Bangkok Art Book Fair งานหนังสือหัวใจศิลปะกลับมาอีกครั้ง กับการเปิดเวทีถกการเมืองแบบเผ็ดร้อน

Post on 24 January

เรียกได้ว่าดีใจจนเก็บทรงไม่อยู่ เมื่องานหนังสือศิลปะที่เรารักอย่าง BANGKOK ART BOOK FAIR 2021 ได้กลับมาสู่การจัดในแกลเลอรี่อีกครั้งแล้วจ้า! และแม้ว่าปีนี้จะจัดเลทไป 2 เดือน แต่ก็ได้โบนัสมาเพิ่มตรงที่การได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน galleries' nights 2021 : "Art is the Solution" เช่นกัน ผนึกกำลังกันแบบนี้ทำเอาคนรักศิลปะแบบเรายิ้มแป้นแก้มปริกันเลยทีเดียว!

และแน่นอนว่าการจัดงานในครั้งที่ 4 นี้ ไม่ได้มาแบบธรรมดา แต่ยังมาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ “DON’T KEEP YOUR DREAM AT HOME” ที่จะพาทุกคนมาร่วมจินตนาการถึงอนาคตข้างหน้าไปด้วยกัน โดยในปีนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างงานกันเล็กน้อย ด้วยการย้ายซุ้ม Fair อันเป็นหัวใจหลักของงานไปจัดยังพื้นที่รอบแกลเลอรี่ เพื่อลดความแออัดในการเข้าร่วม ซึ่งในปีนี้มีเหล่าศิลปิน นักออกแบบ และสำนักพิมพ์ตบเท้าเข้าร่วมจัดแสดงและวางจำหน่ายผลงานรวม ๆ แล้วกว่า 32 เจ้าด้วยกัน เมื่อกวาดตาดูรายชื่อก็จะพบว่ามีทั้งหน้าเก่าที่เราคุ้นเคยและหน้าใหม่ที่มาบุกเบิกโลกแห่งสิ่งพิมพ์ด้วยเนื้อหาการนำเสนอที่สดใหม่และไม่เหมือนใคร

สำหรับพื้นที่ห้องนิทรรศการหลักได้ถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่ Showcase เพื่อจัดแสดงนิทรรศการ โปรเจกต์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้จะเน้นหนักไปในประเด็นสถานการณ์การเมืองที่เข้มข้นและร้อนระอุในช่วงเวลาที่ผ่านมา เริ่มจากโปรเจกต์ FUTURE PROJECT POSTER ที่นำโปสเตอร์กว่า 32 แผ่นมาจัดวางไว้กลางห้อง โดยที่โปสเตอร์เหล่านี้ได้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “อนาคตที่เราอยากเห็นและอยากให้เป็นร่วมกัน” ซึ่งจะใช้การจัดวางตัวอักษรในการถ่ายทอดอนาคตในหลากหลายแบบ

ถัดมายังซุ้มของ Spacebar Design Studio ที่เป็นแม่งานของโปรเจกต์ #WHATSHAPPENINGINTHAILAND โดยจะคัดเลือกซีนที่สนับการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยมาวางจำหน่ายในราคา 112 บาทเท่านั้น ต่อด้วยอีกฟากของห้องที่มีซุ้มคูหาจาก Arc Press อันเป็นกิจกรรมชวนให้เรามาวาดภาพนายกในฝัน โดยที่ภาพวาดเหล่านี้จะถูกคัดมาทำเป็นซีนและวางจำหน่ายในราคา 112 บาทเช่นกัน

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีกิจกรรมทอล์คจาก IF WE BURN และ Collective Thai Scripts ที่จะชวนทุกคนมาพูดคุยถึงช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมเปิดอกคุยเรื่องการเมืองกันแบบไม่เหนียมอาย ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเดือด ๆ จาก Waiting You Curator Lab ที่จะมาฉาย Outdoor Screening กับโปรแกรม Milkteaalliance พลพรรคชานมเพื่อประชาธิปไตยที่รวมพลัง 3 ประเทศ ไทย ไต้หวันและฮ่องกง ซึ่งจะฉายให้ชมกันช่วงหัวค่ำหนึ่งทุ่มตรงทั้ง 2 วัน (ใครอยากชมหนังกลางแปลงต้องซื้อบัตรรอบเย็นนะ)

สำหรับใครที่ปักหมุดไว้แล้วว่าต้องมาแน่ ๆ อย่าลืมไปซื้อบัตรเข้างานกันได้ที่ ticketmelon.com โดยเขาจะแบ่งรอบให้เข้าชมเป็น 2 รอบ คือรอบบ่าย 13:00–16:00 น. และ รอบเย็น 17:00-22:00 น. เพราะฉะนั้นถ้าใครไปเดินงาน Galleries Night ด้วยอย่าลืมวางแผนและกะเวลากันให้ดี ๆ ด้วยนะ