‘Mary Blair’ เพชรเม็ดงามของ Disney Studio ยุค 40-50s

Post on 24 January

หากถามถึงการ์ตูนดิสนีย์สุดคลาสสิกในดวงใจของใครหลาย ๆ คน Cinderella, Alice in Wonderland หรือ Peter Pan คงเป็นชื่อที่ปรากฏขึ้นมาอย่างแน่แท้

แล้วรู้หมือไร่ว่า… ผลงานแอนิเมชั่นสุดคลาสสิกเหล่านี้ล้วนเป็นฝีมือของแอนิเมเตอร์หญิงที่ชื่อว่า แมรี แบลร์ (Mary Blair) ทั้งสิ้น!

ในยุค 40-50s ที่อาชีพของผู้หญิงยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะที่การเป็นแม่บ้าน ครู หรือพยาบาล แต่แบลร์ก้าวข้ามค่านิยมเหล่านั้นด้วยการเป็นจิตรกรสีน้ำ เธอรักภาพที่เธอวาดและวาดทุกสิ่งที่เธอคิดอย่างเป็นตัวของตัวเอง

ถึงแม้ว่าสไตล์ของแบลร์จะไม่ได้ตรงตามที่ วอลท์ ดิสนีย์ ตามหาซะทีเดียว แต่งานของเธอก็ทำให้วอลท์ประทับใจ ถึงขั้นเสนอให้เธอเดินสายเวิลด์ทัวร์ไปอเมริกาใต้กับเขา ซึ่งนับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในงานของแบลร์เลยทีเดียว เพราะการเดินทางครั้งนั้นก็ทำให้เธอได้ค้นพบแนวทางใหม่ในการวาดภาพ และใช้พาเลทสีตามสีที่เธอเห็นจากอเมริกาใต้ ทำให้งานของเธอมีสีสันสดใสและแปลกใหม่

หนึ่งในจุดเด่นที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของของแบลร์คือ การวาดภาพโดยไม่พยายามผสมสีหรือเกลี่ยสีเข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้สีที่ตัดกันแยกส่วนออกจากกันชัดเจน รวมถึงการทดลองใช้รูปทรงที่เป็นนามธรรมมากขึ้น ทำให้งานของเธอสะกดสายตาผู้ชมได้ไม่ยาก

หลังจากการไปอเมริกาใต้ครั้งนั้น แบลร์กลับมาร่วมงานกับ Disney Studio ในฐานะนักออกแบบและผู้คิดคอนเซปต์ของงานในสตูดิโอ เธอได้รับเลือกให้ออกแบบคอนเซปต์ในแอนิเมชันขนาดยาวที่เป็นตำนานของ Disney Studio ถึงสามเรื่องด้วยกันคือ Cinderella, Alice in Wonderland และ Peter Pan เราจะเห็นลายเส้นของเธอได้อย่างชัดเจนในฉากที่ซินเดอเรลล่ารีบกลับจากงานเต้นรำ หรือฉากที่อลิซอยู่ในป่าวันเดอร์แลนด์

ถึงแม้ว่าวอลท์จะชอบงานของเธอขนาดไหน แต่เธอก็ตัดสินใจลาออกจากสตูดิโอแห่งนี้ในปี 1950 และอุทิศตนเพื่อเด็ก ๆ โดยการวาดภาพประกอบหนังสือนิทานมากมาย แบลร์มีโอกาสกลับมาร่วมงานกับวอลท์อีกครั้งเมื่อเขามีแผนจะสร้างสวนสนุกในฝันอย่าง Disney World เธอมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการออกแบบสวนสนุกแห่งนี้ เห็นได้ชัดที่สุดจากส่วนหนึ่งในสวนสนุกที่ชื่อ It’s a Small World

อิทธิพลในงานของแบลร์ไม่ได้เห็นแค่ในงานจาก Disney Studio เท่านั้น แต่ยังแพร่มายังภาพยนตร์แอนิเมชันในยุคหลังอย่าง Monsters, inc. และ Tangled รวมถึงภาพในหนังสือนิทานทั่วโลกจนถึงปัจจุบันด้วย

อ้างอิง: How Mary Blair Changed the Walt Disney Company | Disney Legends