เปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้กลายเป็นยานอวกาศ A Space Odyssey ด้วย Djinn Chair

Post on 24 January

เมื่อพูดถึงเฟอร์นิเจอร์สุดคลาสสิคที่พาเรานั่งทามแมชชีนข้ามเวลาไปมาระหว่างอดีตกับอนาคต เจ้าเก้าอี้สีแดงสุดล้ำรูปทรงแปลกตาบนล็อบบี้ของยานอวกาศหมายเลข 5 ที่เป็นเหมือนไอคอนใน 2001: A Space Odyssey ภาพยนตร์ไซไฟในตำนานโดย สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) คงจะแวบเข้ามาในหัวเป็นอันดับแรกอย่างไม่ต้องสงสัย

“Djinn Chair” หนึ่งในเก้าอี้สุดสะดุดตาเท่าที่เคยมีมาในวงการภาพยนตร์ คือผลงานเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นในปี 1965 ที่ประกอบร่างจากท่อเหล็กโค้งงอที่หุ้มด้วยโฟม ปิดท้ายด้วยการห่อผ้าเจอร์ซีแบบยืด โดยดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส โอลิวิเยร์ มูร์ก (Olivier Mourgue) คำว่า Djinn มาจากชื่อ จินนี่ ยักษ์ที่เราคุ้นเคยกันดีในเทพนิยายอาหรับ แสดงให้เห็นว่าเวทย์มนต์ฝั่งตะวันออก มีอิทธิพลอย่างมากต่อศิลปะการตกแต่งของตะวันตก

แม้ว่าสีแดงสดใสที่เราเห็นในหนังจะบิดเบือนไปจากความจริงเล็กน้อย แต่เจ้าเก้าอี้จินน์ตัวนี้ ก็ยังคงฉายแววเด่นอยู่เหนือกาลเวลาเรื่อยมา ความจริงแล้ว แนวคิดในการสร้างเฟอร์นิเจอร์อันล้ำยุคนี้ เป็นผลของการสำรวจอวกาศช่วงทศวรรษ 1960-1970 หรือที่เรียกกันว่า Space Age ทำให้ความงามด้านการออกแบบเริ่มก้าวล้ำนำเทคโนโลยีมากขึ้น การบิดรูปทรงเลขาคณิตเพื่อให้เกิดเส้นโค้งมนเฉพาะตัว และสิ่งของที่มีสีสันอันฉูดฉาดตัดกับพื้นหลังอย่างชัดเจน กลายมาเป็นลักษณะสำคัญในงานยุค Space Age ซึ่งยังคงเป็นที่ต้องการของผู้คนปัจจุบัน

ความคราฟท์ที่ไม่เคยสั่นคลอนไปตามยุคสมัย ทำให้ “เก้าอี้จินน์” ถูกหยิบยืมไปใช้ในงานจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์มากมาย อีกทั้ง เก้าอี้ต้นฉบับที่ผลิตขึ้นในช่วงชีวิตของมูร์ก ยังกลายมาเป็นเฟอร์นิเจอร์อันเลอค่าที่นักสะสมหลายคนรอคอยจะได้ครอบครองอย่างใจจดใจจ่อ และถึงแม้ว่าเก้าอี้ตัวนี้จะไม่ได้รับการผลิตจากบริษัทแม่อย่าง Airborne แล้ว แต่การออกแบบอันโดดเด่นของมูร์ก ก็ยังคงถูกผลิตขึ้นภายใต้ลิขสิทธิ์ของผู้ผลิตรายอื่น โดยมีราคาราว ๆ 1,475 £ หรือ 65,648 บาท!

อ้างอิง : https://www.pamono.com/designers/olivier-mourgue