281958427_605065531136825_2614345265921047668_n.jpg

Andy Scott ศิลปินผู้สร้างประติมากรรมโดยมีพื้นที่ตรงนั้นเป็นผู้ช่วย

Post on 25 May

ย้อนกลับไปอาทิตย์ที่แล้ว หนึ่งในข่าวสำคัญของวงการฟุตบอลคือการสร้างรูปปั้นตำนานนักเตะ ‘ Sergio Agüero’ หน้าสนามของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเมื่อเปิดตัว รูปปั้นนี้ก็เป็นที่พูดถึงทันทีในแง่ของการออกแบบ นั่นเองที่เป็นที่มาให้เราอยากพาทุกคนไปรู้จักศิลปินเจ้าของผลงานดังกล่าว นามว่า ‘Andy Scott’

Andy Scott คือศิลปินด้านประติมากรรมที่ถนัดการสร้างงานโดยใช้เล็กและบรอนซ์เป็นหลัก โดยจุดเด่นของงานเขาคือการสร้างรูปปั้นที่เกิดจากการเชื่อมเหล็กโดยเว้นช่องว่างไว้ ทำให้เมื่อติดตั้ง แวดล้อมในพื้นที่จะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงานด้วย เช่น การที่แสงลอดผ่านไปจนถึงการที่ผู้ชมสามารถเห็นฉากหลังผ่านตัวงาน ซึ่งแนวคิดตรงนี้เป็นสิ่งที่ Andy ให้ความสำคัญตั้งแต่่เริ่มอาชีพศิลปินแล้ว

“ผมสนุกกับการนำวัสดุแข็งๆ มาทำให้ลื่นไหลและนำไปตั้งไว้ท่ามกลางธรรมชาติเสมอ” Andy เริ่มเล่า “เหล็กทุกส่วนเปรียบเหมือนฝีแปรงที่ผมสร้างขึ้นเพื่อก่อให้ภาพที่เต็มไปด้วยชีวิต แสงที่สองผ่านทำหน้าที่เป็นเหมือนเอฟเฟกต์ที่สาดใส่งาน ซึ่งในหลายครั้งมันสวยงามและน่าทึ่งเกินกว่าที่ผมจะคิดได้เสียอีก

“จริงอยู่ที่งานของผมมีความเป็นนามธรรมในระดับหนึ่ง แต่เนื้อหาในงานประติมากรรมของผมล้วนเกิดจากประวัติศาสตร​์ ภูมิศาสตร์ และสภาพสังคมในพื้นที่นั้นๆ เพราะเมื่อติดตั้งงานไป ผมอยากให้งานได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่ นั่นคือการเป็นแลนด์มาร์กที่ทั้งเล่าเรื่องสถานที่และดึงคนให้มาเยี่ยมชม”

จากความเชื่อนี้ จะเห็นได้ว่าแท้จริงแล้วงานของ Andy ไม่ใช่แค่ตัวประติมากรรมที่ถูกติดตั้ง แต่มันยังหมายรวมถึงภูมิทัศน์โดยรอบ สังคม และผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชม ทั้งหมดล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้งานของ Andy มีชีวิตและเล่าเรื่องของพื้นที่นั้นในแบบที่เป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริง

ติดตามผลงานของ Andy Scott ได้ที่: Instagram และ 

andyscottsculptor.com/