281066795_602466871396691_8397931342305147711_n.jpeg

Rail Car งานศิลปะชิ้นใหญ่ที่สุดจากเหล็ก 7 ตัน ของนักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดัง Bob Dylan

Post on 23 May

อย่างที่รู้กันดีว่านอกจาก Bob Dylan จะเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงที่ปังปุหลายยุคหลายสมัย อีกบทบาทหนึ่งที่เขาหลงใหลก็คือการสร้างผลงานศิลปะที่แสดงความซับซ้อนของจิตใจ

หลังจากสร้างานศิลปะมาอย่างยาวนาน ไม่นานมานี้เขาได้สร้างงานประติมากรรมที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Rail Car ที่ใช้เหล็กกว่า 7 ตันดัดเป็นลวดลายต่าง ๆ แล้วนำไปติดตั้งที่ไร่องุ่น Château La Coste ในโพรวองซ์ ประเทศฝรั่งเศส เหล็กเหล่านี้ดัดแปลงจาก WIIX 723 ตู้บรรทุกสินค้า 2 ตู้ ที่เคยใช้ขนส่งม้วนกระดาษให้บริษัทไม้และกระดาษในโอเรกอนอย่าง Willamette Industries

Dylan อธิบายว่าผลงานชิ้นนี้คือตัวแทนของ 'การรับรู้และความเป็นจริงในเวลาเดียวกัน' เหล็กที่ถูกดัดแปลง ตู้รถไฟที่ถูกนำมาปรับใช้ในบทบทใหม่เหล่านี้จึงคือภาพลวงตาของการเดินทาง และเป็นตัวแทนของความสงบ ความนิ่งเงียบ และสันติสุข

ทำไมตู้รถไฟเหล่านี้จึงหมายความแบบนั้น? เพราะชีวิตวัยเด็กของเขานั้นสัมพันธ์กับรถไฟอย่างแยกไม่ขาด ในไดอารี่ Chronicles: Volume One เขาก็กล่าวว่าเขาเองเคยเห็นและได้ยินเสียงรถไฟตั้งแต่เด็ก ทั้งภาพและเสียงของรถไฟทำให้เขารู้สึกปลอดภัยอยู่เสมอ หากมองย้อนกลับไปในผลงานศิลปะของเขา เราจะเห็นว่า Dylan หมกมุ่นกับรถไฟอย่างมาก นอกจากนั้น เพลงดังของเขาหลายเพลงก็มีรถไฟเป็นส่วนประกอบสำคัญ ไม่ว่าจะ Slow Train (1979) ที่รถไฟเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงและการตัดสินใจใหม่ ๆ

แล้วรถไฟของทุกคนมีความหมายถึงอะไรกันบ้าง

อ้างอิง : theguardian