GC_TomTom_warp.jpg

wrap นิทรรศการที่มัดรวมผลงานจาก Illustrator ตัวท็อปมาอยู่ที่แกลเลอรี่ใจกลางสุขุมวิท

Post on 16 March

เปิดปีใหม่นี้ หลายคนคงอยากเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ บนเส้นทางใหม่ ๆ เช่นเดียวกับแกลเลอรี่ย่านสุขุมวิทอย่าง SAC Gallery ที่เลือกหันสปอร์ตไลต์มาสู่วงการ Illustration หรือภาพประกอบ ที่แม้จะมีความแมสอยู่ในสายเลือด แต่ก็มีความงดงามทางศิลปะและความลึกซึ้งของคอนเซปต์แอบซ่อนอยู่เช่นกัน โดยสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกสื่อความหมายผ่านทางสิ่งของรอบตัว จึงกล่าวได้ว่าภาพประกอบก็คือศิลปะที่จับต้องได้และเข้าถึงง่ายกว่าศิลปะแขนงไหน ๆ นั่นเอง

สำหรับ “wrap” นิทรรศการเปิดปีใหม่ของ SAC Gallery เขาได้ชักชวนเหล่า Illustrator ชาวไทยมาวาดลวดลายผ่านผลงานชิ้นต่าง ๆ ภายใต้โจทย์ที่อิงมาจากช่วงเวลาที่เหล่าศิลปิน Impressionism อย่าง Claude Monet, Paul Gauguin และ Van Gogh ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างงานมาจากภาพพิมพ์ญี่ปุ่น ที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาห่อสินค้าหรือสิ่งของเพื่อนำส่งไปค้าขายในต่างประเทศ แสดงให้เห็นว่าภายใต้ภาพพิมพ์นี้ก็มีสิ่งของที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงถูกห่อหุ้มอยู่ภายในอันเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ

wrap จึงถูกศิลปินนักวาดภาพประกอบทั้ง 6 มาตีความในเส้นทางที่แตกต่างกัน เริ่มจากคนที่เล่นใหญ่ไฟกระพริบที่สุดอย่าง Pomme Chan ที่มองว่าสภาพแวดล้อมในบ้านและความสัมพันธ์ในครอบครัวคือสิ่งที่หลอมรวมให้เป็นตนเอง จึงออกมาเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์และภาพเพนต์ที่สวยสดงดงาม ถัดมายังอีกมุมจะพบกับลายเส้นสุดน่ารักจาก 2choey ที่ลงมือวาดตัวละครใหม่ Fingies ที่สร้างจากฝ่ามือและนิ้วทั้ง 5 ในแบบตัวตลกบนเฟรมทั้ง 4 กล่าวถึงคำพูดที่ห่อหุ้มและสร้างผลกระทบต่อตัวเรา

มายังโถงกลางจะพบกับลายเส้นเรียบง่ายสุดคุ้นเคยจาก TUNA Dunn ที่นำเรื่องสั้นมาบอกเล่าผ่านบทกลอนที่เรียงตัวอยู่บนแผ่นเหล็กให้เราได้ไล่สายตาอ่านตั้งแต่ต้นจนจบ ต่อมายังภาพคอลลาจบนเฟรมสุดอลังการจาก ปัณพัท เตชเมธากุล Phannapast ที่โดดเด่นสะดุดตาด้วยการนำสิงสาราสัตว์และตัวละครต่าง ๆ มาจัดรวมกัน โดยที่ผสมผสานลายเส้นระหว่างตะวันตกและตะวันออกได้อย่างลงตัว ถัดมาที่ Brightside ศิลปินที่นำเหตุการณ์ในสังคมและการเมืองไทยมาให้เราสำรวจตามมุมต่าง ๆ ของภาพเพื่อระลึกถึงช่วงเวลาแสนอลหม่านที่ผ่านมา ปิดท้ายด้วยผลงานจากศิลปินคอลลาจรุ่นเดอะ Sethapong Povatong ที่นำ Pop Culture จากสิ่งพิมพ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ มาบอกเล่าอยู่บนเฟรมหรือหนังสือเล่มเดียวกัน

ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่เราได้เห็นผลงานภาพประกอบ ได้มาจัดแสดงอัดแน่นอยู่เต็มพื้นที่ชั้น 1 ของ SAC Gallery อาร์ตสเปซที่มีความสวยงามของพื้นที่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แถมยังได้เห็นการเติบโตของวงการภาพประกอบในเมืองไทย ที่ไม่ได้มีแต่ความแมสเพียงอย่างเดียว แต่ยังหยอกล้อกับตัวตนและสังคมได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่อง สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ wrap ได้ยาว ๆ ไปจนถึงต้นเดือนเมษายนเลย อย่าลืมจัดตารางหาเวลาไปชมกันนะ!

 

wrap

SAC Gallery ซ.สุขุมวิท 39 BTS พร้อมพงษ์

วันที่ 13 ม.ค.- 2 เม.ย. เวลาทำการ อังคาร-วันเสาร์ 10:00-18:00 น.