ชวนไปดูงาน Video Art แบบฉ่ำ ๆ ใน ‘LEGACIES | ROUTES’ นิทรรศการภาพเคลื่อนไหวจาก Storage แกลเลอรีแห่งย่านพระนคร เริ่ม 3 ส.ค.นี้

Post on 4 August

ถ้าเราสามารถทิ้งมรดกไว้ได้สักหนึ่งชิ้น คิดว่ามรดกชิ้นนั้นจะเป็นสิ่งใด ที่ดินสักผืน? บ้านสักหลัง? หรือว่าของขวัญทำมือสักชิ้น? แม้จะไม่สามารถทราบคำตอบของทุกคนได้ แต่สำหรับนิทรรศการ ‘Legacies | Routes’ แล้ว มรดกที่ว่านั้นก็คงจะเป็นงานศิลปะร่วมสมัย ที่ชวนให้เราตั้งคำถามขึ้นมาในใจถึงความเกี่ยวพันระหว่างคนรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ ที่ต่อให้ไม่เคยพบหน้า หรือใช้ชีวิตคนละช่วงเวลากัน แต่ก็มีความผูกพันและส่งผลกระทบถึงกันและกันได้มากกว่าที่คิด

โปรเจ็กต์ ‘Legacies | Routes’ เป็นนิทรรศการศิลปะที่จัดแสดงภาพเคลื่อนไหวของศิลปินร่วมสมัยในโลกแปซิฟิก พร้อมโปรแกรมเสวนา และฉายหนังในโรงภาพยนตร์ เพื่อสำรวจพันธะของอดีตต่อปัจจุบัน ผ่านมรดกตกทอดจากบรรพชนหลากหลายชิ้น ที่ถูกย่อยให้กลายเป็นงานศิลปะแสนเข้าใจง่าย โดยภายในงานจะมีการแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกจะเป็นการจัดแสดงศิลปะกับเวทีเสวนา ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 สิงหาคม - 1 ตุลาคม 2566

สำหรับส่วนนี้ ทุกคนจะได้ชมศิลปะภาพเคลื่อนไหว 5 ชิ้น จาก 5 ศิลปิน ได้แก่ Edith Amituanai, Martin Sagadin, อุกฤษณ์ สงวนให้, Pati Tyrell และ Sriwhana Spong ที่เล่าถึงเรื่องราวของบรรพบุรุษและเทือกเถาเหล่ากอจากหลายพื้นที่ผ่านผลงานศิลปะของตัวเอง เช่น นิวซีแลนด์ หมู่เกาะแปซิฟิก หมู่เกาะบาหลี และภาคอีสานของไทย ซึ่งผู้ที่มารับบทบาทเป็นภัณฑารักษ์ของงานนี้ก็ประกอบไปด้วย STORAGE, เม อาดาดล อิงคะวณิช, CIRCUIT, Artist Moving Image และ FAFSWAG Arts Collective

และส่วนต่อมา คือ งาน Routes ฉายผลงานภาพเคลื่อนไหว ของศิลปินชาวนิวซีแลนด์เพิ่มอีกสองโปรแกรมที่โรงภาพยนตร์ Doc Club & Pub. โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 11 สิงหาคม 2566

งานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก STORAGE, CIRCUIT, FAFSWAG, ศิลปิน, ภัณฑารักษ์, ผู้ดำเนินรายการ, สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประเทศไทย, The Centre for Research and Education in Arts and Media (CREAM) มหาวิทยาลัย Westminster, BANGKOK CITYCITY GALLERY, โรงภาพยนตร์ Doc Club & Pub และสำนักพิมพ์อ่าน

หากใครสนใจก็สามารถไปสำรวจด้วยตัวเองได้ที่นิทรรศการ ‘LEGACIES | ROUTES’ ณ STORAGE ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม - 1 ตุลาคม 2566 โดยวันเปิดนิทรรศการคือวันที่ 3 สิงหาคม 2566

สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/storage.art.bkk