Lost & Found โปรเจกต์ละครเวที 3 เรื่อง 3 สไตล์ จาก RCB Experimental Art Lab ที่จะทำให้มองความเหงาไม่เหมือนเดิม เปิดม่านการแสดง 16 ก.พ.นี้

Post on 16 February

ใคร ๆ ต่างก็เหงากันทั้งนั้น ถึงแม้ว่ารอบกายของเราจะเต็มไปด้วยคนรัก เพื่อนฝูง หรือครอบครัวที่พร้อมหน้า ทว่าในบางครั้งเราก็ยังคงรู้สึกหลงทาง โดดเดี่ยว และไม่รู้ว่าจะต้องจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้นอย่างไรดีได้เหมือนกัน ซึ่งละครเวทีในโปรเจกต์ ‘Lost & Found’ จาก RCB Experimental Art Lab ก็ได้นำเอาความเหงาที่ว่านี้มาขยายขอบเขตใหม่ให้กลายเป็นละครเวทีสามเรื่องสามรส ที่จะพาเราไปชมภาพความ ‘Lost’ ที่เราคุ้นเคย เพื่อ ‘Found’ ความหมายบางอย่างของชีวิตที่จะทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโตในรูปแบบของตนเอง

ละครเวทีทั้งสามเรื่องนี้ประกอบไปด้วย เรื่องแรก ‘The Leftovers เศษ คน รัก’ ละครโรแมนติก คอมเมดี้ จากคณะละครแปดคูณแปดที่นำเสนอเรื่องราวของคนเหงาวัยกลางคนสองคนที่พบรักกันผ่าน Application แต่พอเจอกันจริง ๆ กลับไม่ตรงปก! การพบกันครั้งนี้นำไปสู่การเรียนรู้เรื่องชีวิตและความสัมพันธ์ของทั้งสองคนทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต สำหรับนักแสดงนำของเรื่องนี้ คือ ‘หยา-จรรยา ธนาสว่างกุล’ หรือที่รู้จักในนาม ‘พี่ผิน’ จากละครภาคต่อชื่อดังทั้ง ‘บุพเพสันนิวาส’ และ ‘พรหมลิขิต’

เรื่องต่อมาคือ ‘ขอ Lost แป๊บนึง’ โดย Sesame ร่วมกับ Fullfat Theatre ว่าด้วยเรื่องราวการหายไปของนักเรียนศิลปะทั้ง 6 คน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสำรวจปัญหาในใจคนรุ่นใหม่ สิ่งที่พวกเขาทั้งกำลังค้นหา สับสน กังวลคืออะไร ที่ไหนกันที่พวกเขาหลงอยู่ แล้วจะกลับมาเมื่อไหร่ เหตุใดข้อความที่พวกเขาส่งกลับมายังโลกใบนี้ไม่ใช่ SOS แต่เป็น BRB ละครเรื่องนี้นำเสนอในสไตล์ Stylized ที่นอกจากจะเล่าเรื่องผ่านนักแสดงแล้ว ยังมีการใช้แสงเงาและ Prop อันเรียบง่ายแต่ทรงพลัง แถมยังได้

และเรื่องสุดท้าย ‘Home’s Theatre’ โดย Talentshow Theatre ที่ผสมผสานศาสตร์ของ Pantomime (ละครใบ้) ซึ่งเป็นการแสดงที่ใช้สีหน้าและท่าทางในการสื่อสารแทนคำพูด กับ Object Theatre ละครที่นำวัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วมาขยับให้เกิดการเคลื่อนไหวเฉพาะตัวของแต่ละอุปกรณ์นั้น ทำให้เกิดเป็นลักษณะตัวละครขึ้นมาในจินตนาการของผู้ชมได้อย่างลงตัว

บอกได้เลยว่า แค่อ่านเรื่องย่อก็รับรู้ได้ทันทีว่าต้องสนุกแน่นอน ดังนั้นตลอดเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคมนี้ ถ้าใครรู้สึกเหงาและอยากตามหาความหมายครั้งใหม่ให้ความเหงานี้หายไปดูบ้าง ก็สามารถมาสนุกกับละครเวทีทีทั้งสามเรื่องในโปรเจกต์ ‘Lost & Found’ ได้ที่ RCB Forum ชั้น 2 River City Bangkok

จองบัตรเรื่อง ‘The Leftovers เศษ คน รัก’ ได้ที่: https://docs.google.com/.../1FAIpQLSfFX5zZ8ROFFu.../viewform

จองบัตรเรื่อง ‘ขอ Lost แป๊บนึง’ ได้ที่: https://www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/lost

จองบัตรเรื่อง ‘Home’s Theatre’ ได้ที่: https://www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/homealone