197948587_348720363438011_4549465317272464246_n.jpeg

เติมชีวิตชีวา เล่นสนุกไปกับสีสันบนเสื้อผ้าตามแบบฉบับ David Mendez Alonso

Post on 27 June

สีสันสดใสตัดกันที่ถูกเติมแต่งอย่างไร้ขีดจำกัดลงบนภาพเขียนสีน้ำมัน เครื่องปั้นดินเผา และลวดลายเสื้อผ้า จนสามารถดึงดูดสายตาผู้พบเห็นได้แต่ไกล คือผลงานการออกแบบของศิลปินดาวรุ่งชาวสเปนที่ชื่อ  David Mendez Alonso ภูมิทัศน์ในบ้านเกิดทางตอนเหนือของสเปนซึ่งล้อมรอบด้วยทะเลและป่าไม้ ทำให้ดาวิดปลดปล่อยจินตนาการของเขาได้ย่างเต็มที่และเป็นอิสระ หลังจากที่ดาวิดในวัย 15 ปี เริ่มออกแบบงานกราฟฟิตี (Graffiti) ด้วยคำว่า Outsiders Division เขาก็ไม่สามารถสะบัดคำนี้ออกจากความคิดได้อีกเลย จนกระทั่งในปี 2012 คำนี้ก็ได้กลายมาเป็นชื่อแบรนด์เสื้อผ้าของเขาที่เติมเต็มชีวิตชีวาให้แก่ผู้สวม และนอกจากแบรนเสื้อผ้าของตัวเองแล้ว ดาวิดยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำมากมายอย่าง Levi’s และ Lazy Oaf อีกด้วย

ฉันคิดว่าความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของคนเรา คือการเติบโตขึ้นและต้องสูญเสียความรู้สึกอันน่าทึ่งในวัยเด็กไป..

การมีชีวิตในแบบผู้ใหญ่ไม่เคยอยู่ในความคิดของดาวิดเลยแม้แต่น้อย เขาพยายามปฏิเสธแนวคิดนี้ผ่านผลงานศิลปะเรื่อยมา สำหรับเขาแล้ว ช่วงเวลาที่เด็กหยุดจินตนาการและเริ่มมองโลกของพวกเขาเปลี่ยนไป เป็นสิ่งที่สร้างความหม่นหมองใจให้เขาอยู่เสมอ และด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ดาวิดตั้งใจที่จะสรรค์สร้างผลงานซึ่งนำพาผู้คนออกนอกกรอบความคิดเดิม เพื่อให้พวกเขาได้สนุกไปกับการใช้จิตนาการและหัวเราะไปพร้อมกับงานของเขา

การย้ายเข้ามาเรียนด้านวิจิตรศิลป์โดยตรงในบาร์เซโลนา ทำให้ดาวิดมีโอกาสได้พิสูจน์ความสามารถตัวเองมากขึ้น เขาอธิบายว่า ที่นี่ไม่คำนึงว่าเราจะเป็นใครหรือมาจากไหน เพราะผลงานเป็นเครื่องชี้วัดที่ดีที่สุด บาร์เซโลนาเปิดกว้างสำหรับศิลปินหน้าใหม่ เมืองแห่งนี้เชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งกับงานของเขา ถนนแห่งสีสันในพื้นที่ซึ่งดวงอาทิตย์ส่องสว่างตลอดทั้งปี ทำให้ดาวิดสามารถแสดงออกความคิดของเขาได้อย่างเต็มที่

อิทธิพลสำคัญในการออกแบบงานดาวิด คือผลงานภาพเขียนสีน้ำมันโดยศิลปินระดับตำนานแห่งลัทธิโฟวิสต์อย่าง อ็องรี มาติส (Henri Matisse) ความหลงใหลในคู่สีตรงข้ามที่มักปรากฏในงานของมาติส ส่งผลถึงดาวิดโดยตรง เขาสามารถยืนจ้องภาพวาดของศิลปินคนโปรดได้นานกว่าห้านาที ทุกครั้งท่ีดาวิดมองภาพเหล่านั้น เขามักจะเริ่มจินตนาการถึงชั้นสีน้ำมันที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด ดาวิดชื่นชอบผลงานของมาตีสถึงขั้นที่เขียนหนังสือขึ้นในชื่อ Matissology เพื่อยกย่องศิลปินคนโปรดคนนี้เลยทีเดียว

แรงบันดาลใจของดาวิดยังแพร่ขยายไปถึงศิลปะในรูปแบบอื่นด้วย เช่น แนวคิดแบบ Brutalist ซึ่งว่าด้วยการปล่อยให้รูปทรงดำรงอยู่โดยไม่พยายามดัดแปลงไปตามความต้องการของศิลปิน ดาวิดสร้างกฏเกณฑ์ท้าทายขีดจำกัดในการทำงาน ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพียงน้อยนิดเพื่อสร้างผลงานอันทรงพลังเกินกว่าวัตถุที่หยิบมาใช้ ทำให้ภาพของเขาเป็นเหมือนการโต้ตอบกันไปมาระหว่างคู่สีที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ดาวิดยังได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานศิลปะ จากหนังดังของผู้กำกับในตำนานชาวอิตาลีที่ชื่อ Michelangelo Antonioni, บทเพลงของ Morrissey รวมไปถึงองค์ประกอบที่พบเห็นได้ตามท้องถนน 

ผู้คนล้วนเต็มไปด้วยชีวิตชีวา พลัง และการค้นหาเวอร์ชันที่ดีที่สุดของตัวเอง.. คนอย่างเรา ไม่เคยที่จะหยุดจินตนาการ

อาจพูดได้ว่า แรงบันดาลใจมากมายเหล่านี้เกี่ยวพันกับวิธีการสร้างงานของดาวิดอย่างมีนัยยะ เขารวบรวมสิ่งตัวเองสนใจ จากนั้นจึงถ่ายทอดออกมาโดยอิงจากสามแนวคิดหลักคือ สีสัน ความแฟนตาซี และความคิดหัวขบถ เกิดเป็นผลงานการออกแบบอันโดดเด่นสะดุดตาที่แฝงด้วยเรื่องราวอันลึกซึ้งชวนติดตาม

ติดตามผลงานของ David Mendez Alonso ได้ใน David Mendez Alonso

อ้างอิง : josefinablattmann