Spy Camera จิ๋วแจ๋วมาตั้งแต่ 1890

Post on 24 January

เราอาจจะคุ้นเคยกับกล้องขนาดจิ๋วแต่แจ๋ว อย่าง Spy Camera ที่ถูกนำมาใช้มากมายในการรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีและการอกแบบ ให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดจนแทบมองไม่เห็น

แต่หากลองย้อนกลับไป เจ้ากล้อง Spy Camera นั้นอยู่กับเรามานานแสนนานตั้งแต่ทศวรรษที่ 1890 นู่นแหน่ะ โดยในสมัยก่อนจะเป็น “C.P. Stirn Concealed Vest Spy Camera” ซึ่งเป็นกล้องลักษณะทรงกลมบางมีแผ่นกระจกครอบไว้ สามารถถ่ายได้ครั้งละไม่เกินหกภาพและดีไซน์ออกมาให้มีขนาดเล็กมากจนเลนส์พอดีกับรังดุมในเสื้อกั๊กของเขา มีสายคล้องกล้องที่ยาวลงไปถึงกระเป๋ากางเกง เมื่อดึงเชือกกล้องก็จะสามารถถ่ายภาพได้

และหนึ่งในคนแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ภาพในชีวิตประจำวันก็คือ Carl Størmer (1874-1957) นักคณิตศาสตร์ที่เคยตกหลุมรักสาวเมื่อวัยเยาว์ ในช่วงที่เขากำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยออสโล เขาตกหลุมรักผู้หญิงคนหนึ่งที่เขาไม่รู้จัก และด้วยความเป็นคนขี้อายเกินกว่าจะทำความรู้จักกับเธอ แต่ก็อยากจะมีรูปเธอเก็บไว้ เขาจึงใช้กล้องนี้ถ่ายรูปเธอโดยที่เธอไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าเรื่องราวความรักของเขาและเธอจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่สำหรับ Størmer การถ่ายภาพก็กลายเป็นงานอดิเรกของเขา และยังถ่ายภาพผู้คนบนท้องถนนที่ออสโล รวม 500 กว่าภาพ เป็นภาพผู้คนมากมายหลากหลายสายตากับท่าทีสงสัยและรอยยิ้มที่เป็นมิตร

สิ่งที่ปรากฏอยู่ในภาพของเขาเป็นดั่งแคปซูลบันทึกความทรงจำทางประวัติศาสตร์ของผู้คนได้อย่างงดงาม เมื่อมองภาพแล้วก็เหมือนให้เราได้ไปมีชีวิตที่ซ่อนอยู่ในห้วงเวลาเดียวกับพวกเขา