MoMA PS1 แห่งนิวยอร์ก เตรียมจัดนิทรรศการ ‘ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช’ ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัดในอเมริกา เริ่ม 12 ต.ค.

Post on 21 September

‘ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช’ ศิลปินร่วมสมัยชาวไทยผู้ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นหัวหอกคนสำคัญของศิลปะแนว ‘Relational Aesthetics’ หรือ ‘สุนทรียศาสตร์เกี่ยวเนื่อง’ จากผลงาน ‘ผัดไทย’ และอีกสารพัดเมนูที่เขายกครัวเข้าไปตั้งในแกลเลอรี่และทำอาหารแจกผู้ชม กำลังจะกลับมาจัดแสดงนิทรรศการครั้งใหม่อีกครั้งในชื่อ ‘Rirkrit Tiravanija: A LOT OF PEOPLE’ โดยจะจัดแสดงขึ้นที่ MoMA PS1 ณ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับนิทรรศการ ‘Rirkrit Tiravanija:A LOT OF PEOPLE’ นี้ จะไม่ใช่การแสดงผลงานใหม่ของฤกษ์ฤทธิ์เท่านั้น แต่เป็นการพาเราย้อนกลับไปสำรวจอาชีพการงานที่ผ่านมาตลอดสี่ทศวรรษของเขา นับตั้งแต่ยุค 80 ผ่านผลงานกว่า 100 ชิ้น ที่ครอบคลุมตั้งแต่ช่วงที่เขาทดลองทำงานศิลปะจัดวางครั้งแรก การเป็นนักสร้างหนัง นักท่องเที่ยว ไปจนถึงการหมกมุ่นกับการวาดภาพ การสร้างงานจากวัสดุธรรมชาติ ประติมากรรม และผลงานหลักชิ้นใหม่ที่เขากำลังสร้างด้วย

ภายในงานนี้ นอกจากผู้ชมจะได้ทำความรู้จักกับวิธีคิดและพัฒนาการของการสร้างงานศิลปะแล้ว เรายังจะได้เห็นประสบการณ์ชีวิตและชีวประวัติอย่างละเอียดของศิลปิน ในฐานะของศิลปินไทยในต่างแดนว่าการเป็นผู้อพยพในเมืองที่เป็นศูนย์กลางของโลกยุคปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร แล้วความรู้สึก ‘เป็นอื่น’ ในสังคมตะวันตกนั้นส่งผลอย่างไรต่อตัวเขาและการสร้างงานศิลปะบ้าง รวมไปถึงความกังวลต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองด้วย

ซึ่งผลงานเก่าที่จะนำมาจัดแสดงในงานนี้ ก็เรียกได้ว่ารวมเอาแต่ผลงานเด็ด ๆ ระดับตำนานมาให้ผู้ชมได้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็น ‘untitled (1990)’, ‘pad thai (1990)’ หรือ ‘untitled 1994 (angst essen seele auf)’ ในส่วนของผลงานชุดใหม่ที่ฤกษ์ฤทธิ์จะนำมาจัดแสดงในงานนี้ ก็มีชื่อว่า ‘Demonstration Series’ ซึ่งเป็นผลงานที่เขาตั้งใจทำมาตั้งแต่ปี 2001 - ปัจจุบัน โดยเป็นภาพวาดที่แสดงผลเป็นภาพถ่าย จากหนังสือพิมพ์ International Herald Tribune ที่จะถูกนำเสนอควบคู่ไปกับชุดข้อความบนกระดาษหนังสือพิมพ์ ที่เขากำลังพัฒนาร่วมกับศิลปินคนอื่น ๆ อีกหลายคน เช่น ฟิลิป กัสตัน (Philip Guston)

นิทรรศการ ‘Rirkrit Tiravanija: A LOT OF PEOPLE’ จะจัดแสดงอยู่ที่ MoMA PS1 ณ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2566 - 4 มีนาคม 2567

อ้างอิง
https://press.moma.org/exhibition/rirkrit-tiravanija/?mibextid=Zxz2cZ&fbclid=IwAR1jTv6iwqywCRfnETN8p0ROm3jKxE6KWxjI-JAhyf1ZRUAEKi9wQzVgcAo