281173338_602964408013604_4411249513688426159_n.jpeg

ภาพวาดของ Picasso ที่สูญหาย ไปโผล่อยู่ในบ้านของ Imelda Marcos ภรรยาของอดีตผู้นำเผด็จการแห่งฟิลิปปินส์

Post on 23 May

กลายเป็นประเด็นร้อนทันที หลังคลิปวิดีโอที่นำเสนอภาพของ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ ‘บงบง’ ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีสุดฉาวแห่งฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ไปเยี่ยมผู้เป็นแม่ ณ อพาร์ตเมนต์สุดหรูใจกลางกรุงมะนิลา แล้วมีคนสังเกตเห็นภาพวาดที่ประดับอยู่ในบ้านของอดีตสตรีหมายเลข 1 ซึ่งตรงกับผลงานของศิลปินดัง ปาโบล ปิกาสโซ ที่มีชื่อว่า Reclining Woman VI ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนเป็นผลงานศิลปะที่หายสูญหายไป

ข่าวการค้นพบผลงานของศิลปินดังในบ้านของ อิเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่เคยตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เรื่องไลฟ์สไตล์สุดหรูหราฟุ้งเฟ้อ และเคยถูกตีแผ่ในหนังสารคดีดัง The King Maker (2020) ยิ่งเป็นการสุมเพลิงความไม่พอใจให้กับประชาชนที่ต่อต้านครอบครัวมาร์กอส หลังจากที่ลูกชายของมาร์กอสอย่างบงบงเพิ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ตระกูลมาร์กอสกำลังจะกลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง

ภาพวาดของปิกัสโซชิ้นนี้เป็นหนึ่งในรายการทรัพย์สินของตระกูลมาร์กอสที่ถูกรัฐบาลอาญัติไว้ตั้งแต่ปี 2014 แต่เมื่อภาพปิกัสโซชิ้นนี้มาปรากฏในคลิปที่ถูกถ่ายในห้องรับแขกของครอบครัวมาร์กอส ก็มีตัวแทนจากฝั่งต่อต้านมาร์กอสที่ออกมาตั้งข้อสันนิษฐานว่า ภาพที่รัฐบาลยึดมา น่าจะเป็นของปลอม ส่วนของจริงก็คือที่อยู่ในห้องนั่งเล่นของอิเมลดา มาร์กอส ตอนนี้นั่นเอง

แม้หลายฝ่ายจะออกมาให้ความเห็นว่า อาจมีความเป็นไปได้ที่ภาพที่ถูกแขวนโชว์ในห้องรับแขกของอิเมลดา มาร์กอส นั่นแหละที่เป็นของปลอมทำเลียนแบบขึ้นมา แต่ รูเบน คาร์รานซา อดีตประธานองค์กรตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติก็ออกมาให้ความเห็นว่า ต่อให้ภาพนี้จะเป็นของปลอม แต่การที่คุณนายมาร์กอสตั้งใจปลอมผลงานล้ำค่าที่สูญหายไป แล้วเอามาติดโชว์ให้คนฟิลิปปินส์ทุกคนได้เห็น ก็เป็นการสะท้อนความตั้งใจที่จะ ‘อวดรวย’ เพื่อสะท้อนอำนาจบารมีให้ประชาชนฟิลิปปินส์ได้ประจักษ์ ซึ่งเป็นมายด์เซ็ตที่ไม่เคยเปลี่ยนของอดีตภรรยาประธานาธิบดี ผู้เคยสั่งอพยพชาวพื้นถิ่นออกจากเกาะ เพื่อยึดพื้นที่เกาะเป็นที่เลี้ยงยีราฟและสัตว์แอฟริกันอื่น ๆ มาแล้ว

อ้างอิง

theguardian