278820911_583530769956968_1945913299636117800_n.jpg

Zhong Lin ช่างภาพผู้ลั่นชัตเตอร์ให้ 88rising จากงาน Coachella ครั้งล่าสุด

Post on 25 May

ถึงนาทีนี้ กระแสของ MILLI ในฐานะ Soft Power บนเวที Coachella คงโด่งดังไปทั่วทุกหัวระแหง แต่นอกเหนือจากผลงานบนเวทีเหล่านั้น อย่างหนึ่งที่สะดุดใจเราจนต้องหยิบเอามาเล่าในฐานะ GroundControl คือผลงานเซ็ตผลงานภาพถ่ายก่อนงานเริ่ม โดยฝีมือช่างภาพสาวชาวมาเลเซียนาม Zhong Lin

ในช่วงที่ Zhong Lin โด่งดังขึ้นมา หลายคนขนานนามภาพของเธอว่าเป็นแนว ‘Surrealism’ แต่ถ้าไปถามเจ้าตัวเอง Zhong Lin จะไม่นิยามผลงานด้วยคำนั้น ซึ่งในความเป็นจริง เธอไม่อยากจำกัดความผลงานด้วยคำไหนเลย

“ทุกๆ ภาพที่ตาเห็น มันมาจากหน้ากระดาษว่างเปล่ามาก่อน ซึ่งสำหรับในการสร้างสรรค์ภาพถ่าย ฉันเรียนรู้ว่ามันไม่มีถูกหรือผิดเลยที่จะสร้างสรรค์อะไรสักอย่างขึ้นมาจากความว่างเปล่านั้น และมันเป็นเรื่องน่าตื้นเต้นทุกครั้งที่จะได้ผลิตงานโดยความไร้กรอบนี้ งานที่ไม่ต้องถูกจำกัดด้วยคำนิยามใดๆ” Zhong Lin ให้สัมภาษณ์ไว้กับเว็บไซต์ CNN เมื่อปีก่อน

Zhong Lin ยังเล่าต่อว่าว่าการที่เธอมีมุมมองแบบนี้ แท้จริงแล้วนั้นมาจากรากฐานที่เธอเติบโตมานั่นเอง ความเป็น Multiculturalism ในมาเลเซียทำให้ Zhong Lin ไม่ได้จำกัดตัวเองว่าต้องอยู่ใน ‘ประเภทใดประเภทหนึ่ง’ มากเกินไป ส่งผลให้เมื่อเติบโตขึ้น เธอจึงมองเห็นความเป็นไปได้ในการสร้างงานและการจับนั่นผสมนี่จนเกิดเป็นภาพเหนือจริงที่ยากจะหาใครเหมือน

“การโตมาโดยการกินอาหารมาเลเซียไปพร้อมกับดูหนังฮอลลีวูด พูดคุยกันด้วยภาษาแมนดารินโดยมีดนตรีอินเดียเป็นฉากหลัง ทั้งหมดส่งผลให้ฉันเป็นแบบนี้ ฉันอยากค้นพบความหลากหลายโดยไร้ขีดจำกัดไปเรื่อยๆ ฉันอยากเริ่มต้นสร้างภาพถ่ายจากความว่างเปล่าแบบไม่ต้องตีกรอบใดๆ” Zhong Lin ทิ้งท้าย

ติดตามผลงานของ Zhong Lin ได้ที่: Instagram