‘The Mirage Collection’ Sansiri x GC x Fah Chak เฟอร์นิเจอร์ที่รวมดีไซน์สวย ความสบาย และความเป็นมิตรกับโลกเข้าไว้ด้วยกัน

Post on 12 February

เพราะบ้านคือสิ่งที่บ่งบอกตัวตนของเรา ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนและไม่ว่าใครก็อยากให้ความสำคัญกับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านที่สะท้อนถึงสไตล์เจ้าของบ้าน ยิ่งกับปัจจุบันนี้ เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นใหญ่ที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ สำหรับคนที่เชื่อในการเปลี่ยนแปลงจากจุดเล็ก ๆ การเลือกของสักหนึ่งชิ้นมาไว้ในบ้านก็มักจะคิดถึงความเป็นมิตรและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโลกมากขึ้นด้วย

ครั้งแรกที่ได้สัมผัสกับ ‘The Mirage Collection’ เฟอร์นิเจอร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมสไตล์ Georgian เป็นโปรเจคจากแสนสิริ ที่ร่วมกับ GC ผู้นำด้านการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้วและเจ้าของโครงการ Upcycling Upstyling ออกแบบโดยฟ้า จักษุเวช ดีไซเนอร์แบรนด์แฟชั่นแถวหน้า Fah Chak เรารู้สึกว่ามีความน่าสนใจในหลายมิติ ทั้งลุคที่ดูคลาสสิค เรียบง่าย แต่ยังมีความสนุกกับเส้นโค้งเว้า และนอกจากความสวยงามแล้ว นี่ยังเป็นโอกาสให้เราได้ช่วยส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะวิธีการสร้างสรรค์ของคอลเลคชั่นนี้คือการรีไซเคิลขวดพลาสติกใช้แล้วและนำมันมาใช้งานต่อให้คุ้มค่ากับที่ถูกผลิตขึ้นมา

คอนเซปต์การออกแบบ The Mirage Collection ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของสระว่ายน้ำบริเวณคลับเฮาส์ ในหนึ่งคอลเลคชั่นประกอบไปด้วย ‘เก้าอี้นอน’ ที่เราสามารถเอนกายพิงและวางขาได้แบบสบาย ๆ เข้าเซ็ตกับไอเท็มที่เหมาะกับเมืองร้อนอย่าง ‘ร่มริมสระ’ และยังมีไอเท็มชิ้นเล็กอย่าง ‘กระเป๋าแฮมเปอร์’ ที่มีรูปทรงและดีเทลที่เก๋ไม่ซ้ำใคร ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า The After Life เพราะเป็นการนำผ้าจากเก้าอี้นอนที่ครบอายุการใช้งานแล้ว มาตัดเย็บทำเป็นกระเป๋าใบใหม่ ซึ่งเนื้อผ้าที่ใช้กับของทั้งหมดนี้ ผลิตจากขวด PET ที่นับรวมๆ กันได้ 275 ขวด (ต่อเซ็ต) แถมในกระบวนการผลิตด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไปยังชั้นบรรยากาศได้ถึง 4.74 กิโลกรัม

เฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ที่มาพร้อมกับดีไซน์เซ็ตนี้ ถูกออกแบบและผลิตเป็นโครงการต้นแบบให้กับลูกบ้านโครงการเศรษฐสิริ ดอนเมือง เป็นการสานต่อวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนของแสนสิริ กับโครงการ ‘waste to WORTH: แยกขยะให้เกิดประโยชน์’ ที่ชวนลูกบ้านเห็นประโยชน์จากการแยกขยะด้วยวิธีที่ถูกต้อง และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ว่าขยะสามารถสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดภาระสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน โดยมีดีไซเนอร์ฝีมือดีมาช่วยออกแบบฟังก์ชั่นและความสวยงามให้กับชิ้นงาน การันตีผลลัพธ์ด้วย The Mirage Collection ที่เราได้ลองสัมผัสในวันนี้

เปลี่ยนขยะเป็นวัสดุเฟอร์นิเจอร์

แค่หย่อนตัวลงนั่งบนเก้าอี้นอนที่มาพร้อมกับหมอนทรงกลมครั้งแรกก็สัมผัสได้ถึง
ความตั้งใจของทั้งแสนสิริและผู้ออกแบบ เพราะเป็นดีไซน์เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุรีไซเคิลที่ทั้งสวยสะดุดตาและใช้งานได้จริง นั่งสบาย แถมยังช่วยเติมสีสันและบรรยากาศสดใสให้กับพื้นที่คลับเฮาส์อีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ที่เฟรนด์ลี่กับสภาพแวดล้อม

แรงบันดาลใจของ The Mirage Collection คือสถาปัตยกรรมสไตล์ Georgian ที่เป็นคอนเซปต์หลักในการออกแบบบ้านของโครงการเศรษฐสิริ ดอนเมือง ดีไซน์ของผลิตภัณฑ์จึงรีเลตไปกับสไตล์ของสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นความหรูหรา สมมาตร และคลาสสิคตามสไตล์ Georgian มากขึ้นด้วยความโค้งเว้าและการติดพู่ประดับบนผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ชิ้น ย้ายไปวางตรงไหนก็ดูพิเศษโดดเด่น แต่ก็ยังเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างลงตัว

ผ้ารีไซเคิลที่ทนทานเอาเรื่อง

เมื่อเส้นใยพลาสติกรีไซเคิลถูกถักทอให้เป็นผืนผ้า คุณสมบัติของมันจะมีความแข็งแรง ทนทาน และยืดหยุ่นเหมือนกับเส้นใยที่ผลิตใหม่เลย แต่ถึงอย่างนั้น การใช้งานในพื้นที่เอาท์ดอร์​ ทั้งแดดและฝนคือปัจจัยที่ทำให้เนื้อผ้าเสื่อมสภาพ ทางทีมผู้ผลิตจึงได้มีการเคลือบกันเชื้อราเพิ่ม เพื่อให้อายุการใช้งานของผ้ารีไซเคิลยาวนานมากขึ้น

ใช้วัสดุให้คุ้มทุกเม็ด

กระเป๋าแฮมเปอร์ The After Life รูปทรงแปลกตาใบนี้ เกิดจากความตั้งใจที่อยากให้กระบวนการผลิตทิ้งขยะไว้ให้กับโลกใบนี้น้อยสุดเท่าที่จะทำได้ อย่างผ้าที่นำมาเย็บเป็นกระเป๋า ก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจในการต่อชีวิตผ้ารีไซเคิล เพราะเมื่อผ้าที่หุ้มเก้าอี้นอนครบอายุการใช้งานหรือถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเป็นผ้าเซ็ตใหม่ ผ้าเซ็ตเก่าจะถูกมาตัดเย็บกลายเป็นกระเป๋าที่ใช้งานต่อได้ ขยะก็จะลดลงไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นคอลเลคชั่นที่ใช้วัสดุรีไซเคิลได้คุ้มค่าสุด ๆ

RELATED POSTS