สำรวจแนวคิดเบื้องหลัง Character Illustration ของ Sansiri Family เมื่อลายเส้นเรียบง่ายกลายเป็นเส้นสายที่เชื่อมโยงแบรนด์กับลูกบ้าน

Post on 21 June

ปกติแล้วเมื่อพูดถึงแบรนด์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เรามักจะมีภาพจำเป็นความเคร่งขรึมที่ดูเข้าถึงยาก ซึ่งสะท้อนผ่านการออกแบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของแบรนด์ แต่ทุกครั้งที่เราเห็นองค์ประกอบแบรนด์ของ Sansiri เราจะสะดุดตาและต้องหยุดมองนาน ๆ เพราะแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ระดับประเทศแบรนด์นี้ เลือกใช้ Character Illustration หรืองานลายเส้นภาพประกอบที่เรียบง่ายแต่อบอุ่นในการถ่ายทอดแบรนด์ของเขา

และด้วยความที่ปีนี้ Sansiri มีอายุ 40 ปีแล้ว GroundControl จึงอยากชวนทุกคนมาสำรวจ Character Illustration ของ Sansiri ที่เบื้องหลังลายเส้นที่ดูเรียบง่ายแต่อบอุ่นนี้ คือภาพแทนความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกบ้านที่อยู่ด้วยกันมานาน และการตอกย้ำความเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นผู้นำด้านศิลปะและการดีไซน์ของ Sansiri

ถ้าพร้อมจะสำรวจองค์ประกอบของ Sansiri Family กับเราแล้ว ก็คลิกไปอ่านในแต่ละภาพกันได้เลย!

Character Illustration
เพื่อความเรียบง่ายของการใช้ชีวิต

กริ่นถึงความเป็นมากันก่อนว่า ในความตั้งใจต้นของ Sansiri พวกเขาไม่ได้มองว่า Character Illustration เหล่านี้เป็นแค่ภาพวาดน่ารักประกอบแบรนด์ แต่พวกเขาเล็งเห็นประโยชน์รวมถึงความเป็นไปได้ในการใช้ Character Illustration เหล่านี้ด้วย

เพราะในความเป็นจริง การเลือกใช้ Character Illustration ในการสื่อสารกับลูกค้าของแบรนด์ไม่เพียงเป็นการสร้างเอกลักษณ์และภาพจำ แต่ยังเป็นการใช้ ‘ศิลปะ’ ในการสะท้อนถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้คนที่มีต่อการอยู่อาศัย กล่าวคือการใช้ตัวละครที่ออกแบบมาอย่างละเอียดและตรงกับชีวิตจริงจะสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงและเห็นภาพตนเองในบริบทของการเป็นลูกบ้านได้ชัดเจนขึ้น ราวกับเป็นการย้ำเตือนถึงความรู้สึกดีต่อแบรนด์ในทุกครั้งที่ได้เห็น

นอกจากนั้นการเลือกใช้สี รูปทรง และสไตล์ของ Character Illustration ยังช่วยสื่อสารถึงค่านิยมและสไตล์ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงกับหลักการของศิลปะคือการใช้สัญลักษณ์ (symbolism) และการเล่าเรื่อง (narrative) ในแต่ละตัวละคร เพื่อตอกย้ำความเป็น Sansiri Family มากขึ้นไปอีกนั่นเอง

Character Illustration
เพื่อทุกคน

เมื่อเล็งเห็นถึงประโยชน์ของ Character Illustration ในหลายมิติ การนำคาแรกเตอร์ทั้งหมดมาใช้โดย Sansiri จึงเป็นไปในแบบที่เข้าถึงทุกคนให้ได้มากที่สุด

เพราะคาแรกเตอร์เหล่านี้ได้กลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ในการสื่อสารกับลูกบ้านของ Sansiri ในช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ งานอีเวนต์ ผลิตภัณฑ์สิ่งของ หรือรูปแบบการสื่อสารต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พูดง่าย ๆ ว่าคาแรกเตอร์ที่สะท้อนการใช้ชีวิตเหล่านี้ เป็นตัวแทนในการสื่อสารเรื่องการใช้ชีวิตในแบบของ Sansiri นั่นเอง

โดยถ้าเราพิจารณาให้ลึกลงไปกว่านั้น Character Illustration ที่ปรากฏจนเป็นภาพจำตรงหน้านี้ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีในการสร้างความหลากหลายเพื่อสื่อถึง ‘ทุกคน’ เพราะตัวละครทั้งหมดล้วนแตกต่างกันทั้งในด้านรูปร่าง ลักษณะเฉพาะ และสไตล์ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นแบบไหน คุณสามารถเชื่อมต่อกับภาพจำนี้ได้ และยังสามารถรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างไม่เคอะเขิน

Character Illustration
เพื่อประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

ดังนั้นถึงจะเป็นความแปลกใหม่ในการเลือกใช้ Character Illustration มาสื่อถึงลูกค้า แต่คงไม่เกินเลยไปนักถ้าจะบอกว่าความตั้งใจครั้งนี้ของ Sansiri ได้ผลเป็นอย่างดี สมกับการเป็น Design Leader ที่แตกต่าง

เพราะถ้ามองในมุมของ Branding การใช้ Character Illustration เป็นการเพิ่มทางลัดให้คนจำเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว และในเวลาไม่นานหลังจากนี้ เมื่อคนเห็นตัวละครเหล่านี้ พวกเขาจะเชื่อมโยงกับแบรนด์และความรู้สึกดีที่มีต่อแบรนด์ทันที อีกทั้งการออกแบบตัวละครให้มีบุคลิกและลักษณะที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ยังช่วยเสริมสร้างคุณค่าของแบรนด์ (Brand Value) ทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความตั้งใจของแบรนด์ในการให้บริการและสร้างที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ

การใช้ Character Illustration ไม่เพียงช่วยสร้างภาพจำของแบรนด์ในแง่ของ Brand Identity เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยท่าทีอันแสนเป็นกันเองของภาพ ความผูกพันและรู้สึกเป็นมิตรต่อแบรนด์ย่อมเกิดขึ้น เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าตามแบบฉบับของ Sansiri ที่พร้อมมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้กับลูกบ้านและลูกค้าทุกคน อีกทั้งยังสื่อสารไปถึงลูกค้าใหม่ ๆ ที่อาจจะกลายมาเป็นลูกบ้านของ Sansiri ในอนาคตด้วย