ผลงานศิลปะที่วาดโดยแสงแดดและสายลมแห่งทะเลทรายกาตาร์ โดย Olafur Eliasson จัดแสดงที่ญี่ปุ่นวันนี้ - 31 มี.ค. 2024

Post on 4 December

ศิลปะเป็นเรื่องของมนุษย์… จริงหรือ?

สำหรับคำถามนั้น ศิลปินผู้เคยจำลองดวงอาทิตย์อันเจิดจ้ามาไว้กลางพิพิธภัณฑ์ Tate Modern อย่าง โอลาเฟอร์ เอเลียสสัน (Olafur Eliasson) ได้ชวนผู้ชมมาสำรวจร่วมกัน ผ่านผลงาน 'Sun drawing' (อาทิตย์วาด) และ 'Wind writings' (ลมเขียน) ผลงานศิลปะติดตั้ง (Installation) ที่เขามอบอุปกรณ์การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้กับศิลปินที่ชื่อว่าธรรมชาติ ในรูปของ ‘เครื่องจักรพลังงานลมและแสงอาทิตย์’ ที่ทำให้แสงแดดและสายลม กลายเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง โดยปราศจากการก้าวก่ายของมนุษย์

หลังจากที่นำเครื่องจักรหรือผลงานศิลปะติดตั้งดังกล่าวไปติดตั้งไว้กลางทะเลทรายใกล้เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ล่าสุด เอเลียสสันก็ได้นำผลงานภาพวาดจากสายลมและแสงแดดแห่งท้องทะเลทรายมาจัดแสดงในนิทรรศการ ‘Olafur Eliasson: A harmonious cycle of interconnected nows’ ที่ Azabudai Hills Gallery แห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 2024

เดิมทีเอเลียสสันได้เริ่มสร้างเครื่องจักรวาดภาพมาตั้งแต่ปี 1998 แล้ว ในผลงานครั้งก่อนที่เขาร่วมงานกับพ่อของเขา กระทั่งในปี 2023 นี้ที่เอเลียสสันได้สร้างเครื่องจักรทั้งสองชิ้นขึ้นใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ 'The curious desert' ที่จัดแสดงที่ National Museum of Qatar

โดยเครื่องจักรของเขาจะใช้ปรากฎการณ์ธรรมชาติ (หรือปรากฏการณ์ธรรมชาติใช้เครื่องจักรของเขา?) มาทิ้งร่องรอยผ่านน้ำหมึก สี หรือดินสอสี บนกระดาษหรือเฟรมผ้าใบวงกลม ผลลัพธ์ที่ได้ประกองด้วย สองผลงานที่ใช้แสงอาทิตย์และกระจกแก้วในการสร้างรอยไหม้บนกระดาษที่หมุนไปเรื่อย ๆ ส่วนอีกสองงานเป็นผืนผ้าใบที่ถูกละเลงรอยโดยพิกเมนต์สีผสมกับน้ำ โดยมีลูกตุ้ม (pendulum) ที่เคลื่อนไหวด้วยลมคอยวาดภาพ โดยผลงานที่ได้จากศิลปะติดตั้งชิ้นนี้ ล้วนสะท้อนถึงสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมโดยรวมของสถานที่นั้น ณ ช่วงเวลาต่าง ๆ เป็นดัง ‘ภาพเหมือน’ ของพื้นที่และห้วงเวลานั้น

ใครกำลังวางแผนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้ ก็สามารถแวะไปชมผลงานจากธรรมชาติกันได้ที่ Azabudai Hills Gallery โตเกียว วันนี้ - 31 มี.ค. 2024