_cover web doooooshhhh.jpg

มนุษย์ธรรมดาๆ ผู้มีหน้า แต่ไร้ความรู้สึกในภาพของ doooooshhhh

Post on 22 November

เชื่อว่าภาพด้านล่างนี้สักภาพน่าจะทำงานบางอย่างกับความรู้สึกของทุกคนที่ได้พบเห็น ไม่ว่าจะรู้สึกตลก รู้สึกแฮปปี้ หรือรู้สึกเฉยๆ นี่เป็นความตั้งใจของ doooooshhhh หรือ ‘โด–ณัฐนรี สุขวงศ์’ เจ้าของภาพที่อยากให้ผู้ชมรู้สึกแบบไหนกับงานก็ได้

“เราคิดว่าความรู้สึกหรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันของเราอาจจะไปตรงกับใครสักคนก็ได้ ภาพของ doooooshhhh จึงเกิดขึ้นเพื่อเล่าเรื่องหรือสื่อสารความรู้สึกต่างๆ แต่เราจะไม่ควบคุมให้คนที่เห็นภาพรู้สึกดีหรือแย่ เพราะประสบกาณ์ของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เราเลยเลือกเล่าเรื่องเหล่านั้นผ่านมนุษย์หน้าเรียบนิ่งที่ไม่มีความรู้สึก”

เรื่องราวของมนุษย์ไร้ความรู้สึกจึงเกิดขึ้นจากการหยิบจับชีวิตประจำวันไปจนถึงเหตุการณ์บ้านเมือง มานำเสนอผ่านมุมมองส่วนตัวที่โดเห็น บางทีโดอาจจะแค่ฟังเพลงแล้วเห็นภาพคนนั่งอยู่ในสวนแล้วนำภาพในหัวมาวาดก็ได้

“เรามักจะได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนั้นและมักจะวาดมันทันที ซึ่งมันค่อนข้างเป็นข้อเสียนะ เพราะยังมีงานอีกหลายชิ้นมากๆ ที่ไม่มีใครได้เห็นเพราะเราไม่ได้รู้สึกแบบนั้นแล้ว จึงไม่แปลกถ้าคนจะรู้สึกแตกต่างกันในชิ้นงานเดียวกัน”

สำหรับโด ก้าวต่อไปของการทำงานศิลปะในฐานะศิลปินนั้นคือการทำงานด้วยวิธีหรือรูปแบบใหม่ๆ ไม่จำกัดความรู้สึกให้อยู่เฉพาะในภาพเพราะอยากให้ผู้คนเข้าถึงงานของโดได้มากขึ้น

“ภาพนี้เป็นภาพที่เราคิดขึ้นก่อนนอนว่าถ้าเราง่วงมากๆ แล้วกำลังเข้านอนแต่ดันมีข้อความแจ้งเตือนจากคนที่ชอบเด้งขึ้นมาจะเป็นยังไง”

“ภาพนี้เกิดขึ้นระหว่างที่เรากำลังฟังเพลงเพลงหนึ่งอยู่ และเราก็คิดว่ามันคงจะดีมากๆ ถ้าเราได้ฟังเพลงนี้ริมทะเลแล้วมีพระอาทิตย์กำลังตกดินเป็นฉากหลัง”

“ภาพนี้เกิดขึ้นจากการที่เรามองไปนอกหน้าต่างเครื่องบินตอนกลางคืนแล้วรู้สึกว่าถ้าเราสามารถออกไปล่องลอยอยู่ในท้องฟ้าได้ เราจะอยากทำอะไร”
.
ติดตาม doooooshhhh ที่ doooooshhhh