ห้องลับในโบสถ์อิตาลีที่ ‘มีเกลันเจโล’ ใช้ซ่อนตัวและสร้างผลงาน เปิดให้เข้าชมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

Post on 6 November

หากใครเคยอ่านชีวประวัติของ ‘มีเกลันเจโล’ หรือ ‘Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni’ ศิลปินชาวอิตาเลียนแห่งยุคเรอเนสซองส์ ก็น่าจะทราบถึงกิตติศัพท์ความเก่งกาจในฐานะศิลปิน และในฐานะลูกรักของตระกูลเมดิซี ตระกูลขุนนางผู้ทรงอำนาจในช่วงศตวรรษที่ 13 - 17 กันเป็นอย่างดี เพราะเขาได้รับการอุปถัมภ์และผลักดันจากตระกูลนี้มาอย่างยาวนาน

แต่ว่ากันว่ายิ่งอยู่ใกล้พระอาทิตย์มากเท่าไรก็ยิ่งร้อนมากเท่านั้น เพราะต่อให้มีเกลันเจโลจะมีฝีมือมากแค่ไหน แต่ถ้าทำอะไรขัดใจคนใหญ่คนโตขึ้นมาเมื่อไร ก็ตกที่นั่งลำบากเช่นกัน เห็นได้จากเหตุการณ์ในช่วงปี 1530 ที่เขาได้ทำให้คนในตระกูลเมดิซีไม่พอใจ จนสมเด็จพระสันตะปาปาเคลมองต์ที่ 7 (พระสันตะปาปาคือคนในตระกูลเมดิซี) ได้สั่งตัดสินโทษประหารมีเกลันเจโล จนเขาต้องหาที่หลบซ่อนตัวอย่างด่วนจี๋

ผู้คนเชื่อกันว่า เขาได้หลบซ่อนตัวอยู่ภายในห้องลับเล็ก ๆ ใต้โบสถ์เมดิซีในมหาวิหารซานลอเรนโซนานถึงสองเดือน และใช้เวลาที่อยู่ในนั้นไปกับการวาดภาพหลายสิบภาพอยู่ในนั้น ก่อนที่ในเวลาต่อมา ตระกูลเมดิซีจะอภัยโทษให้กับเขา เพื่อให้เขากลับมาทำงานที่โบสถ์ซิสทีนและสุสานของครอบครัวเมดิซีให้เสร็จ

ในปัจจุบันผู้คนคาดเดากันว่า ห้องลับที่ว่านั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ ‘Museum of the Medici Chapels’ ไปแล้ว โดยห้องลับแห่งนี้ถูกค้นพบในปี 1975 เมื่อ ‘เปาโล ดัล ปอจเจตโต (Paolo Dal Poggetto)’ ผู้อำนวยการของโบสถ์เมดิซีในเวลานั้น กำลังมองหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อสร้างทางออกใหม่สำหรับพิพิธภัณฑ์ จนบังเอิญมาเจอเข้ากับห้องนี้พอดี

และเมื่อพวกเขาเปิดเข้ามาภายในห้อง ก็พบกับภาพวาดจากถ่านและชอล์คมากมายหลากหลายภาพ ที่มีลักษณะเป็นภาพเปลือยของมนุษย์ ที่ชวนให้นึกถึงสไตล์การวาดภาพของมีเกลันเจโลได้แบบชัดเจน เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับประติมากรรม ‘เดวิด’, รูปปั้นที่ประดับประดาอยู่ตรงหลุมศพของครอบครัวเมดิซี และผลงานอื่น ๆ อีกหลายชิ้นของตัวเขาเอง

ล่าสุดทาง the Museum of the Medici Chapels ก็ได้ประกาศว่าจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมภายในห้องลับแห่งนี้ได้แล้วเป็นครั้งแรก โดยจะเริ่มในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้ พร้อมกับมีการจำกัดเวลาในการเข้าชมเพียง 15 นาที และเข้าได้เพียงครั้งละสี่คนเท่านั้น

อ้างอิง
https://news.artnet.com/art-world/michelangelo-secret-room-museum-of-medici-chapels-2387647
https://www.theguardian.com/artanddesign/2023/oct/31/michelangelo-secret-sketches-under-church-in-florence-open-to-public