Kitsch Portraits by Pierre et Gilles ป็อปคัลเจอร์ จิตวิญญาณ เพศสภาพ และเรือนร่างอันเปลือยเปล่า
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อช่างภาพและจิตรกรจับมือกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ทั้งเย้ายวน และ ‘คิทช์’ สุด ๆ ? Pierre et Gilles (หรือ Pierre and Gilles ในภาษาอังกฤษ) เป็นทั้งคู่รักและดูโอศิลปินชาวฝรั่งเศสที่ประกอบไปด้วยช่างภาพอย่าง ปิแอร์ กอมมัว (Pierre Commoy) และจิตรกรอย่าง จิลส์ บลองชารด์ (Gilles Blanchard) ที่ทำงานศิลปะผ่านผลงานภาพถ่ายบุคคลที่จัดจ้าน รุนแรง และท้าทายขนบเดิม ๆ ของสังคมอยู่เสมอ และนี่เองก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายต่อหลายครั้งถึงความไม่เหมาะสมของผลงาน โดยเฉพาะในด้านความโป๊เปลือยชวนสยิวของเหล่านายแบบนางแบบที่มาโชว์เรือนร่างอันเปลือยเปล่าท้าสายตาผ่านผลงานภาพถ่ายของทั้งคู่
ตั้งแต่ปี 1976 ที่ Pierre et Gilles ได้เริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมกันมา พวกเขาก็เริ่มสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการถ่ายภาพเหล่าป็อปไอคอนมากหน้าหลายตาให้กับนิตยสารสัญชาติฝรั่งเศสชื่อดังอย่าง Façade ไม่ว่าจะเป็น อิกกี้ ป็อป (Iggy Pop), แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) และ มิค แจกเกอร์ (Mick Jagger) โดยพวกเขาได้รับการจดจำจากการนำภาพถ่ายบุคคลและผลงานจิตรกรรมอันเป็นความชำนาญของทั้งคู่มาผสมผสานกันอย่างลงตัว โดยแม้ว่าหลาย ๆ คนจะเข้าใจผิด คิดว่าผลงานของ Pierre et Gilles เป็นการตัดต่อคอลลาจภาพผ่านโปรแกรมโฟโตชอป แต่ความจริงแล้ว พวกเขาใช้การจัดเซ็ทขนาดเท่าคนจริงมาเป็นฉากหลัง อีกทั้งยังมีการจัดแสงสุดดรามาติกแบบที่ถูกใช้ในละครเวทีมาสร้างมิติให้กับภาพถ่าย และเมื่อผลงานสำเร็จถูกพิมพ์ออกมาแล้วก็จะถูกวาดระบายสีเพิ่มเติมรายละเอียดเหนือจินตนาการทับเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งการผสมผสานเทคนิคเหล่านี้เองก็ทำให้ผลงานของเขาดูสับสนและเต็มไปด้วยความพร่าเลือนของเส้นแบ่งโลกความเป็นจริงและแฟนตาซี ผลงานของ Pierre et Gilles โดดเด่นด้วยธีมที่ดูหวือหวา เต็มไปด้วยองค์ประกอบแปลกตาชวนตั้งคำถาม ใช้สีสันที่จัดจ้านโดดเด่น อีกทั้งยังนำความสนุกสนานของป็อปคัลเจอร์อย่างดนตรี ภาพยนตร์ การ์ตูน และกีฬา มาผนวกรวมกับความอีโรติกของภาพนู้ดสุดเย้ายวนใจจากสรีระของเหล่านายแบบนางแบบที่หลาย ๆ ครั้งก็เป็นเซเลบคนดังที่เราคุ้นเคย เกิดเป็นสุนทรียะแบบคิทช์ ๆ ที่เหมือนจะดูไม่มีรสนิยม แต่กลับเต็มไปด้วยความน่าค้นหาชวนหลงใหลที่ยากจะหาใครเหมือน นอกจากนั้น ผลงานของทั้งคู่ยังมักจะไม่ได้อยู่โดด ๆ เพียงลำพัง แต่มักจะถูกจับใส่กรอบรูปหน้าตาเก๋ไก๋ ที่มีตั้งแต่กรอบหลุยส์แสนคลาสสิค ไปจนถึงกรอบกลิตเตอร์สุดแบ๊ว ปังไม่ไหว!
แต่ไม่ใช่แค่ด้านเทคนิคเท่านั้นที่ทำให้ Pierre et Gilles ได้รับการจดจำจากการทำงานทั้งในวงการศิลปะและภาพถ่าย แต่ภายใต้ภาพสีแจ่มและเรือนร่างไร้อาภรณ์ของชายหญิงมากหน้าหลายตา ผลงานของพวกเขายังเต็มไปด้วยเนื้อหาแสนจริงจังที่แอบสอดแทรกมาได้อย่างแนบเนียนและเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน ตั้งแต่การล้อเลียนศาสนา ไปจนถึงประเด็นทางสังคม การเมือง และสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความหลากหลายทางเพศและชาติพันธุ์ ที่ทั้งคู่คอยเป็นกระบอกเสียงให้มาโดยตลอดในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม LGBTQ+ ด้วยเช่นกัน เห็นได้จากหลาย ๆ ผลงานของพวกเขาที่พูดถึงประเด็นการยอมรับตัวเอง การสมรสเท่าเทียม รวมไปถึงความเข้าใจในโรคเอดส์นั่นเอง
ตลอดระยะเวลาการทำงานกว่า 45 ปีของ Pierre et Gilles พวกเขาแสดงให้เราเห็นแล้วว่า มันไม่มีเส้นแบ่งของชาติพันธุ์ เพศ หรือแม้แต่ศาสนาอีกต่อไป เพราะการเปิดใจยอมรับความหลากหลายและความแตกต่างคือหัวใจที่สำคัญที่สุดในงานของทั้งคู่นั่นเอง ติดตามผลงานของทั้งคู่ได้ที่: Facebook:[ Pierre et gilles , page officielle.](https://www.facebook.com/PierreetGillesPageOfficielle) Instagram [@pierreetgilles_gilles](https://www.instagram.com/pierreetgilles_gilles/) Instagram [@pierre_pierreetgilles](https://www.instagram.com/pierre_pierreetgilles/?fbclid=IwAR1ZWm94iHYoj_S9V9TIY-2fTckDO67yKL4acv6a-9FIOvVIwc0-c7hUIUk)
อ้างอิง: La vie en rose: 40 years of Pierre et Gilles – in pictures , Art duo Pierre et Gilles have spent 40 years creating opulent shrines to pop icons, “The word ‘kitsch’ doesn’t mean anything anymore”: Pierre et Gilles reinvent camp for the metamodernist age, Pierre et Gilles: Pop Portraiture with a French Touch, Pierre et Gilles