นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมบุกทุบกระจกนิรภัยบนภาพวาด ‘The Rokeby Venus’ โดยศิลปินชาวสเปนจากศตวรรษที่ 17

Post on 4 December

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมาชิกสองคนจาก Just Stop Oil กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ได้บุกเข้าไปในหอศิลป์ National Gallery แห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้วใช้ค้อนทุบกระจกนิรภัยที่ป้องกันภาพวาด ‘The Koeby Venus’ จากศตวรรษที่ 17 หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ ‘The Toilet of Venus’ ผลงานเลื่องชื่อของ ‘ดิเอโก เบลัซเกซ จิตรกรชาวสเปนแห่งยุคบาโรก ก่อนจะถูกตำรวจควบคุมตัวไปตั้งข้อห้าทำลายสาธารณสมบัติ

นักเคลื่อนไหวทั้งสองซึ่งประกอบด้วยชายอายุ 20 และ 22 ปี กล่าวว่า การกระทำในครั้งนี้เป็นไปเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรระงับใบอนุญาตโครงการขุดเพราะค้นหาแหล่งเชื้อเพลิงในสหราชอาณาจักร โดยทั้งสองประกาศขณะลงมือกระทำการว่า "สิทธิ์ในการเลือกตั้งของผู้หญิงไม่ได้ได้มาด้วยการโหวตเลือกตั้ง ตอนนี้ก็เช่นกัน พอกันทีกับการใช้คำพูด ถึงเวลาที่เราต้องลงมือทำแล้ว”

คำประกาศของทั้งสองอ้างอิงจากประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในสหราชอาณาจักร โดยในปี 1914 แมรี ริชาร์ดสัน หนึ่งในผู้ประท้วงจากขบวนการเรียกร้องสิทธิสตรีซัฟฟราเจ็ตต์ ได้ถือมีดเข้ามาไปในหอศิลป์แห่งนี้ แล้วทำการกรีดภาพ The Rokeby Venus โดยให้เห็นผลว่า ภาพวาดที่นำเสนอความงดงามเย้าวยวนของเทพีวีนัสชิ้นนี้ เป็นภาพแทนของแนวคิดชายเป็นใหญ่ในอดีต ที่ยังคงตกค้างและสืบทอดต่อมาถึงปัจจุบัน การนำเสนอความเย้ายวนของเทพีในภาพยังเป็นเครื่องตอกย้ำว่า ผู้หญิงเป็นเพียงวัตถุทางเพศที่มีไว้ให้ผู้ชายจ้องมองอยู่ในบ้านเท่านั้น

“เกมการเมืองกำลังทำให้พวกเราผิดหวังอีกครั้ง เหมือนกับที่เคยทำให้ผู้หญิงในปี 1914 ต้องผิดหวังมาแล้ว” สมาชิกกลุ่ม Just Stop Oil กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่รายงานการพบความเสียหายบนตัวภาพ นอกจากรูบนกระจกนิรภัยเท่านั้น

อ้างอิง

CNN