Form of Feeling นิทรรศการกลางปากคลองตลาดที่ขับเสน่ห์ชุมชนด้วยดอกไม้และแสงสี

Post on 24 January

เราคือคนหนึ่งที่หลงไหลในมนต์เสน่ห์การเดินสำรวจวิถีชีวิตของชุนชนในแต่ละพื้นที่ เพราะเมื่อขึ้นชื่อว่าชุมชนแล้ว ย่อมเป็นสถานที่ที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพของผู้คนมาอย่างยาวนาน จนในที่สุดเวลาที่เรียงร้อยก็หล่อหลอมกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวจนไม่อาจค้นหาได้จากที่ไหน เราจึงตื่นเต้นสุด ๆ กับงาน “Form of Feeling” นิทรรศการที่หยิบพื้นที่สุด Unseen ในปากคลองตลาดและเหล่าดอกไม้จากพ่อค้าแม่ค้ามาจัดแสดงเคียงคู่กับแสงสีเพื่อขับให้ชุมชนนี้เจิดจรัสและงดงามขึ้นไปอีกขั้น

“Form of Feeling” เป็นผลงานนิทรรศการที่เกิดจากการระดมสมองและสองมือของเหล่านักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์กว่า 80 ชีวิต โดยมีไอเดียสารตั้งต้นเป็นชุมชนย่านปากคลองตลาดที่เหล่านักศึกษาลงความเห็นกันว่าตัวพื้นที่มีเสน่ห์แอบซ่อนอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โจทย์ที่ตามมาจึงเป็นการไฮไลต์จุดเด่นของย่านนี้ให้กระจ่างชัดยิ่งกว่าเดิม จึงเกิดการร่วมมือกันระหว่างทีมนักศึกษาและคนในพื้นที่ ด้วยการหยิบยืมชั้นบนของตลาดยอดพิมาน มาเป็นพื้นที่จัดแสดง พร้อมกับกองทัพดอกไม้จากร้านค้ามาเป็นสปอนเซอร์หลัก

โดยเขาได้ใช้ดอกไม้ควบคู่กับแสงสีเพื่อสื่อถึงอารมณ์ทั้ง 4 แบบ เริ่มจากความสุขกับดอกดาวเรือง ดอกทรงกลมที่เรียงร้อยกันเป็นก้อนใหญ่ เปรียบดั่งความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอรวมตัวกันก็เติมเต็มความสุขได้เต็มหัวใจ ถัดมาที่ความสงบกับดอกไม้สีขาวนานาพันธุ์ที่ถูกจัดเรียงเป็นน้ำตกดูแล้วสบายตาสบายใจ ซึ่งเมื่อเราลอดอุโมงค์เข้าไปก็จะพบบรรยากาศที่แตกต่างราวกับอยู่ใต้น้ำอันสงบนิ่ง

ตัดมู้ดด้วยความกลัวกับดอกกุหลาบ ที่จัดแสดงอยู่ในห้องกระจกที่ถูกย้อมไปด้วยแสงไฟสีแดงฉาน ดั่งความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีความรักหรือความสัมพันธ์ ปิดด้วยห้องสุดท้าย ความเศร้ากับดอกกล้วยไม้ ที่ถูกจัดห้อยลงมาจากเพดานดั่งฝนที่เทลงมาจากฟ้า แต่เมื่อลอดอุโมงค์ไปก็จะพบทางออก สื่อว่าแม้ระหว่างทางจะโศกเศร้าแค่ไหน แต่ปลายทางย่อมมีแสงสว่างรอคอยเราอยู่เสมอ

ถือเป็นงานนิทรรศการชั้นดีที่เราขอลุกขึ้นปรบมือให้กับความทุ่มเทของเหล่านักศึกษา เพราะนอกจากความสวมงามที่เตะตาสุด ๆ แล้ว ตัวนิทรรศการยังสื่อความหมายอย่างตรงไปตรงมา และที่สำคัญที่สุดคือสามารถชักชวนผู้คนมาเยือนย่านปากคลองตลาดได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับใครที่สนใจมาเยี่ยมชม งานนี้ไม่เสียค่าเข้าซักบาท เพียงแค่อุดหนุนร้านดอกไม้ในปากคลองตลาด แล้วติดไม้ติดมือนำมาจัดแสดงร่วมใน Collective Flower Installation ที่ตั้งอยู่ทางเข้างานก็เพียงพอแล้ว โดยงานจะจัดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม และเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 17.00 - 21.00 น. ซึ่งเราแนะนำให้ไปตอนหกโมงเย็นเป็นต้นไป เพราะยิ่งฟ้ามืด ตัวดอกไม้และแสงสีก็จะยิ่งโดดเด่นเลยล่ะ