กลายเป็นศึกช้างชนช้างของสองผู้ทรงอิทธิพลจากต่างวงการไปแล้วสำหรับข้อพิพาทล่าสุดระหว่าง ฮาจิเมะ โซรายามะ (Hajime Sorayama) ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ถูกจดจำจากผลงานศิลปะรูปหุ่นยนต์หญิงสาวสุดเซ็กซี่ กับ บียอนเซ่ (Beyoncé) นักร้องดิว่าตัวแม่ขวัญใจเหล่าพส. น้อยใหญ่ทั่วโลก

กลายเป็นศึกช้างชนช้างของสองผู้ทรงอิทธิพลจากต่างวงการไปแล้วสำหรับข้อพิพาทล่าสุดระหว่าง ฮาจิเมะ โซรายามะ (Hajime Sorayama) ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ถูกจดจำจากผลงานศิลปะรูปหุ่นยนต์หญิงสาวสุดเซ็กซี่ กับ บียอนเซ่ (Beyoncé) นักร้องดิว่าตัวแม่ขวัญใจเหล่าพส. น้อยใหญ่ทั่วโลก

รุ่นใหญ่ขอเคลม! ศิลปินญี่ปุ่น Hajime Sorayama โพสต์เหน็บ Beyoncé เอาผลงานไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

กลายเป็นศึกช้างชนช้างของสองผู้ทรงอิทธิพลจากต่างวงการไปแล้วสำหรับข้อพิพาทล่าสุดระหว่าง ฮาจิเมะ โซรายามะ (Hajime Sorayama) ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ถูกจดจำจากผลงานศิลปะรูปหุ่นยนต์หญิงสาวสุดเซ็กซี่ กับ บียอนเซ่ (Beyoncé) นักร้องดิว่าตัวแม่ขวัญใจเหล่าพส. น้อยใหญ่ทั่วโลก หลังจากล่าสุด โซรายามะได้ออกมาโพสต์ภาพจอบนเวทีและสินค้า merchandise จากทัวร์คอนเสิร์ต ‘Renaissance World Tour’ ของบียอนเซ่ที่ถูกจัดขึ้นตามเมืองใหญ่ทั่วโลกมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมของปีนี้ รวมไปถึงภาพหุ่นยนต์สาวในชุดโลหะ ผลงานในอดีตของตนบนอินสตาแกรม @hajimesorayamaofficial พร้อมข้อความที่ระบุว่า

โย่ @beyonce 🤘คุณควรจะมาขอผมแบบ ‘เป็นทางการ’ ก่อนนะ ผมจะได้ทำงานที่ดีกว่านี้ให้คุณได้ เหมือนพ่อหนุ่ม @theweeknd ✊ ไง

โดยนอกจากภาพและข้อความดังกล่าวจะแสดงให้เห็นว่า ศิลปินคนดังตั้งใจออกมาโพสต์ ‘เคลม’ ว่า การออกแบบชุดโลหะสีเงินพร้อมเสาอากาศบนเครื่องประดับศีรษะที่ดิว่าสาวใช้สวมใส่ในทัวร์ครั้งนี้เป็นการนำผลงานสุดไอคอนนิกของตนมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว โซรายามะยังมีการกล่าวถึง The Weeknd นักร้องหนุ่มที่เขาเพิ่งไปร่วมงานด้วยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การกำกับมิวสิกวิดีโอ ไปจนถึงการออกแบบปกอัลบั้มและสินค้า merchandise เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของมิกซ์เทป ‘Echoes Of Silence’ จากปี 2011 นอกจากนั้น The Weeknd ยังนำประติมากรรมไซบอร์กสาวไซส์ยักษ์ของเขามาใช้ประกอบการแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตในช่วงต้นปีที่ผ่านมาด้วย

หลังจากภาพและข้อความของโซรายามะถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ก็มีชาวเน็ตหลาย ๆ คนออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าวในมุมมองที่หลากหลายออกไป บ้างก็ผิดหวัง บ้างก็ออกอาการช็อก เพราะคิดมาตลอดว่า ทีมงานของควีนบีน่าจะได้ทำการพูดคุยกับศิลปินมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะลายเซ็นชุดเกราะโลหะสไตล์ Retro-Futuristic แบบดังกล่าวกลายเป็นภาพจำที่ชวนให้นึกถึงผลงานศิลปะของโซรายามะไปโดยอัตโนมัติแล้ว

ในขณะที่ชาว BeyHive (ชื่อแฟนคลับของบียอนเซ่) ก็ขอออกมา ‘ดับมั่น’ ศิลปินรุ่นใหญ่ และแย้งว่า บียอนเซ่มีการใช้สุนทรียะแบบดังกล่าวในผลงานของตัวเองมายาวนานหลายปีแล้ว โดยชุดที่เธอสวมใส่ในทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้ก็ไม่ได้ ‘ก็อป’ ผลงานศิลปะของโซรายามะแต่อย่างใด แต่เป็นการคัสตอมชุดใหม่โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอลเลกชัน Autumn/Winter 1995-1996 ของ Thierry Mugler แฟชั่นเฮาส์จากฝรั่งเศสต่างหาก

อย่างไรก็ดี ชาวเน็ตบางส่วนก็เชื่อว่า เสื้อผ้าคอลเลกชันดังกล่าวก็ได้รับอิทธิพลมาจากผลงานของโซรายามะมาอีกทีเช่นกัน แต่บางส่วนก็มองว่า เขาไม่ได้เป็นเจ้าของภาพหุ่นยนต์เพศหญิงหรือสุนทรียะแบบนี้แต่อย่างใด เพราะนอกจากผลงานในลักษณะดังกล่าวจะถูกพบเห็นในแวดวงสร้างสรรค์มาอย่างยาวนานแล้ว ทั้งเขาและบียอนเซ่ต่างก็น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Metropolis ภาพยนตร์เงียบแนวไซไฟจากปี 1927 โดยฝีมือของผู้กำกับ ฟริตซ์ ลัง (Fritz Lang) เหมือนกันทั้งคู่มากกว่า

อ้างอิง: Artnet Dailymail