Galleries Night 2021 งานที่เนรมิตวันคืนสุดเงียบเหงาให้ครึกครื้นไปด้วยงานศิลปะ

Post on 24 January

“พี่ตุ๊กตุ๊กจ๋า ไปส่งที่แกลเลอรี่หน่อยจ้า” ช่วงเวลาที่กรุงเทพฯ เงียบเป็นเป่าสากได้จบลงแล้ว เมื่อการคลายล็อกดาวน์ ได้นำขบวนเหล่างานเทศกาลกลับมาให้คนไทยเดินชมกันอีกครั้ง และหนึ่งในนั้นก็คือ Galleries Night 2021 งานมหกรรมศิลปะที่รวมพลแกลเลอรี่ทั่วกรุงเทพฯ มาจัดนิทรรศการแบบพร้อมเพรียงกันโดยที่นัดหมายเอาไว้แล้วนั่นเอง!

ซึ่งโดยปกติ งานนี้จะจัดกันที่ต้นปีช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ แต่ด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่ยังไม่เข้ารูปเข้ารอย จนต้องตกกระไดพลอยโจรมาจัดช่วงสิ้นปีจนได้ แต่การเลื่อนนี้ก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศดี ๆ เสียแต่อย่างใด แต่เรายังได้ลมเย็น ๆ พัดโชยระหว่างที่แวะเวียนตามแกลเลอรี่ต่าง ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าเปลี่ยนบรรยากาศไปอีกแบบเลย เราจึงถือโอกาสนี้ นำบันทึกความทรงจำระหว่างออกไปเดินตะลุย Galleries Night 2021 มาเล่าให้ฟังกัน

Clean Jellybean by Todd James

Clean Jellybean by Todd James

เนื่องจากเราเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน เราจึงเลือกจุดสตาร์ตเป็น MRT หัวลำโพง ที่ใกล้กับ Over the Influence แกลเลอรี่น้องใหม่ที่บินไกลลัดฟ้ามาจากฮ่องกง ที่เขาเลือกเปิดม่านด้วยนิทรรศการจากศิลปินสายสตรีต Todd James แม้ลายเส้นจะอัดแน่นไปด้วยความสดใสเทสวัยรุ่น แต่เมื่อเพ่งมองดูก็จะเห็นความเนี้ยบของการลงสีจนน่าตกใจ

UNFOLD a solo exhibition by Palut Marod

UNFOLD a solo exhibition by Palut Marod

หลังจากเดินชมครบ 5 ชั้นแล้ว เราก็มุ่งตรงไปยังจุดหมายถัดไปอย่าง Play Art House ที่จัดแสดงผลงานของคุณพลุตม์ มารอด ที่จะมาเชื้อเชิญให้เราใช้ประสาทการมองเห็น การรับกลิ่น และการฟังในการชมผลงาน โดยมีผลงานไฮไลต์ที่นำกลิ่นจากแบรนด์เครื่องหอม YAHN มาทำเป็นงานศิลปะ ให้เราเดากันเล่น ๆ ว่าผลงานชิ้นนี้สร้างสรรค์จากกลิ่นอะไร

Portrait Prize

Portrait Prize

Fresh Air

Fresh Air

Introspection: Gongkan Solo

Introspection: Gongkan Solo

และแล้วก็มาถึงหัวใจหลักของย่านเจริญกรุงอย่าง River City ที่ตลอดชั้น 2 นั้นเต็มไปด้วยนิทรรศการมากหน้าหลายตา เมื่อขึ้นบันไดเลื่อนมาก็จะพับกบ(เอ้ยพบกับ!) งาน Portrait Prize 2021 ที่รวมผลงานสาย Portrait กว่า 200 ภาพมาจัดแสดงในห้องเดียว โดยเราได้เห็นการใช้เทคนิค การเลือกมุม การถ่ายทอดอารมณ์หลากหลายแบบที่สะท้อนถึงตัวตนของผู้วาดและผู้ถูกวาดในคราวเดียวกัน

โดยเพื่อนบ้านของงานนิทรรศการนี้ที่จัดอยู่ห้องข้าง ๆ กันก็คือ Fresh Air นิทรรศการจากกลุ่ม AIR ที่ประกอบไปด้วยศิลปิน 13 ท่านที่พวกเขาได้เปรียบงานศิลปะดั่งอากาศบริสุทธิ์และพร้อมจะมอบพลังบวกให้กับผู้ชม บอกเลยว่าในงานนี้มีงานที่เราชอบหลายชิ้นเลยล่ะ

ถัดมายังอีกฝั่งกับ Tang Contemporary Art Bangkok พื้นที่ของงาน Introspection นิทรรศการเดี่ยวจาก Gongkan ศิลปินสายป๊อบที่จะชวนเรามามุดหลุมดำกันอีกครั้ง เพื่อเข้าสำรวจพื้นที่ภายในจิตใจของ Gongkan โดยในพื้นที่จัดแสดงจะมีผลงาน Painting, Sculpture และกิจกรรมที่เราสามารถสแกน QR CODE เพื่อรับชมผ่านโทรศัพท์

Saving Face by Bryce Watanasoponwong

Saving Face by Bryce Watanasoponwong

เดินกันมาต่อที่ Saving Face นิทรรศการจากคุณไบรซ์ วัฒนโสภณวงศ์ ช่างภาพชาวไทยออสเตรเลีย ที่จะมาระบายความอัดอั้นตันใจในช่วงล็อกดาวน์ โดยใช้เทคนิคที่ดูคล้ายกับภาพวาดสีน้ำ แต่กลับเข้มข้น แสบสัน และมีเทกเจอร์ที่ดูลื่นไหล สื่อถึงอารมณ์ได้อย่างตรงไปตรงมา โดยเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ตั้งแต่จุดเริ่มต้นมาจนถึงจุดสิ้นสุด

Midnight Call by Benzilla

Midnight Call by Benzilla

ซึ่งเราจะขอปิดท้ายด้วย Midnight Call งานนิทรรศการจาก Benzilla ศิลปินระดับท็อปแห่งวงการสตรีตอาร์ตที่ห่างหายจากการจัดแสดงงานถึง 7 ปีด้วยกัน โดยนำตัวละครประจำตัวอย่าง LOOOK มาบอกเล่าช่วงเวลาที่ Benzilla ได้ตกผลึกความคิดในช่วงล็อกดาวน์พร้อมกับโชว์เทคนิคไดคัทบนผืนผ้าใบ อันเป็นเทคนิคใหม่ที่เขาคิดค้นขึ้นมาเป็นครั้งแรก

ถือว่างาน Galleries Night ปีนี้ยังคงจัดเต็มไปด้วยงานศิลปะที่น่าสนใจอีกเช่นเคย เดินชมกันเพลิน ๆ จนชีพจรลงเท้ากันเลยทีเดียว และแม้ว่างานในโซนกรุงเทพฯ จะจบไปแล้ว แต่ในวันที่ 3-4 ธันวาคมนี้ Galleries Night จะยกขบวนกันไปจัดกันต่อที่เมืองชายทะเลอย่าง “บางแสน” ที่หนาแน่นไปด้วยแกลเลอรี่ไม่แพ้กรุงเทพฯ เลย ใครยังไม่หนำใจ อยากบุกเบิกแกลเลอรี่ใหม่ ๆ ก็ไปเจอกันที่บางแสนนะ!