‘Chiang Rai Moving Image Salon’ ห้องโถงจุดบทสนทนาคนทำ-ดูหนังในอาเซียน เตรียมพบกันที่เชียงราย 26 - 30 ม.ค.นี้

Post on 22 January

‘Chiang Rai Moving Image Salon’ โดย Common Move คือโปรเจกต์ห้องโถงภาพเคลื่อนไหวที่ชวนคนทำหนังจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาพบกับคนดู เพื่อให้ ‘คนดู’ กับ ‘คนสร้าง’ ได้มาแลกเปลี่ยนบทสนทนาร่วมกันอย่างเป็นกันเอง ที่ Melt in Your Mouth & The Ark

‘Chiang Rai Moving Image Salon’ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระหว่างการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัย ‘Thailand Biennale, Chiang rai 2023’ ห้องโถงแห่งนี้ได้เปิดขึ้นมาเพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนบทสนทนา รวมถึงนำเสนอผลงานภาพเคลื่อนไหวจากคนทำหนังและศิลปินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่โดดเด่นในการถ่ายทอดสุนทรียศาสตร์ทางศิลปะและไม่ลืมที่จะวิพากษ์ต่อบริบทมนุษย์และสังคมในภูมิภาค

ภายในงานนี้ได้มีการเชิญศิลปินและผู้เชี่ยวชาญในวงการภาพยนตร์จากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘Nguyễn Trinh Thi’ ศิลปินชาวเวียดนาม ผู้ก่อตั้ง DocLab กลุ่มปฏิบัติการทางภาพเคลื่อนไหวและสารคดีที่มีศูนย์กลางในฮานอย และมีผลงาน ไร้เสียง (Sound-Less) (2566) และเธอยังมาเยือนประเทศไทยในฐานะของศิลปินที่เข้าร่วมใน Thailand Biennale, Chiang rai 2023 โดยเธอจะมาจัดเสวนาในโปรแกรม Masterclass และฉายผลงานภาพเคลื่อนไหวของเธอให้ทุกคนได้ชมกันในงานนี้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Los Otros สตูดิโอที่ร่วมก่อตั้งโดยสองผู้กำกับภาพยนตร์ John Torres และ Shireen Seno เพื่อสนับสนุนกระบวนการสร้างสรรค์งานภาพเคลื่อนไหวจากมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์, กลุ่ม Forum Lenteng จากอินโดนีเซีย ที่เกิดจากการรวมตัวของศิลปิน นักวิจัย และกลุ่มคนผู้สนใจศึกษาประเด็นของมนุษย์และสังคมผ่านศิลปะและสื่อสมัยใหม่ และปิดท้ายด้วยกลุ่ม Rolling Wild คอลเลคทีฟ จากประเทศไทย ที่โดดเด่นในกระบวนการสร้างงานภาพเคลื่อนไหวจากฟิล์มเซลลูลอยด์ รวมถึงอยู่เบื้องหลังผลงานภาพเคลื่อนไหวของศิลปินไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายผลงาน ที่จะมาแลกเปลี่ยนความคิดและบทสนทนาผ่าน Panel Discussion: Film collectives in Southeast Asia: case studies from Indonesia, the Philippines and Thailand และโปรแกรมภาพยนตร์

ถ้าใครสนใจเกี่ยวกับวงการภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยากสัมผัสบรรยากาศการสนทนาแบบจับเข่าคุยกับคนสร้างหนังตัวจริง ก็สามารถมาพูดคุยและพบปะกันได้ในงาน ‘Chiang Rai Moving Image Salon’ ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 มกราคม 2567 นี้ ณ Melt in Your Mouth & The Ark

สามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เพจ: Common Move และ Thailand Biennale