หนาวนี้มีนัดกันไปสัมผัสความสร้างสรรค์ใน Chiang Mai Design Week 2023 กับสองพื้นที่ย่านเมืองเก่า ตั้งแต่ 2 - 10 ธันวาคมนี้

Post on 4 December

นับเป็นปีที่ 9 แล้วที่บรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์และอากาศเย็น ๆ จะกลับมาปกคลุมจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งในงาน ‘เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566’ หรือ ‘Chiang Mai Design Week 2023’ โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ซึ่งจะถูกจัดระหว่างวันที่ 2 - 10 ธันวาคม 2566 ในสองพื้นที่ย่านเมืองเก่าของเชียงใหม่อย่างย่านกลางเวียง (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ล่ามช้าง) และย่านช้างม่อย-ท่าแพ

ซึ่งงานประจำปีนี้จะกลับมาพร้อมกับแนวคิด ‘Transforming Local: ปรับตัว ต่อยอด ท้องถิ่น เติบโต’ พร้อมชวนนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ นักพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการ ชุมชนในพื้นที่ มาร่วมทดลอง ปรับ ‘ย่าน’ แปลง ‘เมือง’ เพื่อค้นหาและยกระดับความเป็นเมืองเชียงใหม่ให้ดียิ่งกว่าเดิม ผ่านสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งอาหาร (Local Food) งานคราฟต์ (Craft) งานออกแบบ (Design) และดนตรี (Music) โดยยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นที่เป็นจุดเด่นของเมืองเสมอมา

เทศกาล Chiang Mai Design Week 2023 พร้อมนำเสนอ 3 แนวคิดอย่าง เชียงใหม่คืนถิ่น (Homecoming), ท้องถิ่นเชียงใหม่ยั่งยืน (Local Sustainable Living) และ โอกาส ‘ใหม่’ ของ ‘เชียงใหม่’ (New Opportunities) ผ่าน 6 รูปแบบกิจกรรมกว่า 200 โปรแกรม ได้แก่

  • Showcase & Exhibition: นิทรรศการ ศิลปะการจัดวาง ศิลปะการจัดแสดงแสงไฟ ที่นำเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาชุมชนที่สามารถใช้ได้จริง ในขณะเดียวกันต้องออกแบบคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นได้

  • Talk & Workshop: เสวนาและเวิร์กช็อปของเหล่าคนคืนถิ่น ที่จะมา Upskiill & Reskilll พัฒนาเฮือนของตัวเอง

  • Event: อีเวนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจที่หลากหลาย เช่น Mango Art Festival 2023, LABBFest 2023, Creative Kids Stories, การฉายภาพยนตร์ (Film Screening) และการเปิดบ้านจัดกิจกรรม (Open House)

  • District: กิจกรรมพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เช่น เชียงใหม่เปิดหมวก (Chiang Mai Busking) และทัวร์ (Tour)

  • Music & Performance: ดนตรีและการแสดงสด ศิลปะการแสดง เช่น Chiang Mai Street Jazz Festival 2023, The Windows Show ฯลฯ

  • Market & Promotion: ตลาดและโปรโมชัน ทั้งตลาดงานคราฟต์ Pop Market ที่มีสินค้าคัดสรรกว่า 100 แบรนด์ ตลาดนัดสินค้าไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และ Local Market ตลาดนัดชุมชน

หนาวนี้ใครที่เล็งจะขึ้นไปรับลมเย็น ๆ ที่เชียงใหม่ก็อย่าลืมแวะมาสัมผัสบรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์ในเทศกาล Chiang Mai Design Week 2023 ตั้งแต่วันที่ 2 - 10 ธันวาคม 2566 ณ ย่านกลางเวียง (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ล่ามช้าง) และ ย่านช้างม่อย-ท่าแพ และพื้นที่อื่น ๆ เช่น ย่านหางดง - De Siam Antiques Chiangmai, ย่านสันกำแพง - MAIIAM Contemporary Art Museum ฯลฯ

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่
Website
ChiangMaiDesignWeek2023