cover.jpg

Hermann Nitsch ศิลปินอาวองการ์ดผู้สาดเลือดบนผืนผ้าใบ เสียชีวิตแล้วในวัย 83 ปี

Post on 19 April

เฮอร์มันน์ นิทช์ ศิลปินผู้วางรากฐานให้ขบวนการศิลปะอาวองการ์ดแห่งเวียนนาในยุค 70s หรือที่เรียกว่ากลุ่ม Viennese Actionism เสียชีวิตแล้วในวัย 83 ปี เมื่อวันที่ 18 เมษายน ตามเวลาของต่างประเทศ

นิทช์เป็นศิลปินชาวออสเตรียที่ทำงานกับสื่อและศาสตร์ศิลปะหลายแขนง ตั้งแต่เพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ต, เพ้นติง, การออกแบบฉาก ไปจนถึงการประพันธ์บทเพลงซิมโฟนี แต่งานที่ทำให้นิทช์เป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือการแสดงเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตที่สั่นสะเทือนผู้ชมด้วยการสะท้อนความรุนแรงและจิตวิญญาณผ่านการเคลื่อนไหวของฝีแปรงและร่างอันเปล่าเปลือย หรือที่เรียกว่า ‘Action Painting’ รวมไปถึงการใช้ ‘เลือด’ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน

หนึ่งในผลงานที่ส่งให้เขาเป็นศิลปินผู้สั่นสะเทือนโลกศิลปะร่วมสมัยก็คือ Theatre of Orgies and Mysteries การแสดงที่ถ่ายทอดกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะในฐานะพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเต็มไปด้วยเลือดเนื้อและจิตวิญญาณ โดยผู้ชมจะถูกดึงเข้ามามีส่วนร่วมผ่านระบบผัสสะต่าง ๆ ทั้งการรับชมภาพอันตื่นตะลึงที่อยู่ตรงหน้า การแว่วฟังเสียงดนตรีของพิธีกรรม การได้รับกลิ่นและสัมผัสกับสิ่งอันไม่น่าพึงปรารถนาต่าง ๆ เช่น เลือด, ปัสสาวะ, น้ำนม, น้ำมัน ฯลฯ ทั้งหมดนี้คือการดึงผู้ชมให้เข้ามามีส่วนร่วมกับงานโดยการก้าวข้ามกำแพงภาษา แล้วใช้ประสาทสัมผัสของตนเองในการนำทางเข้าไปสู่โรงละครแห่งความบ้าคลั่งนี้

แม้ว่าจะเสียชีวิตลงแล้ว แต่ผลงานของนิทช์ก็กำลังจะถูกนำมาจัดแสดงในงาน Venice Biennale ครั้งที่ 59 ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 23 เมษายน จนถึง 20 กรกฎาคมนี้ โดยผลงานที่จะนำมาจัดแสดงนี้ได้ชื่อว่าเป็นการจัดแสดงภาพที่เกิดจากกระบวนการ Action Painting ของนิทช์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด รวบรวมจากหลายที่มาไว้ในที่นี่ที่เดียว

อ้างอิง
t.ly/fXif