เทสต์ที่สร้าง vs. ร่างที่เป็น นิทรรศการ ‘Willy Wonka’ ไม่ตรงปกจนผู้เข้าชมต้องเรียกตำรวจ!

Post on 28 February

เรียกว่าจากมหกรรมประสบการณ์ในดินแดนช็อกโกแลตสุดยิ่งใหญ่ กลับต้องกลายเป็นมหกรรมการรีฟันด์ค่าตั๋วยับภายในไม่กี่ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ สำหรับงาน ‘Willy's Chocolate Experience’ ในเมืองกลาสโกลว ประเทศสกอตแลนด์ ที่มีการโปรโมทว่าเป็นเทศกาลโกช็อกโกแลตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Wonka’ ที่แสดงโดย ทิโมธี ชาลาเมต์ พร้อมกับโฆษณาว่าภายในงานจะมีเห็ดยักษ์ ไม้เท้าลูกกวาด น้ำพุช็อกโกแลต และเอฟเฟ็กต์เสียงกับภาพพิเศษสุดอลังการมากมาย ให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการดื่มด่ำบรรยากาศความเป็นช็อกโกแลตของ Wonka กันอย่างเต็มอิ่ม

ด้วยคำโฆษณาระดับนี้ บวกกับภาพโปสเตอร์สุดอลังการที่ใช้ AI สร้าง ส่งผลให้มีหลายครอบครัวยอมทุ่มเงินซื้อตั๋วราคา 35 ปอนด์ (ประมาณ 1,595 บาท) เพื่อพาครอบครัวและลูกหลานมาสนุกกันในงานนี้ ทว่าเมื่องานเริ่มและเหล่าแขกทั้งหลายได้มาเห็นงานนี้ของจริง ก็พบว่าไม่ตรงปกสุด ๆ เพราะจากคำเชิญชวนมากมาย กลับเหลือเพียงของประกอบฉากเล็ก ๆ น้อย ๆ กระจัดกระจายกันออกไปทั่วพื้นที่ จนไม่เหลือเค้าความเป็นเทศกาลช็อกโกแลตสุดยิ่งใหญ่ หรือความแฟนตาซีอันน่าตื่นตาตื่นใจแบบ Wonka เลย

พอเห็นแบบนี้ก็ทำให้ผู้เข้าร่วมงานแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องขอคืนค่าตั๋วทันที จนตำรวจต้องมีการเข้ามาในพื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อย ส่งผลให้งาน Willy's Chocolate Experience ต้องหยุดทุกอย่างลงอย่างกะทันหัน ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเริ่มงาน ด้วยเหตุนี้ เมื่อครอบครัวอื่น ๆ ที่เพิ่งเดินทางมาถึง และพบว่างานได้ยุติการจัดก่อนเวลาไปแล้ว ก็ทวีคูณความไม่พอใจมากขึ้นไปอีก พร้อมเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเดินทางต่าง ๆ นอกเหนือจากค่าตั๋วเพิ่มขึ้นด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น เหล่าครอบครัวที่โกรธกับเรื่องนี้ยังรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มใน Facebook ขึ้น เพื่อคอยติดตามความคืบหน้าของการคืนเงิน และมีการแชร์ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นว่าทำให้บุตรหลานของพวกเขาต้องผิดหวังมากแค่ไหน อีกทั้งยังมีการเรียกขานกลุ่มผู้จัดงานว่า ‘คาวบอย’ อีกด้วย (คาวบอยคือคำที่ใช้เรียกหรือเปรียบเปรยถึงคนที่ทำอะไรประมาทเลินเล่อ ในที่นี้แสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพของผู้จัด)

ทางฝั่งทีมงานที่ถูกว่าจ้างให้มาเอ็นเตอร์เทรนผู้คนในงานนี้ก็มีการออกมาแสดงความเห็นเช่นกัน โดย พอล คอนเนลล์ นักแสดงภายในงานนี้ก็ได้เล่าถึงสิ่งที่เขาเจอว่า ผู้จัดงานทำเพียงบรีฟเขาสั้น ๆ ว่าคุณจะทำอะไรก็ได้ด้นสดไปเลย พอได้ยินแบบนี้ก็ทำเอาใจเขาตกไปอยู่ที่ตาตุ่ม มันไม่ใช่ความกลัวหรืออะไรเชิงนั้น แต่มันเศร้ามากกว่าเพราะเขารู้ดีว่าคนที่จะมาวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยความคาดหวัง แต่เขาทำได้แค่มอบเจลลี่บีนสองสามชิ้น พร้อมน้ำมะนาวประมาณหนึ่งในสี่ต่อแก้วให้เด็ก ๆ เท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังไม่มีอุปกรณ์หรือสเปเชียลเอฟเฟกต์ใด ๆ มาให้เขาใช้ในการแสดงด้วย

House of Illuminati ซึ่งเป็นผู้จัดของงานนี้ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจ และขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “วันนี้เป็นวันที่เคร่งเครียดและน่าหงุดหงิดเป็นที่สุด” และ “น่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่เรารู้ว่าในหลายพื้นที่ยังไม่ดีพอ แต่ในนาทีสุดท้ายเราก็ยังตัดสินใจที่จะไปต่อ แต่ตอนนี้พวกเรารู้ตัวแล้วว่า พวกเราควรจะยกเลิกงานนี้ไปตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว”

นอกจากนี้ทางทีมผู้จัดยังมีการคอนเฟิร์มเกี่ยวกับเรื่องการรีฟันด์ด้วยว่าลูกค้าทุกคนจะได้คืนอย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 10 วันขึ้นไป

อ้างอิง

Glasgow Willy Wonka experience called a ‘farce’ as tickets refunded