TomTom_Alphabet.jpg

ชวนหลีกหนีความวุ่นวายที่ The Alphabet BookCafé BKK ร้านหนังสือกึ่งคาเฟ่ของสำนักพิมพ์สมมติ

Post on 16 March

นั่งทำงานอยู่บ้านจนรากงอกมาเกือบปี ครั้นจะออกไปเที่ยวนอกบ้านก็เจอความแออัดรถติดของเมืองกรุงอย่างเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจึงขอพาทุกคนขับรถเลียบเส้นกาญจนาภิเษก ถนนชานเมือง เพื่อมุ่งตรงไปยัง The Alphabet BookCafé ร้านหนังสือกึ่งคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในซอยลับกลางทุ่ง เคล้าบรรยากาศสงบร่มเย็น เหมาะกับการมานั่งอ่านหนังสือ พร้อมจิบกาแฟไปพลาง ๆ

The Alphabet BookCafé เป็นร้านหนังสือกึ่งคาเฟ่จากสำนักพิมพ์หัวก้าวหน้าอย่าง “สมมติ” ที่เกิดปิ๊งไอเดียระหว่างจัดบูธในงานหนังสือว่า จะดีแค่ไหนถ้ามีพื้นที่ให้สำนักพิมพ์และผู้อ่านมาอยู่ร่วมกัน แลกเปลี่ยนไอเดียและพูดคุยถึงหนังสือเล่มโปรดด้วยกัน แรกเริ่มจึงมีการเปิดเป็น The Object ร้านหนังสือในปี 2559 ก่อนจะหมดสัญญากับที่เก่าจึงเก็บกระเป๋าย้ายบ้านกันมาที่ซอยสุขาภิบาลบางระมาด 5/1 พร้อมขยับขยายให้พื้นที่กว้างขวางขึ้นกว่าเดิมด้วยการเปิดเป็นคาเฟ่และร้านหนังสือไปพร้อม ๆ กัน

หนังสือที่จัดวางอยู่รอบร้านส่วนมากจะเป็นหนังสือจากสำนักพิมพ์สมมติ ผสมปนเปไปกับหนังสือจากสำนักพิมพ์อื่นทั้งในและนอกประเทศที่ทางสมมติเป็นผู้คัดเลือกมาเองกับมือ โดยหนังสือส่วนมากจะอยู่ในหมวดวรรณกรรม ปรัชญาและวิชาการ นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่น ๆ อย่างเสื้อผ้า เครื่องเขียนและสมุด ที่เป็นของแบรนด์สมมติเอง ซึ่งจะมีกิมมิกเล็ก ๆ ตรงที่แอบสอดแทรกโควตสุดคมจากหนังสือลงไปด้วย ในขณะเดียวกันเมื่อกวาดตาดูก็จะพบกับภาพ Painting ต่าง ๆ วางตกแต่งอยู่รอบร้านที่ทางร้านได้บอกเรามาว่าเป็นผลงานจากเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ที่ทางสำนักพิมพ์ให้โจทย์ไปว่าอยากได้ภาพศิลปะเกี่ยวกับการอ่านหรือหนังสือ ถ้าใครต้องตาต้องใจภาพไหนก็สามารถติดต่อซื้อกลับไปแขวนที่บ้านได้เลย

มาดูที่หมวดกาแฟกันบ้าง ในร้านจะเสิร์ฟทั้งกาแฟและขนมอบ โดยแต่ละเมนูได้ถูกคิดค้นมาจากการทดลองชิมทดลองชงจากเหล่าทีมงานสมมติเอง เพื่อค้นหารสชาติที่ถูกใจมากที่สุด ซึ่งในระหว่างที่นั่งจิบกาแฟก็สามารถเดินไปหยิบหนังสือบนชั้นมาอ่านได้เลย หรือถ้าใครอยากหาหนังสือดี ๆ ซักเล่มก็ขอคำแนะนำจากทีมงานสมมติได้เช่นกัน ถือเป็นร้านที่เหมาะกับการหิ้วคอมมาทำงานหรือนั่งอ่านหนังสือ เพราะบรรยากาศทั้งในและนอกร้านนั้นเย็นสบายและร่มรื่นสุด ๆ

สำหรับใครที่ก่อนกลับอยากซื้อหนังสือหรือไอเทมติดไม้ติดมือกลับบ้าน ตอนนี้ทางร้านก็มีกิจกรรมพิเศษ Book Blind Date ที่หนังสือแต่ละเล่มจะถูกคลุมปิดปกเอาไว้ มีเพียงคำโปรยและดอกไม้ช่อเล็ก ๆ ให้เราพิจารณาเลือกกลับบ้านเท่านั้น กับอีกหนึ่งกิจกรรมพิเศษสำหรับวันคริสมาสต์ที่ทางร้านได้จัดกล่องสุ่ม Mystery Box ในราคาต่าง ๆ โดยที่ภายในจะอัดแน่นไปด้วยหนังสือและสินค้าจากสำนักพิมพ์สมมติ เหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้ตัวเองสุด ๆ เลยล่ะ

The Alphabet BookCafé BKK

ซ.สุขาภิบาลบางระมาด 5/1 MRT หลักสองแล้วต่อแท็กซี่

เวลาทำการ 10:00-20:00 น. (ปิดทุกวันอังคารและพุธ)