174739370_306059367704111_5160115674372987844_n.jpg

Claude & Camille Love Story รักแรกหวานขมของ Claude Monet

Post on 26 May

เมื่อพูดถึงคู่ชีวิตคนแรกของศิลปินเจ้าลัทธิประทับใจ โคลด โมเนต์ อย่าง คามิลล์ โมเนต์ แล้ว การณ์กลับกลายเป็นว่า ไม่มีหลักฐานหรือเรื่องราวเกี่ยวกับตัวตนของเธอหลงเหลือให้นักประวัติศาสตร์ศิลปะได้สืบค้นต่อมากนัก หลักฐานการมีตัวตนของเธอที่หลงเหลืออยู่ล้วนอยู่ในภาพวาดของโมเนต์ ผู้มีคามิลล์เป็นเทพธิดาแห่งแรงบันดาลใจ (Muse) มาตั้งแต่วันแรก ๆ ที่เริ่มทำงานศิลปะ ส่วนรูปถ่ายของเธอที่หลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันก็มีเพียงรูปเดียวเท่านั้น คือรูปที่ถ่ายที่อัมสเตอร์ดัมในปี 1871 ซึ่งสาเหตุที่รูปใบนี้เหลือรอดมาได้ก็เพราะว่าโมเนต์ไม่เคยรู้ว่ามีภาพนี้ถูกถ่ายทิ้งไว้ที่สตูดิโอถ่ายภาพต่างแดน ส่วนรูปถ่ายอื่น ๆ ของคามิลล์ล้วนถูกภรรยาคนที่สองของโมเนต์ อลิซ โฮส์เชเด ทำลายไปแล้วจนหมดสิ้น ด้วยความไม่พอใจที่โมเนต์ยังคงไม่อาจลืมเลือนรักแรกและรักแท้แห่งชีวิตของเขาไปได้ แม้ว่าคามิลล์จะได้ตายจากไปแล้วก็ตาม

<p>Camille with Green Parasol, 1876</p>

Camille with Green Parasol, 1876

<p>Camille at the Window, Argenteuil, 1873</p>

Camille at the Window, Argenteuil, 1873

คามิลล์พบกับโมเนต์ครั้งแรกในร้านหนังสือแห่งหนึ่งในกรุงปารีส เมื่อปี 1865 โดยตอนนั้นเธอมีอายุได้เพียง 18 ปี และด้วยความที่ใบหน้าของเธอมีความงดงามและคมชัดดังประติมากรรมกรีก เธอจึงกลายเป็นนางแบบคนโปรดของกลุ่มศิลปินที่จะกลายเป็นเหล่า Impressionists ในเวลาต่อมา

ว่ากันว่าความรักระหว่างคามิลล์กับโมเนต์คือรักแรกพบ แม้ว่าตอนนั้นเธอจะได้หมั้นหมายกับชายหนุ่มฐานะดีไว้แล้ว แต่เธอก็ยังเลือกที่จะหนีตามโมเนต์ ผู้ซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงศิลปินหนุ่มไร้ชื่อผู้ขัดสน แถมยังถูกตัดขาดจากที่บ้านเพราะไม่ยอมสืบทอดธุรกิจของพ่อ และการที่เขายืนกรานที่จะครองคู่กับคามิลล์ผู้มาจากครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวยก็ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์กับครอบครัวยิ่งร้าวฉานขึ้นไปอีก

<p>Woman with a Parasol - Madame Monet and Her Son, 1875</p>

Woman with a Parasol - Madame Monet and Her Son, 1875

<p>Madame Monet wearing a kimono, 1875</p>

Madame Monet wearing a kimono, 1875

แม้ชีวิตคู่ของโมเนต์และคามิลล์จะเผชิญกับความยากลำบาก ทั้งต้องใช้ชีวิตอย่างกระเบียดกระเสียน หรือบางคืนก็ต้องพากันย่องออกจากห้องเช่าเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่ารายเดือน แต่ความรักที่พวกเขามีให้ต่อกันก็มากพอที่ทั้งคู่จะมองข้ามแร้นแค้นนี้ไปได้ 

เมื่อคามิลล์ตั้งครรภ์ลูกชายคนแรกในเวลาต่อมา พ่อและน้าของโมเนต์ก็ได้ยื่นข้อเสนอว่าจะยอมสนับสนุนโมเนต์ด้านการเงิน แลกเปลี่ยนกับการที่เขายอมทิ้งเมียและลูกนอกกฏหมายแล้วกลับบ้านเสีย ซึ่งโมเนต์ก็ต้องแสร้งทำทีเป็นเออออและกลับไปอยู่บ้านน้า เพื่อที่จะให้ทางบ้านช่วยสนับสนุนการเงิน แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ทนความคิดถึงลูกเมียไม่ไหว และกลับมาหาคามิลล์ในตอนที่เธอคลอดลูกชายคนแรก 

<p>Camille Monet and a Child in the Artist's Garden in Argenteuil, 1875</p>

Camille Monet and a Child in the Artist's Garden in Argenteuil, 1875

<p>Camille and Jean Monet in the Garden at Argenteuil, 1873</p>

Camille and Jean Monet in the Garden at Argenteuil, 1873

<p>Camille Monet in the Garden at Argenteuil, 1976</p>

Camille Monet in the Garden at Argenteuil, 1976

<p>Camille in the Garden with Jean and His Nanny, 1873</p>

Camille in the Garden with Jean and His Nanny, 1873

กว่าที่ภาพวาดของโมเนต์จะได้รับการยอมรับและขายได้ ก็ตอนที่คามิลล์คลอดลูกชายคนที่สองแล้ว ซึ่งการให้กำเนิดลูกในครั้งนั้นก็ทำให้เธอล้มป่วยและเสียชีวิตในอีกหนึ่งปีให้หลัง แต่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คามิลล์จะหมดลมหายใจ โมเนต์ก็ได้ทำความฝันสูงสุดของคามิลล์ให้เป็นจริง นั่นก็คือการทำพิธีแต่งงานกับเธอนั่นเอง…

แม้ว่าโมเนต์จะแต่งงานครั้งที่สองกับอลิซ โฮส์เชเด ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมบ้านกับโมเนต์และคามิลล์มาตั้งแต่ก่อนที่คามิลล์จะเสียชีวิต และยังเป็นผู้ที่ดูแลลูกชายทั้งสองของโมเนต์แทนคามิลล์ แต่ว่ากันว่าโฮส์เชเดไม่เคยทำใจได้เลยที่โมเนต์ยังคงหวนไห้ถึงภรรยาคนแรก …รักแรกที่ร่วมชีวิตอันยากลำบากด้วยกันมาตั้งแต่วันแรกที่เขาเป็นศิลปิน แต่ไม่มีโอกาสได้มีชีวิตอยู่นานพอที่จะได้ร่วมแบ่งปันความสุขในบั้นปลายชีวิตกับโมเนต์ ณ สวนแห่ง Giverny ที่เป็นบ้านหลังสุดท้ายในชีวิตของโมเนต์

<p>Camille, 1867</p>

Camille, 1867

<p>Portrait de Camille au bouquet de violettes, 1877</p>

Portrait de Camille au bouquet de violettes, 1877

<p>Camille on the beach at Trouville, 1870</p>

Camille on the beach at Trouville, 1870

<p>Camille au métier, 1875</p>

Camille au métier, 1875

<p>Camille Monet on her deathbed, 1879</p>

Camille Monet on her deathbed, 1879

อ้างอิง: 
Wikipedia
Drawingacademy