Bangkok Art Biennale เตรียมเข้าร่วม ‘เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60’ พร้อมขนทัพศิลปินอาเซียนเข้าร่วมจัดแสดงคับคั่ง เริ่ม 20 เม.ย.นี้!

Post on 6 March

หลังจากเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ทาง ‘BAB’ หรือ ‘Bangkok Art Biennale (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่)’ ได้ประกาศเตรียมจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติสุดยิ่งใหญ่ของเมืองไทยขึ้นเป็นครั้งที่สี่ ในปี 2024 นี้ ล่าสุดในวันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2567) ทางทีมผู้จัดก็ได้ประกาศข่าวสุดเซอร์ไพรส์ขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการประกาศว่าได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล ‘เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60’ มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติระดับตำนาน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของทุกเบียนนาเล่ทั่วโลก

การเข้าร่วมเวนิส เบียนนาเล่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความตั้งใจของทุกภาคส่วนที่จะร่วมกันสนับสนุนศิลปินอาเซียนให้มีโอกาสแสดงศักยภาพออกมาในระดับสากล พร้อมทั้งเผยแพร่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมอาเซียน โดยจะมาในหัวข้อ ‘The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร’ ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60

สำหรับคอนเซปต์ของ ‘The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร’ นั้น จะมุ่งเน้นไปที่ความหวังและความตระหนักรู้เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของโลก โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิดเรื่องกระแสน้ำและการข้ามทะเล ไม่เพียงเกี่ยวกับการค้าและการพาณิชย์เท่านั้น แต่การข้ามทะเลยังเกี่ยวข้องกับความทรงจำและการค้นหาวิธีแก้ปัญหา และความเข้าใจว่าเราจะปรับตัวอย่างไรต่อสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งไฮไลต์สำคัญของการเข้าร่วมในครั้งนี้ คือภาพยนตร์เรื่อง ‘The Spirits of Maritime Crossing’ ที่นำแสดงโดย มาริน่า อับราโมวิช และพิเชษฐ กลั่นชื่น ที่จะได้เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ ที่มูลนิธิ Generali Procuratie Vecchie ที่จัตุรัส San Marco อีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานทุกคนยังจะได้พบกับศิลปะที่โดดเด่น ตั้งแต่ภาพวาด ประติมากรรม สื่อผสม และวิดีโอจัดวาง โดย 15 ศิลปินจากภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เข้าร่วมงานแสดงผลงานจำนวน 40 ชิ้น ซึ่งเจาะลึกประเด็นเรื่องการพลัดถิ่น ลัทธิล่าอาณานิคม และการผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเน้นไปที่สัญลักษณ์ของการข้ามน้ำและทางทะเลเป็นพิเศษ

ในส่วนของศิลปินทั้ง 15 คน ที่จะเข้าร่วมจัดแสดงในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย มารีน่า อบราโมวิช (เซอร์เบีย สหรัฐอเมริกา), พิเชษฐ กลั่นชื่น (ไทย), ปรียากีธา ดีอา (สิงคโปร์), จิตติ เกษมกิจวัฒนา (ไทย), นักรบ มูลมานัส (ไทย), จอมเปท คุสวิดานันโต (อินโดนีเซีย), บุญโปน โพทิสาน (ลาว), อัลวิน รีอามิลโล (ฟิลิปปินส์), คไว สัมนาง (กัมพูชา), โม สัท (สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า-เนเธอร์แลนด์), จักกาย ศิริบุตร (ไทย), เจือง กง ตึง (เวียดนาม), นที อุตฤทธิ์ (ไทย), กวิตา วัฒนะชยังกูร (ไทย), และ หยี่ อิ-ลาน (มาเลเซีย)

‘The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร’ จะจัดแสดงเป็นกิจกรรมหลักในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 60 (The 60th International Art Exhibition, La Biennale di Venezia) ณ นครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 20 เมษายน - 24 พฤศจิกายน 2567