ขึ้นเชียงรายไปสร้างบอลลูนยักษ์กับ โทมัส ซาราเซโน ศิลปินชาวอาร์เจนตินา ผู้เข้าร่วม Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

Post on 4 December

โทมัส ซาราเซโน (Tomás Saraceno) คือหนึ่งใน 60 ศิลปินที่เข้าร่วมงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ‘Thailand Biennale, Chiang Rai 2023’ ที่จะถึงนี้ แต่ก่อนที่เราจะได้ไปชมผลงานของเขากันแบบเต็ม ๆ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 - 30 เมษายน 2567 ล่าสุด เขาก็ได้ร่วมมือกับ Aerocene Community เพื่อเปิดเวิร์กช็อปทำบอลลูนยักษ์จากถุงพลาสติกเหลือใช้แบบไร้เชื้อเพลิงขึ้นที่ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย (หลังเก่า) จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 29 พฤศจิกายน, 2 ธันวาคม, 4 ธันวาคม 2566 นี้ด้วย

สำหรับซาราเซโนนั้น เป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินชาวอาร์เจนตินา ผู้ชื่นชอบการสร้างงานศิลปะเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หรือที่เรารู้จักกันในนามของ ‘Eco Art’ ที่นำเอาธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงมีการจำลอง นำเสนอ หรือยกโครงสร้างของระบบนิเวศในธรรมชาติมาไว้ในพื้นที่แกลเลอรี เพื่อเชื้อเชิญให้ผู้ชม ‘ก้าวเข้าไป’ มีประสบการณ์ร่วมกับการดำรงอยู่ในฐานะส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ซึ่งซาราเซโนเองก็มักจะทำงานศิลปะสไตล์นี้อยู่เสมอ อีกทั้งยังให้ความสนใจกับสังคมในยุค ‘Capitalocene’ หรือยุคที่ระบบทุนนิยมไม่เพียงแต่มีฐานะบทบาทในระบบเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ ซาราเซโนยังทำการผสานงานศิลปะเข้ากับศาสตร์แห่งวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมเข้าไป ส่งผลให้ผลงานของเขาจะมีลักษณะคล้ายกับการทดลองศิลปะอยู่หลายส่วน ยกตัวอย่างเช่น ‘Particular Matter(s)’ ผลงานประติมากรรมโครงข่ายใยแมงมุมขนาดยักษ์กลางอากาศที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับงานได้ ผ่านการปีนป่ายและฟังเสียงจักรวาล โดยจุดประสงค์ของศิลปินก็คือการสะท้อนภาพของ ‘โครงสร้างของสิ่งมีชีวิต’ ที่ทุกอย่างพาดทับและเชื่อมโยงกันจนกลายเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ในธรรมชาติ และการที่ผู้ชมพากันปีนขึ้นไป ก็เท่ากับพวกเขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มโครงสร้างของสิ่งมีชีวิตจนสมบูรณ์

ในส่วนของบอลลูนยักษ์จากถุงพลาสติกเหลือใช้ ที่เขาจะเปิดเวิร์กช็อปสอนทำในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานในโครงการสำคัญที่เขาเริ่มทำมาตั้งแต่พ.ศ. 2550 ในชื่อ ‘Museo Aero Solar’ ประติมากรรมลอยได้โดยไม่ใช้เชื้อเพลิง ที่ลอยได้ด้วยหลักการความร้อนและความหนาแน่นของอากาศ เพื่อการเวิร์กช็อปในครั้งนี้ เขาได้ทำการเปิดรับบริจาคถุงพลาสติกจากชาวเชียงรายทั่วทั้งจังหวัด เพื่อสร้างบอลลูนศิลปะชิ้นนี้ขึ้นมา

หากใครสนใจอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบอลลูนยักษ์ลูกนี้ขึ้นมา ก็สามารถเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมนี้กันได้แบบฟรี ๆ ได้ในวันที่ 29 พฤศจิกายน, 2 ธันวาคม, 4 ธันวาคม 2566 ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย (หลังเก่า) จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป งานนี้ไม่มีการจำกัดช่วงอายุ

สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ Thailand Biennale