17 ส.ค.นี้ ชวนฟังเสวนาสารคดี ‘รื้อ-ทำลายความทรงจำ มรดกวัฒนธรรมอโยธยา’ จาก SAVEอโยธยา และ Documentary Club เข้าร่วมฟรี

Post on 16 August

เมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางกลุ่ม SAVEอโยธยา ได้เคยออกมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในจังหวัดอยุธยา เพื่อแสดงความกังวลต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับโบราณสถานที่ยังไม่ได้รับการขุดค้นในละแวกนั้น รวมถึงพื้นที่ชุมชนริมทางรถไฟด้วย เพราะทางฝ่ายก่อสร้างมีแผนการที่จะสร้างทางรถไฟใหม่ทับรางรถไฟเดิม แต่กินพื้นที่เพิ่มมากขึ้นถึง 40 เมตร

ล่าสุด ทางกลุ่ม SAVEอโยธยา ก็ได้เดินหน้าสร้างความเข้าใจกับผู้คนถึงคุณค่าของโบราณสถาน ด้วยการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ ‘รื้อ-ทำลายความทรงจำ มรดกวัฒนธรรมอโยธยา’ ขึ้นมา โดยร่วมมือกับทาง Documentary Club เพื่อพูดคุยถึงเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นกับความทรงจำของผู้คนเมื่อมรดกทางวัฒนธรรมถูกทำลาย พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนลองมาทบทวนกันอีกครั้งว่า เราควรจะปล่อยให้แหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ยังไม่ได้รับการศึกษาค้นคว้าถูกทำลายไปจริงหรือ

ภายในงาน ทุกคนจะได้รับชมภาพยนตร์สารคดี ‘The Destruction of Memory’ และ ฟังปาฐกถาพิเศษเรื่อง ‘รื้อสร้างความทรงจำในเมืองเก่ากรุงเทพฯ’ จาก ชาตรี ประกิตนนทการ นักเขียนและอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ ‘รื้อ-ทำลายความทรงจำ มรดกวัฒนธรรมอโยธยา’ให้ทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกัน

ซึ่งเหล่าสปีกเกอร์ที่จะมาร่วมพูดคุยกันในงานนี้ประกอบไปด้วย ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย), ภาณุพงศ์ ชลสวัสดิ์ (ตัวแทนกลุ่มความเคลื่อนไหว saveอโยธยา), ธรรดร กุลเกลี้ยง (นักศึกษาปริญญาโท คณะสังคมวิทยามานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) และ ดำเนินรายการโดย ไลลา พิมานรัตน์ (ภัณฑารักษ์อิสระ)

สำหรับใครที่สนใจอยากเข้าร่วมงานเสวนาในครั้งนี้ ก็สามารถมาร่วมงานได้ที่ ห้องประชุม ศร. 3004 มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ ในวันที่ 17 สิงหาคม 2023 ตั้งแต่เวลา 12.30 - 15.30 งานนี้เข้าร่วมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้ที่: https://docs.google.com/.../1FAIpQLSd.../viewform