให้เราเข้าใจแก่นไอเดียของเอ็มวีนี้ และวิถีความบ้าพลังของชาวฮิปฮอป ที่จะว่าไปแล้ว ความบ้าพลังและทุ่มหัวใจให้สิ่งที่ตัวเองรักก็คือดีเอ็นเอสำคัญในทุก Subculture

“เลยแบบ ฉิบหายละ ความกดดันมันมีอยู่แล้ว แล้วเรารู้สึกว่าเขาลงทุนตั้งใจลงทุนทำจริง ๆ อีก” เฟ่ยเฟ่ยเล่าถึงการรับลูกบ้า (พลัง) จากแรปเปอร์สายแข็ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เธอตกหลุมรักวัฒนธรรมฮิปฮอป

“เวลาอยู่ในคัลเจอร์ฮิปฮอป เรารู้สึกได้ถึงพลังบางอย่างที่เราไม่เคยสัมผัสที่ไหน

“เขาจะรักเพลง รักอุดมการณ์ รักอะไรบางอย่าง และใช้หัวใจกับมันมาก ๆ เราจะไม่ตัดสินว่าเขาเป็นยังไง หรือสิ่งที่เขารักถูกหรือผิด แต่เรารู้สึกถึงอะไรคล้าย ๆ กันนี้ที่ก็มีอยู่ใน Subculture แว้น-สก๊อย สิ่งพวกนั้นมันคือหัวใจของเขา คือความรักที่เรารู้สึกว่าคนบนโลกควรจะมี เราเห็นสิ่งนี้จากเด็กฮิปฮอป จากคนใน Subculture ที่มีหัวใจให้สิ่งใดสิ่งหนึ่ง และเป็นพลังสำคัญให้กับชีวิตเขา ไม่มีใครทุบหม้อข้าวหม้อแกงลงทุนเพื่อสิ่งที่ตัวเองไม่รักได้หรอก มันยาก เขายังต้องสู้เพื่อหาเงินให้ได้จากสิ่งนี้เพื่อรักษาความรักของเขาไว้ นี่เป็นสิ่งที่รู้สึกมาก ๆ และอยากเล่าออกมา

“เราอินในความเป็นฮิปฮอปที่สุด ไม่ใช่โอมคนเดียว มันเป็นพลังที่เจอจากทุกคนในคัลเจอร์ มันทำให้เรารู้สึกว่าต้องไปต่อว่ะ ถ้ามีพลังขนาดนี้ เราจะหยุดตรงนี้ไม่ได้ ให้เป็นฟันเฟืองทำงานรับใช้เงินใต้ทุนนิยมแค่อย่างเดียวหรอ พอไดเห็นศิลปินที่เขาทำงานที่รัก แล้วได้เงินจากมัน เราก็อยากสู้ไปกับเขา นี่คือสิ่งที่รู้สึกอิน อยากชวนน้อง ๆ เพื่อน ๆ มาทำ มาลุย มาสนุกไปด้วยกัน พาทีมไปเจอสิ่งใหม่ ๆ เติบโตไปด้วยกัน โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน นั่นคือความตั้งใจของเราในการทำงานตรงนี้”

จริงใจกับความไทย ๆ จริงใจกับคนดู

“พอนึกทีแรกเลยก็เออ เราจะทำเรื่องความเป็นไทยนี่แหละ ก็เอาคนที่มีแนวความคิดเหมือนกับฮิปฮอปเข้ามาอยู่ในเอ็มวีเพื่อระเบิดพลัง” และนั่น คือจุดเริ่มต้นของความป่วงสุดมันทั้งหมดในเอ็มวีเพลงธาตุทองซาวด์

“เราเอาคนที่เป็นแบบนั้นจริง ๆ มา มีพี่สิงห์อ่วม นักมวย Mr. Fight มีเชียร์ลีดเดอร์ที่เป็นตัวแทนระดับประเทศ ครูสอน Twerk แล้วก็มีไอเดียโอมที่เปิดรับสมัครคนเข้ามาเต้นในเอ็มวี

“ฉากซิ่งรถท่าซูเปอร์แมน ก็เหมือนจะเทคเดียวเลย ทุกอย่างมันถูกต้อง เขาทำได้ เราเห็นศักยภาพเขาแล้ว ได้เลย มายกล้อนานหนึ่งนาทีเลย

“หัวใจสำคัญของคนทำอะไรพวกนี้มันคือความเชื่อมั้ง ถ้าเราไม่เชื่อคนดูหรือใครก็ไม่เชื่อ เราต้องเชื่อมั่นในตัวเขาก่อน แล้วเราเชื่อ แล้วคนดูก็จะเชื่อเหมือนที่เราเชื่อ”

แล้วคนดูก็เชื่อเหมือนที่เขาเชื่อ ปล่อยเอ็มวีมาได้ไม่นานก็เป็นกระแสแรงสุด ๆ ทั้งในแง่การนำเสนอภาพลักษณ์แว้น-สก๊อยแบบไม่ตัดสิน ทั้งแง่ความเป้ะของแฟชั่นผมรากไทรของสก๊อยยุค Hi5

“มันเป็นวัฒนธรรมฮิปฮอปแหละว่าต้องพูดความจริง คนฟังจะจับได้ คนดูก็เหมือนกัน เราก็ต้องจริงใจกับคนดู พูดตรง พูดจริง พูด real shit ออกมา”

รีเสิร์ชความเป็นไทย ต้องไปดูใน Tiktok

จุดเด่นของเอ็มวีนี้ก็หนีไม่พ้นงานกำกับศิลป์ ที่นำเสนอความไทย ๆ ให้ลองมองแบบสวย ๆ รวมทั้งการทดลองเล็ก ๆ ในลำดับเรื่อง

“ตอนรีเสิร์ชเราก็ขับรถไปทั่วเมือง เข้ากร๊ปุมีมคนไทย เล่น Tiktok มันก็จะเจออะไรแบบนี้ โรตีดริฟต์นี่ก็เอามาจากตอนไถฟีด มันขึ้นพอดีแล้วมันแบบ ใช่อะ มันต้องมี อยากซื้ออะ มันถูกต้อง แล้วมันสนุกด้วย

“คนจะมองว่าอาร์ตไดเร็กชั่นไทยมันดูไม่แพง เราก็อยากจะตั้งคำถามกับมัน เล่าเรื่องผ่านมุมมองคนชั้นกลาง สิ่งที่อยู่ในเอ็มวีก็เป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นกันอยู่แล้ว แต่ไม่เคยถูกทำออกมาเป็นภาพ ให้ทุกคนเข้าใจความสวยงาม เขาก็จะเห็นแล้วตลกกัน อย่างฉากตู้เอทีเอ็มหรือการควงกระบองไฟ เรารู้สึกว่ามันสุดยอด

“อยากให้มันคาดไม่ถึง เลยตัดต่อแบบไปแล้วไม่กลับ ซีนไหนมาแล้วก็ไปเลย เปลี่ยน ๆ ไปเจอซีนใหม่ ซีนใหม่ ไล่ระดับไปเรื่อย ๆ แต่ก็มีซีนที่กลับมาเป็นจังหวะส่งเล่าเรื่องบ้าง”

แนะนำความเป็นไทย (ๆ) ให้ไปไกลถึงต่างประเทศ

“ตั้งแต่โอมปล่อยเพลง เราก็รู้ว่าเพลงนี้ดัง ก็ดูคลิปรีแอ็คชั่นต่างประเทศ ยอดวิวเป็นล้านทั้งนั้นเลย ก็อยากให้โอมไปต่างประเทศ เป็นตัวแทนหนึ่งของประเทศไทยให้ได้ เพราะเพลงโอมทำงานอย่างนั้นอยู่แล้ว เป็นเพลงแบบไท๊ย-ไทยไปแล้ว เรารู้สึกว่าภาพก็ต้องไปด้วยกัน ไปแนะนำความเป็นไทย”

เฟ่ยเฟ่ยสรุปไอเดียสำคัญของเอ็มวีนี้ ซึ่งคงโดนใจคนไทยไม่น้อย ที่อินกับ ‘วัฒนธรรมไทย ๆ’ แต่ไม่อินกับ ‘วัฒนธรรมไทย’ ที่ไม่อยู่ในชีวิตประจำวัน