การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ เวส แอนเดอร์สัน (Wes Anderson) ผู้กำกับชื่อดังชาวอเมริกา กับ The French Dispatch of the Liberty, Kansas Evening Sun ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยม ที่ยังคงสไตล์ภาพอันโดดเด่น เผยให้เห็นฉากสมมาตรอัดแน่นด้วยรายละเอียดความแฟนตาซีและสีสันสดใส จนได้รับเสียงตอบรับในเชิงบวกจากนักวิจารณ์ และผู้ชมจำนวนมากตั้งแต่ภาพยนตร์เปิดตัวบนเวทีเมืองคานส์ปีนี้ แม้ว่าผู้(รอ)ชมจากทางบ้านจะยังไม่ได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้กัน แต่หลังจากทีมงานได้เผยแพร่ภาพโปสเตอร์ต้นฉบับออกมาเป็นครั้งแรก ภาพดังกล่าวก็ได้ปลุกกระแสความสนใจในโซเชียลอย่างครึกครื้น ซึ่งหากใครชมตัวอย่างภาพยนตร์กันมาแล้ว จะพบว่าภาพโปสเตอร์หนังที่เห็นกันนั้น ไม่ใช่แค่โปสเตอร์ธรรมดาสำหรับโปรโมตภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญต่อเนื้อเรื่องด้วย
โปสเตอร์หนังในส่วนภาพวาด Illustration คือผลงานของ จาวิ อัสนาเรส (Javi Aznarez) นักวาดภาพประกอบชาวสเปน ที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้รสมือการกำกับของเวสเลยแม้แต่น้อย โดยโปสเตอร์หลายฉบับของเขา ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจาก The French Dispatch บอกเล่าเรื่องราวของนิตยสารรายสัปดาห์สัญชาติอเมริกัน ซึ่งเติบโตมาจากคอลัมน์วันอาทิตย์ชื่อ the Liberty, Kansas Evening Sun และมีที่ตั้งสาขาอยู่ในเมืองสมมติของฝรั่งเศสชื่อ Ennui-sur-Blasé
ความจริงแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ เกิดขึ้นจากความชอบส่วนตัวของเวส ที่มีต่อนิตยสารอันเลื่องชื่ออย่าง The New Yorker ดังนั้นศิลปินที่มาร่วมงานกับเขา จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการออกแบบภาพประกอบ ซึ่งส่วนหลัก ๆ เลยก็คือ การสร้างลายเส้นที่เป็นภาพจำให้กับตัวภาพยนตร์ ขณะยังทิ้งกลิ่นอายบาง ๆ ของนิตยสาร The New Yorker เดิมเอาไว้ได้ ซึ่งก็แน่นอนว่าลวดลายที่แฝงไปด้วยรายละเอียดมากมาย กับการจับคู่สีอันเหนือชั้นผ่านปลายนิ้วของอัสนาเรส ตรงตามคุณสมบัติที่เวสตามหาอย่างครบถ้วน และเพื่อสร้างความแตกต่างให้ตัวโปสเตอร์ต่างจากนิตยสารในภาพยนตร์ อัสนาเรสจึงได้เพิ่มเติมรายละเอียดบางส่วนเพื่อเสริมให้โปสเตอร์บอกเล่าเรื่องราว สื่อสารกับผู้ชมมากขึ้น!
เอริกา ดอร์น (Erica Dorn) นักออกแบบงานกราฟิกของเวส บอกเล่าเพิ่มเติมว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ประกอบด้วยตัวละครมากหน้าหลายตา ตัวเนื้อหาเลยมีความถึงเครื่อง ครบรสตามไปด้วย สิ่งนี้ส่งผลต่อการออกแบบโปสเตอร์ให้ครอบคลุมทุกความหลากหลาย ดังนั้น โปสเตอร์ของอัสนาเรส จึงได้หยิบเอาส่วนผสมสำคัญไม่ว่าจะเป็นผู้คนหรือพื้นที่ในภาพยนตร์ มาไว้ในภาพเพียงภาพเดียวได้อย่างสร้างสรรค์และเต็มไปด้วยเสน่ห์ เช่น ตัวอักษรในชื่อเรื่อง ที่อิงจากหลอดไฟนีออนซึ่งเป็นป้ายนอกสำนักงาน The French Dispatch
การออกแบบภาพโปสเตอร์ครั้งนี้ ถือเป็นเวทีแจ้งเกิดของอัสนาเรสเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากผลงานของเขาเริ่มแพร่หลายไปในวงกว้าง อัสนาเรสก็ได้รับโอกาสดี ๆ มากมายตามมาไม่ขาดสาย รวมถึงการร่วมงานกับ The New Yorker ด้วยเช่นกัน!
ติดตามผลงานของ Javi Aznarez ได้ที่ : javiaznarez.com และ Instagram